Chapter 7

3 0 0
                                    







Siniko ko sa tagiliran si Jacob. "Hey. That's not polite." Sabi ko pa, lumingon ako kay Sir Miguel.

"Pasensya na po kayo kay Jace." Paghingi ko ng paumanhin. Hinila ni Jacob yung kamay ko.

"Don't say sorry, Ari." Sabi ni Jace.

"It's okay, Ms. Lia. Sanay na ako dyan kay Jacob. We go way back." Nagtaka naman ako sa sinabi niya. Tinignan ko si JP tapos natawa lang siya.

"He's a cousin, Ate Lia. He's mom's nephew." Sabi ni JP sa akin. I looked at Jacob, I think he's a bit irritated. Related pala sila, not an Archanghel but quite attractive also.

"Di ka pa aalis?" Masungit na tanong ni Jacob kay Miguel. Ay gago dba? Hahaha. Parang tanga naman tong isang to.

"Don't worry, I won't bother you guys. Bye, Miss Lia." Sabi niya sa akin at ngumiti. Grabe, ang gwapo din nitong si Sir Miguel. Crush ko talaga to.

Nagulat ako ng i-beso niya pa ako. "At nang-asar pa nga." Narinig kong bulong ni JP.

Nakita ko naman si Jacob na parang namumula, sa inis nga lang. I saw how he clenched his fist.

"Why are you here?" Lumingon pa siya sa akin at tinanong ako. Ang sungit naman nito.

"I just wanted coffee. Malay ko bang makikita ko kayo dito." Sagot ko sa kanya. Tumingin ako kay JP at nagpaalam na, aalis na ako baka mag-away pa kami ni Jace dito.

"JP, hindi na ako sasabay. I'll go with Liana." Sabi niya sa kapatid niya at naglakad papunta sa akin. Hindi ko siya pinansin at dumiretso nako sa sasakyan ko.

"Hey. Saan ka pupunta?" Tanong ko sa kanya. He was walking towards me, he stretched out his hand to me asking for something.

"Keys. I'll drive." Sabi niya sa akin, I immediately gave my keys. He got my hand, pulls me towards the other side of the car at pinasakay niya ako sa passenger seat. Siya pa mismo ang naglagay ng seatbelt ko.

Sumakay na din si Jace, at stinart na yung sasakyan. Nilingon niya ako at tinanong, "Where do you want to go?".

"Don't you have classes?" Pagsusungit ko sa kanya.

"Tapos na. Wala prof ko for my last class." Sagot nalang niya sa akin. I didn't know where to go, dapat kase tatambay lang ako sa café, pero dahil asungot tong si Jace sira nanaman plano ko.

"I don't know. I just wanted to relax sa café, kaso dumating ka." I said bluntly.

I started scrolling on my phone para hindi nalang niya ako kausapin, pinaandar na niya yung sasakyan at nagdrive lang siya kung saan.


He parked my car. "We're here." Sabi niya sa akin. Tinignan ko naman, it was a familiar place. Hindi ko nga lang sure kung kailan ako huling nakapunta dito.

"Where are we?" I asked. Ngumiti siya sa akin at kinuha ang mga gamit ko.

"Sa condo ko." Sabi niya pa. Napaawang ang bibig ko dahil sa sinabi niya, bumaba siya para buksan yung side ko.

"You said you wanted to relax, kaya inuwi nalang kita sa condo ko. You can sleep or eat at my place." Dagdag niya pa. Confident talaga siya na papayag talaga akong sumama sa condo niya ha, wala man lang heads up.

"Jace, if I wanted to sleep or eat, I'll do it at my condo. Hindi mo na ako dapat dinala dito." Hindi pa rin kase ako bumababa sa sasakyan. Nakatingin lang siya sa akin.

"Okay, edi balik tayo sa condo mo." Halos mamula naman ako sa suhestyon nya.

"I know I agreed with whatever we have talked about, but we're not yet married, Jace. And we haven't told my dad yet, or your dad." Sabi ko pa sa kanya.

Sunset OrangeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon