Cristine’s POV
Dahil pagod ako dahil 5:30 pm na ng gabi ako naka uwi dahil sa byahe sa pag-uwi ko, galing ako sa bahay ng classmate ko dahil may ginawa kaming group activity.
Dahil sa pagod ko ay dumireto ako ng kwarto namin ni best at humilata sa kama, kanina ko pa kasi nararamdaman na gusto na ng katawan ko na humiga sa kama dahil sa sobrang pagod.
Dahil sa pagod at antok ko ay hindi ko na malayang nakatulog na pala ako.
***
Pansamantala ako ngayon nag-la-lakad ng hating gabi dahil pa uwi na ako ng bahay. Galing kasi akong Resto Bar dahil may kinuha lang akong gamit doon na nakalimutan kong i-uwi kanina.
Habang nag-la-lakad ako ay naramdaman kong na pagod yung paa ko kaya nag pahinga muna ako sandali at umupo sa malaking bato na pwedeng upuan na malapit sa liblib na lugar.
Habang naka-upo ay hinihilot-hilot ko yung binti ko na napagod sa paglalakad.
“Ba’t nag-la-lakad ka mag-isa ng gabi na at wala ka pang kasama?”
Napahawak ako ng dibdib sa magandang boses ng lalaki at na-ra-ramdaman ko ang presensya nito na nakatayo sa harapan ko.
Omg! Ganito lagi ang pakiramdam ko kapag naririnig ko ang boses niya.
Kaya marahan kong inangat ang ulo ko at nilingon siya at siya na naman, I mean yung soulmate ko na naman na laging nag-li-ligtas sa akin sa panaginip.
“I-ikaw?!” na utal kong sambit habang pinagmamasdan siya.
Napansin ko na biglang nanakit yung batok ko sa paglingon ako sa kanya, at ngayon ko lang na pansin na matangkad pala siya.
Mala-basketball player ang height, at mala-prince na gentle man in shining armor ang datingan niya.
Kaso lang ang blurred ng face niya kaya hindi ko ma-identify, Huhuhu!
“I’m so happy to see you again.” sambit niya.
Hindi ko man makitang nakangiti siya pero rinig ko sa pananalita niya.
“Ako rin… Kamusta kana?” tanong ko sa kanya.
“Maayos naman,” sagot niya, at sabay na umupo sa tabi ko.
“Mabuti naman at walang halimaw na nag-ta-tangka sa'yo ngayon.” malumanay niyang sambit sa akin.
“Pinag pray ko kasi na sa susunod na mag-me-meet ulit tayo dito sa panaginip ko ay wala ng asungot na mga halimaw, mabuti at tinupad ni Lord.” nahihiyang sambit ko.
“Dahil sa sobrang ganda mo ay malakas ka sa kanya sa prayer mo kaya tinupad niya.” sabi niya sa akin.
“Tsaka na gu-guilty din ako sa tuwing na babangasan ka ng halimaw ng dahil sa pagligtas mo sa akin, at wala lang man akong magawa para iligtas ka dahil ang hina ko!” malungkot kong sambit sa kanya, at agad na yumuko.
Agad naman niya ginulo ang buhok ko dahilan para mapalingon ako sa kanya.
“Is not your fault kaya wag mo sisihin ang sarili mo, at ginusto ko na iligtas ka because this is my responsibility as your soulmate.” malumanay nitong sambit habang hinahaplos ang ulo ko.
“Masaya ako na nakasama kita ngayon ng wala nangyayaring masama sayo, pero nakakainis lang kasi laging blurred yung face mo.”
“Hindi kaya need mo ng salamin sa mata dahil malabo yung mata mo?” ideya nito.
“Oo nga noh… Pero, wala pa kasi akong pangpa check-up ng mata ko at pangpa gawa ng salamin e.” kamot batok ko.
“Kung nag meet lang tayo ay hindi lang salamin sa mata mo yung ipapagawa ko pati na contact lens mo pa.” sabi niya sa akin.
BINABASA MO ANG
LOOKING FOR MY SOULMATE
FanficMay isang prinsipe na ubod ng gwapo at pinagpapantasyahan siya ng mga kababaihan but even though many woman like him, he is not interested in them. Because the prince believes that he will also find his soulmate that he has been wanting to see for a...