Zion’s POV
PAG dating kong kitchen ay nagulat sila nang makita yung mukha ko, agad naman na napalapit sa akin si Mom sa sobrang pag-aalala sa akin.
“What’s happened to your face?” pag-aalalang sambit sa akin ni Mom.
“Natulog ka lang pero bugbog sarado kana.” sabi naman sa akin ni Dad.
“Na-naginip kana naman ba?” tanong naman sa akin ni Lola.
“Opo.” sagot ko kay Lola.
“Napanaginipan mo na naman ba yung soulmate mong babae, ha? Cuz.” biglang tanong sa akin ni Jake.
“Yes. Ito na ang pang 22 na beses iniligtas ko siya sa panaginip ko.” sagot ko.
“Hindi kaya sign na ‘yan na malapit mo na siya ma-meet?” puntong sambit ni Jusper.
Bakit nga pala nandito ang mga kumag kong pinsan?
“Bakit ba kasi kapag na-sa-saktan ka sa panaginip ay masasaktan ka rin sa totoong buhay?” na iiyak na sambit sa akin ni Mom.
“Mommy. Stop crying na, ayos lang po ako.” pagpapahinahon ko kay Mom.
“Zion naman, sa tuwing na-pa-panaginipan mo ang soulmate mo ay lagi ka na lang na-pu-puruhan… Kaya hindi mo ako masisisi kung sobra man akong mag-alala sa kalagayan mo!” pag-aalalang sambit sa akin ni Mom habang umi-iyak.
Kaya agad kong pinunasan yung luha niya sa mata at hinalikan siya sa noo.
“Mom. Wag kang mag-alala, sa oras na matagpuan ko na ang soulmate ko ay hindi na ito mang-ya-yari dahil lagi ko na siyang po-protektahan.” pag-pa-pa-panatag ko sa loob nito.
Agad na itong bumalik sa pwesto niya at ako naman ay nakitabi sa mga pinsan ko sa bandang kaliwang side ng mahabang table.
“I miss you cuz!” masayang bungad sa akin ni Akisha na ka-la-labas lang ng CR.
Agad ako nitong niyakap at nakipag beso.
“Naka-uwi kana pala? Kailan pa?” gulat kong tanong sa kanya.
“Yehp! Ka uuwi lang, ayang dalawang tukmol na ‘yan ang nagsundo sa sa'kin sa airport.” kwento nito.
Agad na kaming umupo ni Akisha at magka tabi kaming dalawa. Naka upo siya sa kanan ko, at naka-upo naman sa kaliwa ko si Jake, at sa kaliwa niya si Jusper.
“Ang lala ng tama mo Cuz, ha! Binalibag ka siguro sa panaginip mo pfft?!” pang-asar sa akin ni Jake.
“Kung binalibag ako dapat durog ang buto ko at hindi dapat ako nakapunta dito sa kitchen!” pa-me-melosopo ko.
“Hindi ka talaga mabiro, eme lang kasi.” kamot batok nito.
“Ano ‘yun sinapak ka tapos tumilapon ka sa lakas ng sapak niya?” puntong sambit ni Jusper.
“Oo.”
“Cuz… Na-mu-mukhaan mo ba yung face ng soulmate mo sa panaginip? Para ipahanap natin.” suggestion sa akin ni Akisha.
“Kung kaya ko lang ipaliwanag kung gaano ka ganda ang mukha niya edi dapat matagal ko ng ginawa… Sadyang hindi kasi ma-ipaliwanag ‘ang tina-taglay niyang kaganda.” paliwanag ko.
“Mukhang mas maganda pa ang magiging soulmate mo sa soulmate namin, ha?” kutob ni Jusper.
“Baka mas maganda pa siya kay Shakira, ha?!” hinala naman ni Jake.
“Mukhang ganun na nga, kasi sa tuwing titig ako sa mukha niya ay laging bumibilis ang tibok ng puso ko sa sobrang ganda niya.” paliwanag ko.
“Excited na tuloy akong makita mo ang magiging soulmate mo!” excited na sambit ni Lola.
BINABASA MO ANG
LOOKING FOR MY SOULMATE
FanfictionMay isang prinsipe na ubod ng gwapo at pinagpapantasyahan siya ng mga kababaihan but even though many woman like him, he is not interested in them. Because the prince believes that he will also find his soulmate that he has been wanting to see for a...