Chapter 3

0 0 0
                                    

Lumipas ang ilang linggo, at lalo pang lumalim ang pagkalugmok ni Mark. Ang kanyang obsession kay Sarah ay hindi na kayang itago. Nakikita na ito ng mga kaibigan niya at nag-aalala na sila sa kanyang kalagayan.

“Mark, parang hindi ka na okay. Kailangan mong ilabas ‘yan,” sabi ni James, isang malapit na kaibigan.

“Hindi mo naiintindihan, James. Hindi lang ito basta pagkagusto; ito ay higit pa. Kailangan ko siyang makilala ng mabuti,” tugon ni Mark, puno ng determinasyon.

Ngunit ang pagkakaalam ni Mark sa kanyang nararamdaman ay hindi na normal. Nagsimula na siyang mag-isip ng mga paraan upang makuha ang atensyon ni Sarah, hindi na bilang isang fan, kundi bilang isang tao na handang ipakita ang kanyang pagmamahal.

Isang gabi, nag-organisa si Sarah ng isang malaking concert na pinakahihintay ng lahat. Para kay Mark, ito ang pinakamagandang pagkakataon upang ipakita ang kanyang suporta. Ngunit sa likod ng kanyang excitement, may mga pangambang bumabagabag sa kanya.

“Anong mangyayari kung makakita siya ng ibang tao? Paano kung may ibang fans na mas magaling kaysa sa akin?” tanong niya sa sarili, habang nag-aalala.

Pagdating sa venue, napakaganda ng set up. Ang mga ilaw ay kumikislap, at ang musika ay umaabot sa kanyang puso. “Kailangan kong ipakita sa kanya na ako ang kanyang pinakamalaking tagahanga,” sabi niya sa sarili.

Habang naglalakad siya sa paligid, nakatagpo siya ng maraming fans. Ang ilan sa kanila ay may mga banner at sign, habang ang iba naman ay abala sa pagkuha ng selfies. Ngunit hindi maikakaila na ang kanyang puso ay puno ng inggit sa mga ito.

Sa wakas, lumabas si Sarah sa entablado, at ang buong venue ay umingay sa sigaw ng mga tagahanga. Ang kanyang ngiti at ng kanyang boses ay parang nagbigay ng bagong sigla kay Mark. “I’m here for you, Sarah,” bulong niya sa kanyang sarili, puno ng determinasyon.

Nang makilala ang mga tagahanga, tumayo si Mark sa likuran, hindi makapaniwala sa kanyang mga mata. “Lahat ng ito para sa kanya,” naisip niya, habang ang kanyang puso ay kumakabog ng mabilis.

Sa kalagitnaan ng kanyang performance, tumigil si Sarah at nagsalita. “I want to thank someone special tonight. Mark, are you here?”

Nanlaki ang mga mata ni Mark. “I’m here!” sigaw niya, habang ang mga tao ay tumingin sa kanya.

“Thank you for your amazing support! You always make me feel appreciated,” sambit ni Sarah, na nagbigay ng ngiti kay Mark. Ang lahat ay nagbigay ng palakpakan, at ang puso niya ay napuno ng ligaya.

Ngunit sa likod ng ngiti, nag-uumapaw ang inggit sa puso ni Mark. Habang patuloy ang performance ni Sarah, napansin niya na may isang bagong fan na tila masyadong malapit kay Sarah.

“Bakit siya nandiyan?” tanong ni Mark sa sarili. “Kailangan niyang mapansin ako, hindi siya!”

Habang nag-uusap sila, nakaramdam siya ng init sa kanyang katawan. Ang damdaming ito ay tila nagiging sobra na.

“Hindi ko na kayang maging ganito,” bulong niya sa kanyang sarili, at sa kanyang utak, nag-iisip ng mga paraan upang ipakita kay Sarah na siya ang dapat niyang piliin.

Pagkatapos ng concert, nag-isip si Mark ng isang planong delikado. “Kailangan kong ipakita sa kanya na ako ang nagmamalasakit sa kanya,” sabi niya, habang nagpa-plano.

