THE PRESENTAina's Pov
Masaya ako na si Chab-Chab at si Babi ay iisa lang. Pero anlaki talaga ng pinagbago niya.
Ikinewento namin sa mga kaibigan ang aming nakaraang lumipas saaming dalawa ni Babi.
"Wow, grabi nakakamangha! Imagine-nin mo na antagal niyo na palang nagkita pero, ngayon lang ninyo napagtanto na si Xav at Chab ay matagal na palang magkakilala! Tas ngayon magkabiyak na kayo ng puso!" Pagrarap na pahayag ng aking pinsan, dahil sa sinabi niya nagpalakpakan ang lahat.
"Galing talaga ni Princess, pwede ka ng sumali sa Dance competition." Palakpak at iling na tuwang sabi ni Jio.
"I know right." Pagcross arm pa ni Coz at tango.
Nag-paalam na kami kay Lola Olivia at umuwi na sa house namin.
- ff -
11:08 na ng gabi pero hindi parin ako makatulog, hays... Gusto ko sanang makausap si Babi kasi kanina di kami makapag-usap ng kami lang. Itatanong kolang sana kung bakit hindi na siya sumipot dati. Labing dalawang taon na ang nakakaraan pero nagbakas parin ng lungkot sa akin 'yon. 'Di ako galit sakanya, alam ko namang may rason kung bakit hindi na siya nagpakita. Baka naman kasi nung umalis na ako duon lang siya bumalik. Dapat pala nag-paalam ako na aalis na'ko. Hayss, gusto kona lang mag time travel.
Tumayo ako sa kama para kumuha sana ng maiinom na tubig. Nauhaw kasi ako bigla, pero sa hindi ko inaasahan, nandito pala si Babi sa tapat ng pinto ko. Parehas siguro kaming hindi makatulog.
"Ah, hi babi... Gising ka papala?" Sabi nito at pilit ngiti tas kamot pa sa kanyang batok. Napangisi naman ako sa inaasta niya.
"Kakatok sana ako eh, pero naunahan mo akong pag-buksan hehe."
"Eh... Nauuhaw kasi ako."
"Hmm, wait mo'ko babi. Ako nalang kukuha for you." Nagnod lang naman ako at bumalik na sa bed di ko na nilock yung pinto.
May kumatok sa pinto, I'm sure na si Babi na iyon.
"Open yan!" Sigaw ko at agad kinuha ang cp ko, para kunwari may pinagkakaabalahan. Pero ang totoo hinihintay kolang siya haha.
"Babi oh, ito na water mo." Pag-abot niya at tumabi sa sakin.
"Thanks babi." Masaya kong pagpapasalamat.
"Bakit pala gising kapa?" Tanong ko nung matapos na akong uminom ng tubig.
"Hmm . . . Eh . . . Kasi." Nako ngayon pa talaga nahiya.
"Ano nga yun babi sabihin mona." I said sa cute tone kong voice. Natuwa naman siya.
"Gusto kolang sana mapag-usapan ang nakaraan. Di ako makatulog dahil bumabagabag parin iyon." Seryosong sabi nito.
"Hmm, ganun ba? Saan mong gusto magsimula?" Pagbibiro ko, cute kasi niya pagnaka serious mode.
"I want to say sorry dahil nawala lang ako bigla noon. Bumalik naman ako pero huli na, wala ng paraan para makita ka." Hawak kamay niyang sabi sa akin.
"Don't say sorry, may kasalanan rin ako. Because hindi ko nasabi saiyo na aalis na kami noon. Pero... Bakit ka nga ba talaga nawala ng ganun-ganun lang? Kayo, kayo ng Tito mo?"
"Mmm . . . Nagkaroon kasi ng problem, kaya hindi ko masabi-sabi ang pangalan ko sayo noon. Dahil nangako ako kay Tito na walang makakaalam." Sinsero bawat detalyeng kanyang nilalabas, lalo tuloy akong naiinlove.
"Si Papa ang may dahilan, kasi dati pa ayaw ni Papa na si Tito ang mag-alaga sakin. Kaya yuon itinakas ako ni Tito, nakita niya kasing sinasaktan ako ni Papa. Si Tito Cenon . . . Mahal na mahal ako sobra, kaya kung kakayanin niya itatakas niya ako." May luha ng pumatak sa mata ni Babi, walang atubuling pinunasan ko itong magkabilang pisnge niya.
YOU ARE READING
YES I DO FATHER | MIKHAIAH
AcakThe beautiful play girl fell in love with the handsome boy who wants to be a priest.