Chapter 21

1 0 0
                                    

### Chapter 20: The Unexpected Reunion

Nasa isang masalimuot na estado ng isip si Sarah habang naglalakad siya patungo sa bar na pinag-aplayan niya. Matapos ang lahat ng nangyari, kailangan niyang muling bumangon mula sa pagkakadapa. Ang negosyo niyang pinagsikapan ay tuluyan nang nalugi, at wala na siyang ibang pagpipilian kundi ang magtrabaho sa isang bar bilang waitress.

#### The New Beginning

“Hindi ko alam kung anong nangyari. Ang dami kong pangarap, pero parang lahat ito ay naglaho na lang,” bulong ni Sarah sa sarili habang pumapasok sa bar. Umuusok ang paligid mula sa usok ng sigarilyo at ang musika ay malalakas. Nakaramdam siya ng pangamba sa kanyang dibdib. “Ito na ang simula ng bagong buhay ko,” sambit niya, pinipilit ang sarili na maging positibo.

Naka-uniform siya na itim na blouse at maikling shorts, nag-aalala kung paano siya makikitungo sa mga tao. “Dapat makayanan ko ito,” bulong niya, kahit na sa loob-loob niya ay nag-aalab ang takot.

Pagkatapos ng ilang oras ng pagtatrabaho, nag-umpisa na siyang makilala sa mga regular na customer. Madalas silang magpatawa, ngunit sa likod ng ngiti at masayang mukha, tila siya ay may tinatagong lungkot.

#### The Bar Scene

Isang gabi, habang naglilingkod siya ng mga inumin, nakakita siya ng isang pamilyar na mukha sa likod ng bar. “Mark…” halos hindi siya makapagsalita, ang puso niya ay tila huminto sa pagtibok.

Mabilis na umikot ang kanyang isip. “Bakit nandito siya?” Sinalubong siya ng mga alalahanin. “Ano ang sasabihin ko? Dapat bang lumayo na lang ako?”

Ngunit sa kabila ng lahat, hindi siya makalayo. Hindi siya makapagpigil na tumingin sa kanya. Nakasuot si Mark ng simpleng itim na shirt at jeans, at tila mas maayos siya ngayon. Ang dating balingkinitan at seryosong mukha nito ay nag-uumapaw ng tiwala sa sarili.

#### The Awkward Moment

Habang naglalakad siya patungo sa kanya, naghalo ang takot at pag-asa sa kanyang dibdib. “Sige, kaya mo ‘to,” bulong niya sa sarili. “Kahit anong mangyari, kailangan kong maging matatag.”

“Hey,” sabi ni Sarah, kahit na ang boses niya ay tila nanginginig.

“Hi, Sarah,” sagot ni Mark, ang mga mata nito ay tila puno ng sorpresa at kagalakan. “I didn’t expect to see you here.”

“Me too,” sagot niya, ngunit wala siyang maisip na ibang sabihin. Ang sakit ng nakaraan ay bumalik na tila isang masakit na alaala.

“Anong nangyari sa iyo? I heard about your business…” tanong ni Mark, ang boses niya ay puno ng pag-aalala.

“Yeah, nalugi siya,” sagot ni Sarah, pinipilit ang sarili na huwag umiyak. “Kaya nagdesisyon akong magtrabaho dito.”

“Sarah, I’m really sorry to hear that,” sambit ni Mark, ang kanyang boses ay nagiging malambing. “If you need help, nandito ako.”

Hindi siya makatingin nang diretso sa mga mata ni Mark. “Salamat, pero okay lang ako,” sagot niya. “Kailangan ko lang talagang makabangon.”

#### The Decision to Stay Silent

Dahil sa kaguluhan ng damdamin, nagdesisyon si Sarah na huwag nang ipagpatuloy ang usapan. “Kailangan ko nang bumalik sa trabaho,” sabi niya, ang kanyang boses ay tila nagmamadali.

“Sure, I understand,” sagot ni Mark, at habang tinitingnan siya, parang may mga salin ng damdamin sa kanyang mga mata.

Ngunit sa kanyang isip, nagtatanong si Sarah, “Bakit hindi na lang ako umalis? Bakit ako nagpakita dito?”

My possesive FanWhere stories live. Discover now