Chapter 20

0 0 0
                                    


Makalipas ang limang taon, si Sarah ay nasa isang bagong yugto ng kanyang buhay. Ang mga taon ng pagtakas mula sa kanyang nakaraan ay puno ng pagsubok at sakripisyo, ngunit sa bawat hakbang na kanyang ginawa, unti-unti siyang natutong bumangon at lumaban. Ngayon, siya ay isang mas matatag na tao, at ang kanyang anak na si Mia ang nagsilbing inspirasyon sa kanya.

Habang ang iba ay nagdiriwang sa mga social gatherings at kasiyahan, si Sarah naman ay abala sa kanyang bagong buhay bilang isang single mother. Nagsimula siyang magtayo ng kanyang maliit na negosyo mula sa kanyang bahay. “Kaya ko ‘to,” sambit niya sa sarili habang nag-aayos ng mga gamit para sa kanyang online store.

Ngunit hindi madali ang lahat. Sa kabila ng kanyang determinasyon, nahirapan siyang balansehin ang lahat ng responsibilidad. “Sana makahanap ako ng oras para sa sarili ko,” bulong niya habang binabantayan si Mia na naglalaro sa kanilang maliit na bakuran.

“Mommy, gusto ko ng ice cream!” sigaw ni Mia.

“Okay lang, anak. Maghihintay ka lang, ha? Kailangan kong tapusin ito,” sagot niya, kahit na ang puso niya ay nahahabag na hindi siya makapaglaan ng oras sa kanyang anak.

Sa kanyang mga taon ng pagtakas, nagkaroon si Sarah ng maraming pagsubok. Isang gabi, umuwi siya mula sa kanyang part-time job at nakaramdam ng pagod na pagod. “Wala nang pahinga,” sambit niya, habang nakaupo sa sofa.

Ngunit kahit gaano man siya pagod, kailangan pa rin niyang gampanan ang kanyang tungkulin bilang ina. Madalas niyang pinipilit ang sarili na maging matatag. “Mia, anong gusto mong gawin ngayon?” tanong niya sa kanyang anak habang nag-aayos ng kanilang hapunan.

“Gusto ko lang makasama ka, Mommy,” sagot ni Mia.

Sa mga salitang iyon, parang nagliliwanag ang kanyang puso. Alam niyang sa kabila ng hirap, nagagawa pa rin niyang maging masaya para kay Mia.

Samantala, si Mark ay umakyat sa tuktok ng tagumpay. Mula nang mawala si Sarah, nag-focus siya sa kanyang negosyo. Sa kanyang dedikasyon at galing, nakilala siya bilang isa sa mga pinakamayamang tao sa mundo. “I can’t believe it. I’m finally here,” sabi niya habang pinagmamasdan ang kanyang opisina na puno ng mga awards at parangal.

Ngunit sa likod ng lahat ng tagumpay, may mga tanong na bumabagabag sa kanyang isipan. “Bakit umalis si Sarah?” Hindi niya maalis ang mga alaala ni Sarah. Palaging naglalaro sa kanyang isipan ang mga masasayang alaala ng kanilang pagsasama.

“Bakit hindi siya bumalik? Ano ang nagawa kong mali?” sabi niya sa sarili. Parang may mga tanong na hindi niya mahanapan ng sagot.

Habang naglalakad sa kanyang opisina, madalas siyang nagkakaroon ng pagkakataon upang pag-isipan ang mga nangyari sa kanilang relasyon. “Kung makikita ko lang siya, gusto kong malaman kung ano ang nangyari,” bulong niya.

Kasama ang kanyang mga kaibigan sa negosyo, madalas silang nag-uusap tungkol sa kanyang mga plano. “Dapat mong isipin ang iyong sarili, Mark. Huwag mong hayaang maapektuhan ka ng mga alaala ng nakaraan,” payo ng isang kaibigan.

Ngunit kahit anong gawin niya, parang palaging bumabalik ang kanyang isip kay Sarah. “She was everything to me,” naisip niya. Kaya’t nagdesisyon siyang gumawa ng isang hakbang. “Kailangan kong makahanap ng paraan upang mahanap siya,” sambit niya.