Naisip niya na mag-organisa ng isang sorpresa para kay Sarah. “Bakit hindi ko siya dalhin sa isang magandang lugar pagkatapos ng show?” naisip niya. “Siguradong magugustuhan niya ito.”

Mabilis na naghanap si Mark ng mga paraan upang makausap si Sarah. Pinili niyang dumaan sa backstage pagkatapos ng concert, at sa kanyang pagpasok, nakita niyang nag-uusap si Sarah at ang ibang mga tao.

“Sarah!” sigaw niya, at agad namutla ang mukha ni Sarah sa paglitaw ni Mark. “Kailangan kitang makausap!”

“Mark, I’m busy right now,” sagot ni Sarah, ngunit sa boses niya ay may halong panggigilalas.

“Please, I need just a moment,” pakiusap ni Mark, tila nagiging labis ang kanyang pagmamakaawa.

Nakita ni Sarah ang pagbibigay sa kanya ni Mark ng isang seryosong tingin, kaya’t umalis siya sa kanyang mga kasama at tinawag siya. “Fine, what’s going on?”

“I have a surprise for you,” sabi ni Mark, na tila natatakot.

“Anong sorpresa?” tanong ni Sarah, may halong pag-aalinlangan.

“Let’s go somewhere special after this,” sabi ni Mark, na puno ng excitement. “I promise it will be worth it.”

Ngunit nakita niyang nag-alinlangan si Sarah. “Mark, I’m really tired. I don’t think I can,” aniya.

“Please, just this once,” pakiusap ni Mark, na tila nahulog sa kanyang mga damdamin. “I want to show you how much I care.”

Sa kabila ng kanyang pakiusap, nahirapan si Sarah sa kanyang desisyon. “Okay, pero saglit lang, ha? I really need to rest,” sabi niya, na tila nahihirapan.

Paglabas nila sa venue, naramdaman ni Mark ang pag-asa na muling bumabalik. “Magsaya tayo, okay? Just the two of us,” sambit niya.

Ngunit habang naglalakad sila, hindi maikakaila ang tensyon sa pagitan nila. “Mark, I appreciate what you’re trying to do, but I’m just really busy with work right now,” sabi ni Sarah, na tila naguguluhan.

“Gusto ko lang na maglaan ka ng oras para sa akin, para sa atin,” tugon ni Mark, na puno ng pangarap. “I want us to be more than just fan and idol.”

Ngunit nang makinig siya kay Sarah, nag-alala siya. “Mark, hindi ko alam kung ano ang nangyayari sa isip mo. I care about you, but you need to understand that I have a life outside of this.”

Sa sandaling iyon, ang puso ni Mark ay nagbabalik sa pagkabigo. “I thought you felt the same way,” sambit niya, halos nahulog ang kanyang mga luha. “I’ve done everything to support you, and this is how you repay me?”

“Mark, you need to calm down. I didn’t mean it that way,” sabi ni Sarah, na tila nahirapan sa kanyang mga sinasabi.

Ngunit sa isang iglap, naisip ni Mark na hindi siya nauunawaan. “Alam mo, iniisip ko na iba ka. Akala ko ikaw yung taong may puso, pero mukhang lahat ito ay isang laro sa’yo.”

Nang bumalik ang tensyon, nagpasya si Sarah na umalis. “I think we should stop this,” sabi niya, at ang kanyang boses ay nagiging malamig.

Habang lumalayo si Sarah, ang puso ni Mark ay parang nahulog sa lupa. “Ano ang nagawa ko?” tanong niya sa sarili, halos mawalan ng pag-asa.

Nang makauwi siya, nag-isip siya ng mas malalim. Ang kanyang obsession kay Sarah ay nagdala sa kanya sa punto na nagiging sanhi ito ng pagkawasak ng kanilang pagkakaibigan.

My possesive FanWhere stories live. Discover now