Sa mga susunod na araw, naging madalas ang pagkikita nina Mark at Sarah. Pareho silang nag-enjoy sa kanilang mga usapan, ngunit sa likod ng ngiti ni Mark, may mga tanong na patuloy na bumabagabag sa kanyang isipan. Habang unti-unting nagiging mas malapit sila, nararamdaman ni Mark na may mga damdaming nagsisimulang bumangon, damdaming hindi niya kayang ipagsawalang-bahala.Isang gabi, nagkayayaan silang mag-dinner sa isang bagong restaurant sa bayan. Habang nag-uusap, hindi maiwasan ni Mark na magtanong, “Sarah, do you ever think about love? Yung totoong love?”
Nakita niyang nag-isip si Sarah bago sumagot. “Alam mo, Mark, sa trabaho ko, mahirap makahanap ng tunay na pag-ibig. Laging may pressures, and sometimes I think it’s better to focus on my career.”
“Pero what if may dumating na tao na talagang magugustuhan mo? I mean, someone who understands you?” tanong ni Mark, na tila nag-aalangan.
“Siguro, magiging masaya ako,” sagot ni Sarah, ngunit may halong pagdududa sa kanyang boses.
“Why don’t you let yourself feel it?” mungkahi ni Mark. “You deserve to be happy, Sarah.”
Habang nag-uusap sila, hindi maikakaila ni Mark ang tension sa hangin. Alam niyang may attraction sila sa isa’t isa, pero natatakot siyang masaktan. Sa kabilang banda, si Sarah ay tila naguguluhan din sa kanyang nararamdaman.
“Mark, you know, I appreciate you being there for me. But I don’t want to complicate things,” sabi ni Sarah, na tila nag-aalangan.
“Hindi ko naman sinasadyang makomplicate ang buhay mo. Gusto ko lang sanang maging mas malapit sa’yo,” sagot ni Mark, na naguguluhan.
“Baka mas mabuti kung wag na tayong magpaka-close,” sabi ni Sarah, na tila nag-iwas sa kanyang mga mata.
Pagkatapos ng dinner, naglakad sila sa park. Ang mga ilaw mula sa mga puno ay nagbigay ng magandang ambiance. “Sarah, anong gusto mong mangyari sa buhay mo?” tanong ni Mark, habang pinagmamasdan ang mga bituin.
“Gusto kong maging successful sa career ko, at syempre, makahanap ng tunay na pag-ibig,” sagot ni Sarah, na nag-iisip ng malalim.
“Anong ibig sabihin ng ‘tunay na pag-ibig’ para sa’yo?” tanong ni Mark.
“Yung taong handang umunawa sa akin, sa lahat ng aspeto ng buhay ko. Hindi lang sa pagiging sikat, kundi bilang isang tao,” sagot ni Sarah, na puno ng damdamin.
Nagsimula nang magdilim, at umupo sila sa isang bench. Tila may mga bagay na nag-iinit sa kanilang mga damdamin, ngunit pareho silang nag-aalangan.
“Mark, anong tingin mo sa akin?” tanong ni Sarah, na tila seryoso.
“Para sa akin, ikaw ay isang espesyal na tao. Isa kang kaibigan, at higit pa roon. Gusto kitang makilala ng mas mabuti,” sagot ni Mark, na puno ng katotohanan.
“Pero hindi ba’t ito ang tinatawag na obsession?” tanong ni Sarah, na may halong takot.
“Hindi na. Nakikita ko na may iba pang aspeto sa ating dalawa. Gusto ko ng mas malalim na koneksyon, hindi lang bilang tagahanga,” sagot ni Mark.
Sa mga sandaling iyon, naramdaman ni Mark na kailangan na niyang ipagtapat ang kanyang nararamdaman. “Sarah, gusto kong maging honest sa’yo. I think I’m starting to fall for you,” sambit niya, na puno ng kaba.
Nakita niyang nagulat si Sarah sa kanyang sinabi. “Mark, I didn’t expect that. I mean, I also feel something, but it’s complicated,” sagot ni Sarah, na tila naguguluhan.
“Why don’t we take it slow? Ang mahalaga, malaman natin kung ano ang tunay na nararamdaman natin sa isa’t isa,” mungkahi ni Mark, habang nag-aalala.
Habang nag-uusap sila, unti-unting nahulog ang mga bituin mula sa langit, nagbigay ng inspirasyon sa kanilang dalawa. “Mark, gusto kong subukan. Baka naman ang nararamdaman ko ay totoo,” sabi ni Sarah, na tila nagpapakatatag.
Nakatanggap si Mark ng bagong pag-asa. “So, ano na ang susunod nating gagawin?” tanong niya, na puno ng sigla.
“Siguro, we could go out more often, get to know each other better. Pero kailangan nating maging maingat,” sagot ni Sarah, na may ngiti sa kanyang labi.
Habang naglalakad sila pauwi, nagpasya si Mark na magiging mas responsable sa kanyang nararamdaman. “Sarah, gusto kong ipakita sa’yo na kaya kong maging magandang kaibigan at partner. I’m willing to wait for you,” sabi niya, na puno ng determinasyon.
“Thank you, Mark. I appreciate that,” sagot ni Sarah, na may pag-asa sa kanyang mga mata.
Naisip ni Mark na ang kanilang relasyon ay nagiging mas kumplikado, ngunit handa na siyang harapin ang mga pagsubok. Ang mga damdaming nag-uumapaw ay hindi na lang obsesyon kundi isang tunay na pagkakaibigan na nagiging mas malalim.
Hindi niya alam kung ano ang hinaharap para sa kanilang dalawa, ngunit isa ang sigurado: hindi na siya nag-iisa sa kanyang paglalakbay. Ngayon, kasama si Sarah, handa na siyang ipaglaban ang nararamdaman niya at patunayan na ang tunay na pag-ibig ay kayang lampasan ang lahat ng hadlang.
Nang umuwi si Mark, napuno siya ng pag-asa. Alam niyang may mga pagsubok na darating, ngunit handa na siyang harapin ang lahat kasama si Sarah. Ito na ang simula ng isang bagong kwento, at sana, ang kanilang pag-ibig ay magtagumpay sa kabila ng lahat.
YOU ARE READING
My possesive Fan
Teen FictionSa mundo ng fame at fandom, si Sarah ay isang sikat na actress na hinahangaan ng marami. Ang kanyang galing sa pag-arte at ang kanyang kagandahan ay talagang umaakit sa atensyon ng kanyang mga tagahanga. Pero sa likod ng kanyang ngiti at tagumpay, m...