Habang si Mark ay abala sa kanyang negosyo, si Sarah naman ay patuloy na nakakaranas ng mga pagsubok sa kanyang bagong buhay. Isang araw, habang naglilinis siya ng kanyang bahay, napansin niyang wala siyang sapat na pera para sa mga gastusin. “Anong gagawin ko? Kailangan ko ng mas maraming benta,” bulong niya sa sarili.

Sa kanyang takot, nagdesisyon siyang makipag-network sa ibang mga ina sa kanyang komunidad. “Baka makahanap ako ng mga kasamahan,” naisip niya. Nang magtipun-tipon sila, nagbahagi sila ng kanilang mga karanasan at nagplano ng mga aktibidad upang makilala ang kanilang mga negosyo.

“Hindi ka nag-iisa, Sarah. Lahat tayo ay may pinagdaraanan,” sabi ng isa sa mga nanay. Sa mga salitang iyon, unti-unting naalis ang kanyang mga pangamba.

Minsan, habang nag-aayos siya ng kanyang mga produkto, nakita niya ang isang lumang larawan nila ni Mark. “Miss na miss kita,” sabi niya sa kanyang sarili habang tinitingnan ang mga alaala. “Sana nariyan ka pa.”

Madalas siyang nag-iisip kung ano na ang nangyari sa kanya. “Kung nandiyan ka, tiyak na mas madali ang lahat,” naisip niya, ngunit alam niyang wala na silang pagkakataon para sa isa’t isa.

Ipinagpatuloy ni Mark ang kanyang paghanap kay Sarah. Nag-hire siya ng isang private investigator upang malaman ang kanyang kinaroroonan. “Kailangan ko siyang makausap. Kung may pagkakataon pa, gusto kong maipaliwanag ang lahat,” sambit niya.

Habang nag-iimbestiga ang investigator, si Mark naman ay patuloy sa pagbuo ng kanyang negosyo. “Wala akong panahon para sa emosyon. Pero hindi ko maalis ang mga alaala,” naisip niya habang nagbabalik sa kanyang opisina.

Isang umaga, habang naglalakad si Sarah sa kanyang negosyo, nakilala niya ang isang investor na interesado sa kanyang produkto. “Wow, ang ganda ng mga gawa mo! May potential itong lumago,” sabi ng investor.

“Talaga? Salamat!” sagot ni Sarah, na puno ng pag-asa. “Gusto ko ring makilala ang mas maraming tao.”

Nagpasya ang investor na tulungan si Sarah na itayo ang kanyang brand. “I can see a lot of potential in you,” sabi niya. “Kaya natin ‘to!”

Samantala, hindi malaman ni Mark kung ano ang kanyang mararamdaman sa balitang nakuha mula sa investigator. “Nasa maliit na bayan siya,” sabi ng investigator. “Kailangan mo na siyang makausap.”

Sa takot at sabik, nagdesisyon si Mark na pumunta sa bayan kung saan naroroon si Sarah. “Dito na ako,” sabi niya sa kanyang sarili habang nasa daan. “Kailangan kong malaman ang katotohanan.”

Habang abala si Sarah sa kanyang negosyo, nakaramdam siya ng biglaang takot nang may dumating na estranghero sa kanilang bayan. “Sino kaya ito?” tanong niya sa kanyang sarili habang nag-aayos ng kanyang tindahan.

Ngunit sa kabila ng kanyang takot, pinilit niyang harapin ito. “Baka may magandang balita ito,” naisip niya.

Maya-maya, bumukas ang pinto at pumasok si Mark. “Sarah!” sigaw niya.

Nagtakbuhan ang kanilang puso, nagbalik ang mga alaala, at nagkaroon sila ng pagkakataon na muling mag-usap. “Mark, anong ginagawa mo dito?” tanong ni Sarah, halatang naguguluhan.

My possesive FanWhere stories live. Discover now