Chapter 16

60 12 0
                                    

Shamyka POV:

Sumunod na lang ako kay Tyler kung saan niya ako dadalhin.

Habang nililisan namin ang liblib na lugar, sumasabay ang pagtakbo ng isip ko.

Marami akong katanungan tungkol sa kanilang dalawa. Ayoko namang itanong ito sa binata dahil baka malaman niyang pinagdududahan ko silang magkapatid.

So l need to do this in a silent way na Walang makakahalata.

"Let's date.",

Two words, and eight letters.

'Yan ang lumabas sa bibig ni Tyler.

Awtomatikong napakalap ang aking mata kung nasaan kami. And s**t!

Sa sobrang pagkalutang ko kanina, hindi ko namalayan na nasa labas na pala kami ng campus.

"Shamyka, hindi ka ba gagalaw d'yan?", muling bigkas nito.

"Huh? Ahm date?Magde-date tayo?", late reaction kong saad. "Hays. Naiwan no yata ang utak no sa loob, tsk", inis na niyang sambit.

"Grabe ka naman. Nagtatanong lang ako. Gusto ko lang maging klaro noh. Baka kasi nabingi lang ako."I said.

Kahit papano, naging kalmado na ang lalaki.

Akala ko magpapatuloy na siya sa paglalakad, pero hindi eh. Dahil bigla
niya akong binuhat na tila pangkasal.

"Uyy, ano ba! Nakakahiya! Ibaba mo nga ako!", pag-uutas kong bulyaw rito.

Paulit-ulit kong sinisigaw 'yon sa kanya kaso hindi niya ako pinakinggan.

"Tyler, galit na ako ha! 'Di na ako natutuwa!", mariin na bigkas ko.

"Can you please shut up babe? Ang bagal mo kasing kumilos, so I don't have choice.", wika niya sa akin.

Pumara na siya ng taxi at do'n lang ako nakahingang maluwag nang ibaba niya ako

Pero teka, it seems ha parang may mali. May mali dahil may kotse naman siya ha? At may motor din ako.

Oh gosh! Yung single kong motor, naiwan ko sa loob ng University. "Manong, stop the car.", pagpapahinto ko sa driver.

"No Manong, continue to drive.", pagsasalungat ng binata.

"Are you out of your mind, Mr. Tyler? May sarili kang sasakyan, at may sarili rin akong motor. Kaya hindi natin kailangan sumakay ng taxi." mataray kong turan.

"So what? It's not a big deal Shamyka. Kung pinoproblema mo yung motor, 'wag kang mag- alala dahil si Manong Guard na lang do'n ang bahala.", tugon niya sa akin.

"Ano ba kasi ang gusto mong mangyari ha?", iritable ko ng tanong

Nagagawa tuloy kaming sulyapan ng driver dahil sa pag-aaway namin sa loob ng kanyang taxi.

"You will know it later.", tanging sagot nito.

Halos sumabog na ang mukha ko sa galit pero pinipigilan ko lang dahil nakakahiya kay Manong.

Kaya pinili ko munang imanahimik saglit.

Hanggang sa huminto na ang taxi sa isang tabi nang pumara si Tyler.

"Ano bang gagawin natin dito?", curious kong tanong.

This time, mahinahon na ang boses ko dahil nakikita ko ang mga batang naglalaro sa park.

He didn't answer my question, he held my left hand at sabay na kaming naglakad.

"Ale, sengkwentang fishball.", sambit ng lalaking kasama ko sa nagtitinda.

"Sige hijo, tumiusok na lang kayo ng jowa no.", tugon naman ni Ale.

"Hindi pa po kami magjowa. Nanliligaw palang siya sa akin.", sawsaw ko sa kanilang usapan.

"Ay sorry hija. Kung makapagholding-hands kasi kayo, akala ko magkarelasyon kayong dalawa.", hinging paumanhin nito.

"Ayos lang Ale. Mas mabuti nga 'yung advance ang hula mo, Malay mo, sagutin niya agad ako. Diba, Ms. Dela Cruz?", pilyong wika ni Tyler.

"Sagutin ka d'yan. Kung tadyakan kaya kita?", masungit kong bigkas.

Natatawa na lamang si Ale sa amin habang pinapanood kaming nagsasagutan ng binata.

Ewan ko ba, pero aminado akong nasisiyahan din ako sa mga banat niya.

Matapos ang harutan namin, saka lang kami tumusokng fishball.

To be honest, hindi pa ako nakakatikim ng mga street foods. Kaya medyo nagtataka ako kung anong lasa nito.

"Open your mouth, Shamyka", malambing na utos ni Tyler habang inilalapit sa akin ang isang fishball.

Nagdadalawang isip pa ako kung susubuin ko 'yon, pero sa huli, kinain ko na nga ito. ko.

"Hmmm, ang sarap pala.", tila batang sambit ko.

Walang paligoy-ligoy at inubos ko na ang fishball sa loob ng plastic cup.

Gusto ko pa sanang kumain kaya lang, busog na ang tyan ko.

And now I realized na nakakaadik pala ang mga tinda sa tabi-tabi.

"Yung tanong mo pala kanina, gusto kong sagutin 'yon.", seryosong saad ng katabi ko.

Nag-open na rin siya ng topic kaya nakinig na ako sa kanya.

"Dinala kita dito dahil gusto kong ligawan ka in a simple way. It just a simple date, Shamyka, but trust me, ) magiging memorable ang araw na 'to sa atin. I don't want to use a lots of money, kasi ayokong isipin mo

na nililigawan kita sa halaga ng pera sa bulsa ko.", he said.

"So ibig sabihin, ito ang dahilan kung bakit 'di mo ginamit ang kotse mo?", tanong ko sa kanya para maging malinaw sa akin ang lahat.

"Exactly Shamyka. Ginagawa ko 'to para sayo. Kaya sorry kung pinagalit kita." pag- aapologize nito.

"Oo na. Hindi na ako galit. Basta sa susunod, sabihin  mo sa akin ang totoo.", pout kong tugon.

"Yes Boss. Makakaasa ka." ngiting sambit niya at hinalikan ako sa ilong,

Hindi naman siguro masamang kiligin diba?

So oo na, kinikilig ako, potah!

My Gangster Boyfriend [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon