Years passed. I just turned 18 last week. Nagpa-party ang hari at dumalo din sila Ama at Ina kaya isang napakasayang araw 'yon para sa 'kin. Maayos naman ang naging buhay ko dito sa palasyo. Tinatrato ako ng hari at reyna na parang isang anak. Ang mga tao naman sa palasyo ay kung ano ang trato nila sa prinsipe ay ganun din ang trato nila sa akin, kahit ang mga tao sa labas ng palasyo.
At ngayon, excited ako. Bakit? Dahil first day of school ngayon. First day and first time. Dito kasi, makakapasok ka lang sa university kapag nasa 18 years old ka na. May nagtuturo naman sa akin sa loob ng palasyo, kaya kahit papaano may alam ako. Nagti-training din ako. Minsan nagpapaturo ako sa mga trainer ng palasyo at minsan ako lang mag-isa, dahil kailangan ko din pag-aralan at i-improve ang healing magic ko.
Naka-gayak na ako. Suot ko ngayon ang uniform ng university na papasukan ko. A white long sleeve with red necktie, red sleeveless blazer with three button and red skirt na hanggang kalahati lang ng hita ang haba. And white long sock with black two inches-heel shoes. Hinayaan ko lang na nakalugay ang mahaba kong buhok at naglagay ng pangpakintab ng labi. Mapula naman na ang labi ko kaya hindi na kailangan mag-lagay ng lipstick. Naglagay din ako ng kaunting face powder and I'm done!
"Alviroz!!" Tawag ko kay Alviroz at walang katok na pumasok sa loob ng kwarto niya. Pero agad kong pinagsisihan 'yon nang makitang wala siyang damit pang-itaas. Napatitig pa ako sa katawan niya. Sa sexy niyang katawan!
"Baka naman matunaw ako niyan" natatawang sabi niya at sumimangot naman ako.
"Yabang nito! Bilisan mo na! Hintayin nalang kita sa labas ng palasyo"
Pagsabi ko no'n ay agad na akong umalis. Habang naglalakad sa hallway, nakahawak ako sa pisngi ko.
D*mn! Hindi mawala sa isip ko yung katawan niya!
He grown up so we'll. Bukod sa ang gwapo niya, ang ganda pa ng pangangatawan niya. He's fierce blue eyes, he's pointed nose and he's red thin lips... It looks soft and sweet.
F*ck!! What am I thinking?
"Tahimik ka?"
Napaangat ako ng tingin kay Alviroz. Kasalukuyan na kaming bumabyahe papunta sa university. Crystal University. One of the famous. Ang alam ko karamihan sa mga nag-aaral doon mga mahaharlika at kakaunti lang ang nakakapag-aral na commoner. Sinabi rin sa akin ni Alviroz na may mga katulad ko ding demi ang nag-aaral doon.
"Just nervous" sempleng sagot ko, pero sa totoo lang hindi mawala sa isip ko ang nakita ko kanina. Hindi naman first time na maka-kita ako ng abs. As Blaire lagi akong nakakakita ng abs at nagsasawa na nga dahil araw araw akong nakakakita non. Si kuya laging nakahubad kapag nasa bahay, minsan nga naka-boxer lang 'yon. Tapos mga tropa ko mahilig din maghubad ng damit at lahat sila may abs.
So I'm confused. Bakit di ko maalis sa isip ko yung abs niya?
"Don't worry, lagi naman kita pupuntahan sa classroom mo at lagi ako bibisita sa dorm mo"
Tumango nalang ako. Mananatili pala kami sa loob ng university. I just hope na mababait ang mga ka-dorm mate ko.
"We are here"
Pagsabi ni Alviroz non, agad akong tumingin sa labas. Napanganga ako nang makita ang university. This is huge. Halos kasing laki na ito ng palasyo. Pagkapasok sa loob, namangha ako sa ganda. May fountain sa gitna. May mga puno at bawat puno ay may bench. Bumaba na si Alviroz kaya bumaba na rin ako.
"Let's go" Aya niya. Tumango lang naman ako habang nililibot parin ang tingin sa buong paligid. Naglalakad kami ngayon sa hallway at bawat dadaanan namin tinitignan siya at binabati siya, lalo na ang mga kababaihan na halos mangisay na sa subrang kilig. Tsk!
