Three days after that, Tita Claire talked to me and Deia. She explained her side and I understand it. Actually, it's not just her side. She also explained everyone's side. Now I know all of them were victims. They are victims of love, forbidden destiny, arranged marriage, and harassment but they don't want to admit to us. Not until now...
Days went fast after that. My life changed a lot while I was in Tita Alvina's care. They treated me as their daughter already. They never let me feel the same way as I felt in my past home. Their home was indeed a safe place to nurture a child. Nanibago lang ako noong una dahil hindi ako sanay na gentle parenting ang approach kapag nagkakamali kami.
"Alexa, wake up na. Maaga pasok natin ngayon." I said in a soft voice. Sa kwarto ko kasi natulog si Alexa dahil nagkwentuhan pa kaming dalawa.
Nakaligo at nakapagbihis na ako ng uniform at ngayon ay nagaayos na lang ng sarili bago bumaba.
"Ysa..." she spoke as she sat on the bed. Humikab pa siya bago ngumiti sa akin. "Good morning, Ysa." masiglang bati niya.
"Good morning." Bati ko din habang isinusuot ang kwintas na bigay ni Sian.
Naligo na siya at nang matapos ay nagbihis na din. Ano ang nag-ayos ng gray necktie niya dahil hindi ayos ang pagkakalagay. Alexa has these fashion styles on uniforms to wear a vest on top. Ipinaalala ko din ang ID na lagi niyang makakalimutan. Pagbaba ay naabutan namin sina Tita na naghahanda ng lunchbox naming dalawa ni Alexa.
"Good morning my girls. Kain na kayo, mamaya ihahahtid kayo ni Castiel sa school." She said and put two plates on the table.
We ate that for a short time since it's already 5:30 in the morning. Grade 9 was indeed hard! 6:30 kami nakarating sa school at halos magkakasabay lang din kami nina Deia at Gabrienne. Si Deia ay may dalang bond paper na binabasa niya habang papalabas ng kotse at si Gabrienne naman ay may dalang Starbucks at malamang sa malamang ay hindi siya kumain ng agahan.
"Seb! Gab!" Tawag ni Alexa sa dalawa.
They looked in our direction and smiled. Tumigil sila para hintayin kami ni Alexa.
"May quiz kayo sa Science?" tanong ni Alexa at tiningnan ang reviewer ng pinsan. She nodded for unknown reason. "Ah, madali lang yan. Promise kaya mong sagutan ng nakapikit."
Deia pouted her lips out of frustration, making Alexa laugh.
Sa aming magkakaibigan, si Deia ang pinakabata pero siya ang pinakamatalino. Her intelligence was in the next level! Yung test paper namin noon sa Science na aksidenteng naiswap sa grade 11 test paper ay nakalahati na niya. Paano pa kaya kung nagreview siya?
Magkakasabay kaming pumasok dahil nasa iisang building lang naman room namin. It's a relief lalo na kapag recess ay magkakasabay kami papuntang elementary department para sunduin sina Solana at Arianna.
Bago magstart ang klase, nag-announce muna siya ng isang event. "Class, listen! Since Christmas is getting near, the owner of the school conducted a free educational field trip activity that every student must attend. We are collaborating with Aurelia Global University, meaning they are going to join us."
Aurelia Global University. Doon pumapasok ang magaling na master ni Gio. Isa ang school na iyon sa pinaka magandang school ng all levels at maganda ang background sa pagtuturo ng engineering. I rolled my eyes inside. Sana lang ay hindi sumama si Sian.
"Since our school was expanding, our school also collaborated with Aetheris Academy. So I expected everyone to stay obedient and kind as you always are. This week, Friday, ang field trip." She informed us and she looked at me. "Pres. Ganda, pa-remind naman sila ha." I nodded. "Salamat." She thanked me.
YOU ARE READING
Field of Emotions
Teen FictionAellanna Elysabeth Inavarez, a middle child, grew up with her parents but didn't grow up in luxury like her siblings did. At a young age, her parents treated me differently. They looked at her as the curse of the family. She never got the love she w...