Chapter 11

0 0 0
                                    

Nasa kalagitnaan ng buwan si Mark, at ang inaasam na pag-uwi ni Sarah ay malapit na. Habang nag-aaral siya sa kanyang laptop, hindi maalis sa isip niya ang mga plano nilang dalawa sa muling pagkikita. “Finally, makikita ko na siya ulit!” isip niya, na puno ng saya.

Ngunit sa likod ng kanyang kasiyahan, may mga pag-aalinlangan pa rin. “What if magbago siya? What if hindi na siya pareho ng dati?” naguguluhang tanong ni Mark sa kanyang sarili. Kaya nagdesisyon siyang gawin ang lahat upang maging espesyal ang pag-uwi ni Sarah.

“Bibili ako ng bulaklak at magluto ng espesyal na dinner. Kailangan kong ipakita sa kanya na mahalaga siya sa akin,” sabi niya sa sarili, kaya agad siyang pumunta sa grocery store.

Habang namimili, may mga naisip siyang mga bagay na gusto niyang ipaghanda para kay Sarah. “Dapat may dessert din! Gusto ko siyang pasayahin,” naiisip niya, habang pinipili ang mga sangkap na kailangan.

Nang dumating ang araw ng pag-uwi ni Sarah, nagising si Mark nang maaga. Ang kanyang puso ay mabilis na tumitibok sa excited na anticipation. “Kailangan kong maghanda ng lahat!” sabi niya sa sarili habang nag-aayos ng bahay.

Habang nagluluto siya ng spaghetti, hindi mapigilan ni Mark ang mag-isip. “I hope she likes my cooking. Masarap ba ito? Kailangan niyang mag-enjoy sa dinner,” tanong niya sa kanyang sarili.

Nang maglaon, naligo si Mark at nagbihis ng maayos. “Kailangan ko ring magmukhang presentable,” sabi niya, habang inaayos ang kanyang buhok sa salamin.

Sa wakas, dumating ang oras ng kanyang pagdating. Naka-set up na ang kanyang dining table na may mga bulaklak at kandila. Pagkatapos ng ilang minutong pag-aalala, narinig niya ang doorbell.

“Here we go!” sabi ni Mark, habang nagmamadali siyang buksan ang pinto. Nang makita niya si Sarah, parang tumigil ang mundo. Naka-casual outfit ito, ngunit ang kanyang ngiti ay puno ng ligaya.

“Mark!” sigaw ni Sarah, na tumakbo papunta sa kanya at niyakap siya ng mahigpit.

“Finally! Ang tagal,” sagot ni Mark, na hindi makapaniwala na andiyan na siya.

“Wow, ang bango!” sabi ni Sarah, nang makita ang nakahandang pagkain sa mesa.

“Luto ko ‘yan, just for you,” sabi ni Mark,na may halong pagmamalaki.

“Hindi ko na kailangan ng ibang tao. Sobrang saya ko na nandito ka na,” sagot ni Sarah, habang naupo sila sa mesa.

Habang kumakain sila, nagkwentuhan sila tungkol sa mga nangyari habang sila’y magkahiwalay. “Ang daming challenges, pero I’m so glad na we made it through,” sabi ni Sarah, na may ngiti.

“Me too. I really missed you. It felt like a part of me was missing,” sagot ni Mark, na puno ng damdami

Pagkatapos nilang kumain, nagdesisyon silang manood ng pelikula sa sala. Habang nanonood, nakaramdam si Mark ng sobrang saya. “Finally, normal na ulit ang lahat,” sabi niya sa sarili.

Ngunit sa kalagitnaan ng pelikula, nahalata ni Mark na seryoso ang mukha ni Sarah. “What’s wrong?” tanong niya.

“Mark, gusto ko sanang pag-usapan ang mga nangyari sa atin habang wala ako,” simula ni Sarah, na nagbigay ng hininga.

“Okay, anong gusto mong sabihin?” tanong ni Mark, na nag-alala.

“Honestly, ang daming nagbago. Naging busy ako sa trabaho, at minsan, naiisip ko kung may puwang pa ba ako sa buhay mo,” sabi ni Sarah, na puno ng takot.