Well, hindi ko naman sila masisisi. Alviroz is not just a prince. He's smart, handsome, hot and gentleman. Hindi ko masabing mabait siya, 'cause he pissed me off sometime!
"Hey bro! What's up?"
Napahinto kami sa paglalakad nang salubungin kami ni Ezhan. Napalingon siya sa akin.
"Oh! hi dear Zi!" Bati niya sa akin. Niyuko ko ng bahagya ang ulo ko.
"Magandang umaga, prince Ezhan" bati ko dito.
"Aww... I told you, hindi mo na kailangan maging pormal sa 'kin. Just Ezhan" Sabi niya at medyo nagulat nang haplusin niya ang ulo ko. "You are really cute, Zi"
"Ehem!"
Pareho kaming napalingon ni Ezhan kay Alviroz.
"Ow! Sorry bro." Natatawang sabi ni Ezhan. "Anyway, sabay-sabay na tayo pumunta sa auditorium. Nauna na sila Keizy at Alzem"
"Then why are you still here?" Tanong ni Alviroz.
"I am waiting for Zi" Sabi niya at kinindatan ako. Napailing nalang ako.
Nakilala ko si Ezhan, Reizy at Alzem noong pangalawang araw ko sa palasyo. Pinakilala ako ni Alviroz sa kanila at doon nga nagsimulang maging malapit ako sa kanilang tatlo. Si Ezhan yung pinaka-close ko, hindi dahil pareho kami ng trip, kundi dahil makulit siya at lagi niya ako iniinis at inaasar. Pero honestly, masarap siya kasama at kausap. Gago lang talaga.
"Let's go" Aya ni Alviroz.
Pumunta na kami sa auditorium. Madami na ang mga estudyanteng nandoon na nakapila na.
"Section please" Sabi nong estudyanteng nagbabantay sa tapat ng entrance ng auditorium. Dalawa sila.
"Two, royal section" Sabi nong isa pang babae. "Sa unahan po kayo"
"Okay"
Nakapasok na sila habang ako naman ang sumunod.
"Section please" Sabi ulit nong isa.
"One-B" Sabi ko.
"Last row"
What?
"Next!"
Napabuntong-hininga nalang ako at pumasok na.
"Tabi ka nalang sa 'min" Sabi ni Alviroz at umiling naman ako agad.
Ayukong isipin ng mga tao na feeling royalty ako--though I am. Pero hindi naman nila alam 'yon.
"Deretso na ako doon para hindi na ako mahirapan maghanap ng classroom mamaya" Sabi ko. "See you around, your highnesses." Sabi ko at niyuko ang ulo. Naglakad na ako papunta sa last row kung saan nakapila ang section ko. Mabuti nalang at may upuan. Naupo ako sa pangatlong upuan sa right side. Ayon nalang kasi ang available at yung dalawa pang natitirang upuan sa tabi ko.
"Uh miss, may nakaupo na dito?" Tanong ng isang babae. Umiling naman ako. "Buti naman!" Buntong-hiningang sabi niya. "Akeya! Tara na!"
Napalingon ako sa tinawag niya. Lumapit na ito at naupo na.
"Uh miss... Ayos lang ba kung ikaw muna ang bahala sa kapatid ko?"
"Ate! Hindi ako bata para ipabantay sa iba! Nakakahiya ka!" Reklamo nong katabi ko.
"Tumahimik ka nga Akeya! Gusto ko lang masigurong ayos ka. Alam mo na" Sabi nito. "Uh miss, okay lang ba?"
I smiled and nodded
"No problem" Sabi ko.
"Aleya nga pala at ito naman ang kapatid ko si Akeya" Sabi nito at nilahad ang kamay.
"Zitania" pagpapakilala ko at tinanggap ang kamay niya.
"Nice to meet you Zitania"
"Attention students!"
"Magsisimula na. Punta na ako sa upuan ko"
"Sige ate"
Nagtanguan lang kaming dalawa.
"Pasensya na sa ate ko ha. Over protective lang talaga 'yon" Sabi ni Akeya.
"Hhm. Walang problema"
After non tinuon na namin ang pansin sa harapan.
BINABASA MO ANG
Reincarnated As A Demi-human Princess (Isekai Series 9)
RandomBlaire Roxel, an assasin who got another chance to live again but in another world. A new world and a new new life.