ALVIROZ MERLION POV
Zitania Catainy Anzura, princess of demis tribe. She's smart and brave. I admire her for so long for that. But I just found something interesting on her. Her cute side.
Kasalukuyan ako ngayong nasa classroom nakikinig sa klase. I still can't get over what happened last night. Para akong may hung over. Hindi maalis ang ngiti sa mga labi ko sa tuwing naaalala ang mga nangyari.
D*mn! Pakiramdam ko nababaliw na ako.
"Hoy!"
Napalingon ako kay Alzem. Kakatapos lang ng unang klase namin at hinihintay nalang namin ang susunod.
"Para kang baliw na ngumingiti diyan"
"Oo nga. You are creepy bro" Sabi ni Ezhan.
"Maganda ang araw ko ngayon, Ezhan, kaya huwag mong sirain 'yon baka sunugin kita"
This dude is in love with my Catainy! I hate him! Pareho sila ni Hyzien!
"See? He's crazy! He's looking at me like he really want to kill me" madramang sabi ni Ezhan.
"Bro, ano ba talaga nangyayari sa 'yo? You are weird"
"Nothing, I'm just happy"
"Bakit nga?"
Bumuntong-hininga ako at ngumiti sa kanila.
"I got a fiance"
"Hmm? Alam namin 'yon bro." Sabi Keizy
"No, not princess Airy. Actually, hindi ko naman naging fiance 'yon dahil hindi pa naman ako pumapayag sa gusto nila Ama." Paliwanag ko sa kanila. "Lalo na ngayon na may fiance na ako" Sabi ko at pumalumbaba habang nakangiti.
"What the? Who is this lucky girl?" Gulat na tanong ni Ezhan.
"Zitania Catainy Anzura" banggit ko sa pangalan ni Catainy. "Soon to be Merlion"
Kita ko ang gulat sa mga mukha nila at natigil din sila.
"What?!" Sabay-sabay na tanong nila.
"Y-You traitor! How did you do this to me? To your friend?!"
Masama kong tinignan si Ezhan.
"You know I like her!! I hate you!!"
"Sino gusto ng inihaw? Made from Merlion kingdom with special ingredient called Ezhan."
"Sabi ko nga. Ito naman 'di mabiro! Congrats! I'm so happy to you my bestfriend"
"Tsk!"
"Pero bro, are you sure about this?"
Napalingon ako kay Alzem.
"Hindi naman sa ayaw ko kay Zitania para sa 'yo. I am happy for you bro. Pero alam mo naman kung anong mangyayari kapag nalaman 'to ng ama mo at lalong lalo na ni king Dolhamas"
Hindi ako nakapagsalita sa sinabi niya.
"War bro"
Napalingon ako kay Keizy
"I know" Sabi ko at bumuntong-hininga. "But I already have plan, so don't worry"
"What? May plano ka na agad?" Gulat na tanong ni Ezhan.
"Grabe talaga pagmamahal mo kay Zitania" Sabi ni Keizy.
"Hayy!! My heart just broke into pieces!"
Matalim kong tinignan si Ezhan.
"Prince Alviroz!"
Lahat kami napalingon sa tumawag sa akin. Nakita ko si Akeya na nagmamadaling pumasok ng classroom namin at pumunta sa akin. Hingal na hingal siya.
BINABASA MO ANG
Reincarnated As A Demi-human Princess (Isekai Series 9)
RandomBlaire Roxel, an assasin who got another chance to live again but in another world. A new world and a new new life.