“Sarah, hindi ka nawalan ng puwang sa puso ko. Ikaw pa rin ang mahalaga sa akin. Kahit gaano tayo kalayo, ikaw ang lagi kong iniisip,” sagot ni Mark, na nagbigay ng ngiti kay Sarah.

“Really? Hindi ko alam kung paano ka nagagawa,” tanong ni Sarah, na nagulat.

“Basta, nagtiwala ako sa pagmamahal natin. Alam kong kakayanin natin ‘to,” sagot ni Mark, na nagbigay ng pag-asa.

Pagkatapos ng matagal na pag-uusap, napagpasyahan nilang subukan ang bagong simula sa kanilang relasyon. “I know it’s going to be challenging, but let’s take it one step at a time,” sabi ni Sarah, na puno ng determinasyon.

“Absolutely. Let’s make it work,” sagot ni Mark, na nagbigay ng ngiti.

Mula sa gabing iyon, nag-commit sila sa kanilang relasyon sa isang mas malalim na antas. Sa kabila ng lahat ng pagbabago at hamon, nagkaisa sila na maging matatag sa isa’t isa.

Sa mga susunod na linggo, sinubukan nilang pagsabayin ang kanilang mga buhay. Si Sarah ay nagpatuloy sa kanyang trabaho, habang si Mark naman ay nag-aral ng mas mabuti sa online course.

“Mark, gusto kong malaman kung paano magluto ng mga special dishes. Mag-aral tayo!” sabi ni Sarah, habang nag-set up sila ng cooking session sa kanilang apartment.

“Okay, let’s do it! I’m excited to learn from you,” sagot ni Mark, na punung-puno ng saya.

Habang nagkakasama sila, bumuo sila ng mga bagong tradisyon. Tuwing weekend, nagluluto sila ng mga bagong recipe at nag-e-enjoy ng mga movie marathon.

“Sa susunod na week, magluto tayo ng mga Asian dishes!” sabi ni Sarah.

“Perfect! Gusto kong matutunan ang lahat,” sagot ni Mark, na puno ng sigla.

Ngunit hindi rin nakaligtas ang kanilang relasyon sa mga pagsubok. Isang araw, nagkamali si Sarah sa isang proyekto at nagalit ang kanyang boss. “Mark, sobrang stress ko! Parang ayaw na nilang bigyan ako ng pagkakataon,” sabi ni Sarah, na umiiyak.

“Hey, don’t worry. Nandito ako para sayo. I know you can do it,” sagot ni Mark, na niyayakap siya.

“Salamat, Mark. Kailangan ko ang support mo,” sabi ni Sarah, na unti-unting bumabalik ang lakas.

Sa bawat hamon na hinarap nila, mas lalo silang napalapit sa isa’t isa. Ang bawat pag-uusap, bawat tawag, bawat tawa, ay nagpatibay ng kanilang relasyon.

“Alam mo, masaya ako na andiyan ka. You make everything better,” sabi ni Sarah sa isang tawag.

“Of course, I’ll always be here for you. I love you, Sarah,” sagot ni Mark, na may ngiti sa labi.

Makalipas ang ilang buwan, nagsimula na silang pag-usapan ang kanilang mga pangarap. “Gusto ko sanang makapag-travel tayo together,” sabi ni Mark.

“Me too! Siguro after ng work, mag-plano tayo,” sabi ni Sarah.

“Sounds good! I can’t wait,” sagot ni Mark, na puno ng pag-asa.

Sa kabila ng lahat ng pagsubok at hamon, natutunan nilang magtiwala sa isa’t isa. Ang kanilang pagmamahalan ay naging matibay, at sabik na sabik na silang harapin ang mga bagong karanasan na darating sa kanilang buhay.

“I believe we can make it through anything,” sabi ni Mark sa kanyang isip habang nakatitig sa mga bituin sa langit.

“At together, we can build the future we’ve always dreamed of,” dagdag niya, puno ng pananampalataya at pag-asa sa kanilang relasyon.

---

My possesive FanWhere stories live. Discover now