"Pinsan siya ni prince Alviroz"
"What?" Hindi makapaniwalang tanong ko.
"Akala ko alam mo. Kasi di ba servant ka ni prince Alviroz? So dapat kilala mo siya."
I knew him!! I f*cking knew him! That jerk! He never change!
"Zitania"
Napaangat ako ng tingin sa hari. Naglalakad ako dito sa hallway pabalik sa kwarto ko.
"Your highness" bati ko dito habang nakayuko ang ulo at magkahawak ang kamay sa harapan.
"Where's Alviroz?"
"At the training field, your highness. Bakit po?"
Nagtataka lang ako kasi hindi naman lagi hinahanap ng hari si Alviroz. Kapag importante saka lang niya ito pinapatawag.
"This is prince Hyzien, Alviroz's cousin"
Napatingin ako sa batang lalaking nasa likuran ng hari. May kasama itong dalawang servant na nasa likuran niya.
"Prince Hyzien, this is Zitania. She's Alviroz's servant"
Pinaghawak ko ang dalawang kamay ko sa harapan at yumuko.
"Magandang umaga, kahamahalan" bati ko dito. Wala akong narinig na response sakaniya kaya umayos na ako ng tayo at taka siyang tinignan. Nakatitig lang siya sa akin.
"Zitania, bring him to Alviroz. I still have works to do."
"Sige po"
Umalis na ang hari kaya kaming dalawa nalang doon at ang dalawang kasama niyang servant.
"Dito po tayo, kamahalan" Sabi ko at tumalikod na para mauna ng maglakad. Sa kalagitnaan ng paglalakad namin, bigla nalang nagsalita ang prinsipe.
"You can understand, royal language?"
"Definitely yes, your highness"
"How? I mean, you are just a demi-human commoner."
Natigil ako sa paglalakad sa sinabi niya. Just a demi-human commoner? JUST?
"And seems like, you are close to king Alteroz"
Buntong-hininga akong humarap sakaniya.
"JUST because I'm a commoner, doesn't mean I can't speak royal language." Seryosong sabi ko. "Mawalang galang na po, kung gusto niyo makita si prince Alviroz, hanapin niyo nalang siya mag-isa! Tsk!" Inis na sabi ko at padabog na umalis doon.
Kainis! Ang ganda ganda ng araw ko, sisirain niya! JUST a demi-human commoner? Noble!
Kinabukasan nasa palace garden ako, abalang dinidiligan ang mga halaman at bulaklak. Sumisipol sipol pa ako habang nagdidilig, nang bigla nalang may tumama sa ulo ko. Napahawak ako sa ulo ko at napangiwi sa sakit.
"Opss! Sorry, hindi ko sinasadya"
Napaharap ako sa nagsalita. Him again!! Sinira na nga niya yung araw ko kahapon, pati ba naman ngayon? Nilagpasan niya ako para kunin ang bolang nasa lupa. Nang dumaan siya sa harap ko, agad kong hinarang ang isang paa ko sa dadaanan niya, kaya natalisod siya. Hindi naman siya natumba dahil nabalanse niya naman ang katawan niya.
"Opss! Sorry, sadya" Sabi ko at inirapan siya sabay talikod sakaniya at umalis na doon. Baka gumanti pa e.
Kinabukasan ulit, nasa library naman ako. Nagbabasa-basa ako ng kung ano-ano lang na libro. Wala kasi ako magawa ngayon kaya napagdesesyonan ko na dito tumambay. Abala akong nagbabasa nang bigla nalang may padabog na naglapag ng libro sa lamesa sa harapan ko mismo. Seryoso ko siyang inangatan ng tingin.
BINABASA MO ANG
Reincarnated As A Demi-human Princess (Isekai Series 9)
AcakBlaire Roxel, an assasin who got another chance to live again but in another world. A new world and a new new life.