Chapter 15

2 0 0
                                    

Pagkatapos ng gabi ng init at pagmamahalan, nagising si Sarah sa madaling araw. Ang sinag ng araw ay dahan-dahang sumisikat, nagbigay ng liwanag sa kanilang silid. Nakita niya si Mark na natutulog sa tabi niya, ang kanyang mukha ay tila mapayapa at masaya. Bigla niyang naisip kung gaano kalalim ang kanilang naging koneksyon sa nakaraang gabi.

“Good morning,” sabi ni Sarah, sabay bangon sa kama. Ang kanyang boses ay mahina, ngunit puno ng tamang damdamin.

“Morning,” sagot ni Mark, na nagbukas ng kanyang mga mata at ngumiti. “How did you sleep?”

“Really good. You?” tanong ni Sarah, habang nag-aayos ng buhok na nakalatag sa kanyang mukha.

“Better now that I’m with you,” sagot ni Mark na may matamis na ngiti.

Hindi nakapagpigil si Sarah at ngumiti rin. Ang mga simpleng salita ni Mark ay nagbigay sa kanya ng init sa puso. “I’m glad to hear that,” sabi niya.

Habang nag-aayos si Sarah sa kama, naisip niya ang lahat ng nangyari. “Mark, what do you want to do today?” tanong niya.

“Maybe we can go out? Have breakfast together?” suhestyon ni Mark, na tila puno ng sigla.

“Sounds great!” sagot ni Sarah, na masayang nagbihis. Ang kanilang pagkakaintindihan ay tila nagbigay ng bagong simula sa kanilang relasyon.

Matapos ang ilang minuto, parehong nakabihis na sila at handa nang umalis. “Anong gusto mong kainin?” tanong ni Sarah habang naglalakad sila patungo sa labas ng bahay.

“Pancakes! I love pancakes!” sagot ni Mark na puno ng excitement.

“Okay, let’s find a good place,” sinabi ni Sarah, habang humahawak sa kamay ni Mark. Ang kanyang pagkakahawak ay puno ng tamang damdamin.

Habang naglalakad sila, ang hangin ay malamig at nakaka-refresh. Napansin ni Sarah na ang bawat hakbang nila ay tila nagdadala ng mga pangarap at pag-asa.

Pagdating nila sa isang maliit na café, agad silang bumalik sa kanilang magandang usapan. “I missed this,” sabi ni Mark, habang tinitingnan ang menu.

“Me too. It feels nice to just relax and enjoy,” sagot ni Sarah, na masaya sa pakikipag-usap kay Mark.

Maya-maya, dumating na ang kanilang order. Ang mga pancakes ay nakakaakit, at naglalaway si Sarah habang tinitingnan ang mga ito. “Wow, they look delicious!” sabi niya.

Habang kumakain, patuloy silang nagkukwentuhan. “Saan mo gusto magpunta mamaya?” tanong ni Mark.

“Siguro sa park? Gusto ko lang maglakad-lakad at mag-enjoy sa magandang araw,” sagot ni Sarah.

“Sounds perfect! Let’s do that,” sagot ni Mark na puno ng sigla.

Nang matapos silang kumain, naglakad sila patungo sa park. Ang araw ay maliwanag, at ang paligid ay puno ng mga tao na masayang nag-e-enjoy.

Habang naglalakad sa park, nag-usap sila tungkol sa mga pangarap at hinaharap. “What do you see for yourself in the future?” tanong ni Mark, na puno ng interes.

“Gusto ko sanang magtayo ng sariling negosyo, maybe a café,” sagot ni Sarah.

“Wow, that sounds amazing! You’d be great at it,” tugon ni Mark, na may pag-apruba.

“Thanks! Ikaw, anong plano mo?” tanong ni Sarah.

“Gusto ko sanang magpatuloy sa pag-aaral. Baka mag-aral ako ng management para sa mga negosyo,” sabi ni Mark.

“Ang ganda! I can see us supporting each other in our dreams,” sabi ni Sarah, na puno ng pananabik.

“Definitely. I want us to be successful together,” tugon ni Mark, na puno ng determinasyon.

Habang naglalakad sila, hindi nila namamalayan na ang oras ay mabilis na lumipas. Nakita ni Sarah ang isang maliit na pond at nagdesisyon silang umupo sa tabi nito.

“Look at how beautiful the water is,” sabi ni Sarah habang pinagmamasdan ang mga isda sa pond.

“Yeah, it’s peaceful here,” sagot ni Mark.

Maya-maya, nagpasya si Sarah na kumuha ng selfie kasama si Mark. “Let’s take a picture!” sabi niya.

“Sure! Say cheese!” sagot ni Mark, sabay halik sa pisngi ni Sarah.

“Ang sweet mo!” sabi ni Sarah, sabay tingin sa camera.

Pagkatapos ng kanilang mga selfie, nagpasya si Mark na magtanong. “Sarah, do you think we’re moving too fast?”

“Honestly, I don’t think so. I feel like this is where we’re supposed to be,” sagot ni Sarah, na puno ng tiwala.

“I feel the same way,” sabi ni Mark, habang tinitingnan ang mga mata ni Sarah.

“Promise me one thing,” sabi ni Mark, ang kanyang boses ay naging seryoso.

“What is it?” tanong ni Sarah, na nag-aalala.

“Promise me that we’ll always communicate. I don’t want us to ever drift apart,” sabi ni Mark.

“I promise,” tugon ni Sarah, na may ngiti. “I want to build a strong relationship with you.”

Sa mga sandaling iyon, nakaramdam sila ng bagong pag-asa at pananampalataya sa isa’t isa. Hindi lamang ito isang bagong simula kundi isang pangako na magsasama at magiging matatag sa kabila ng anumang pagsubok.

Habang naglalakad sila pabalik sa parking lot, ang mga kamay nila ay magkahawak. Ang kanilang mga puso ay naglalakbay patungo sa isang bagong yugto ng kanilang buhay na puno ng pagmamahalan, pag-unawa, at bagong pangarap.

Pagdating nila sa kotse, nagtanong si Sarah, “What do you want to do after this?”

“Maybe watch a movie? Or just relax at home?” suhestyon ni Mark.

“Sounds perfect!” sagot ni Sarah, habang umakyat sa kotse.

Habang umuusad ang kanilang sasakyan, ang hangin ay puno ng mga pangako. Sa bawat minuto, natutunan nilang mas lalo pang makilala ang isa’t isa. Sa simula ng bagong araw, handa na silang harapin ang lahat ng pagsubok at tagumpay na darating sa kanilang landas.

---

My possesive FanWhere stories live. Discover now