CHAPTER 11

0 0 0
                                    

ANGELA'S POV




Nakasandal ako sa pinto at pinapanood ang anak ko, kakauwi ko lang at sobrang nakakapagod, nakakapanlata.




Tapos si Jaiden pa pala ang ka meeting kong Velazquez.




Bakit nagkita pa kami sana hindi nalang.




Kung alam ko lang sana cinancel ko na ang meeting sa kanya.




"Tito Alvin, can you give me information to train a dog?" tanong ng anak ko ngumiti naman si Kuya Alvin sa kanya.




"Number 1: Start with basic commands: Begin by teaching your dog basic commands like "sit," "stay," and "come." You can use treats as rewards to motivate them to follow the commands. Show them the treat and guide them into the desired position while giving the verbal command. Repeat this process and gradually reduce the use of treats as they become more familiar with the commands." Napatango tango ang anak ko habang nakikinig sa tito niya pinapanood naman siya ng dalawa ko pang Kuya.




"Number 2: Use positive reinforcement: Positive reinforcement is an effective training method. Reward your dog with treats, praise, or playtime whenever they successfully follow a command. This encourages them to repeat the behavior and strengthens the bond between you and your dog" Dog lover kasi si Kuya Alvin kaya alam niya yan hahaha magkaiba kami, cat lover naman ako.




"Number 3: Consistency is key: Be consistent in your training sessions. Set aside regular time slots for training and keep the sessions short and focused. Dogs learn best through repetition and consistency, so practice the commands regularly to reinforce their learning" Natawa ako dahil binibilang sa kamay ng anak ko ang sinasabi ng tito niya at inuulit ulit niya.




"Number 4: Be patient and persistent: Training takes time and patience. Dogs may not learn commands immediately, so it's important to remain patient and persistent. Celebrate small victories and gradually increase the difficulty of the commands as your dog progresses"




"Number five tito?" Tanong ng anak ko tumawa naman si Kuya Alvin saka ginulo ang buhok nito.




"Number 5: Seek professional help if needed: If you're facing difficulties in training your dog, consider seeking guidance from a professional dog trainer. They can provide personalized advice and techniques to address specific training challenges"




"Why should I look for another professional dog trainer when you can po, Tito?" Tanong ng anak ko kaya pare parehas kaming natawa.




Napatingin sa 'kin ang anak ko "Mommy" sabi niya saka tumakbo papalapit sa 'kin.




"Madapa ka anak" sabi ko




Niyakap ko ang anak ko at hinalikan siya sa pisngi "Ang pretty pretty naman ng baby girl ko na 'yan"




"Mana po sayo, Mommy" sabi niya kaya natawa kaming lahat.





"Tito, number one, start with basic commands, number two, use positive reinforcement, number three, consistency, number four, be patient and persistent, and number five, seek professional help if needed."




Pumalakpak si Kuya Alvin ako ay napangiti naman.




"Ay anak ng tipaklong, nakabisado mo agad?" Hindi makapaniwalang sabi ni Kuya Anthony.




"Sí, Es fácil, Tito, no es difícil de memorizar." sagot ng anak ko ayan Spanish pa, wala tuloy akong maintindihan si Kuya Anthony talaga.




"Ang talino mo naman" sabi ni Kuya Adrian




"Mana po ako kay Mommy, e" sabi ng anak





Kay Jaiden anak hindi sakin mahina ako magkabisado pero si Jaiden mabilis magkabisado, Magna Cumlaude yon. Ako naman ay Cumlaude i admit na mas matalino siya.




"Sa 'kin ka nagmana, baby" si Kuya Adrian napatingin ang anak ko sa kanya.




"No Kuya, sakin siya nagmana" sabi naman ni Kuya Alvin kaya napatingin naman ang anak ko kay Kuya Alvin.





Ito nanaman sila.....





"Hays di nalang ako mag talk, alam ko namang sa 'kin nagmana si Althea" si Kuya Anthony




"Ako ang nanay, sa 'kin nagmana diba, baby?" Tanong ko





"Yes, Mommy but I think I also inherited from Daddy!" masiglang sabi niya kaya napatingin ako kila Kuya halatang gulat sila.




"K-kanino mo nalaman yan baby?" Tanong ko




"Sa kalarow ko po k-kanina Mommy sabi po nila n-nagmana daw po s-sila sa Daddy nila" nauutal na sabi niya hindi pa ganong sanay sa tagalog "Why do they have a daddy, but I don't?" Malungkot na sabi ni Althea.




Tumingala ako para pigilan ang luha, sh*t Angela wag kang iiyak sa harapan ng anak mo.




"N-nasan po ba ang D-daddy ko, Mommy?" Tanong niya

HIDING HIS DAUGHTER Where stories live. Discover now