chapter 1
Ngayong araw ay pupuntahan ko ang office ni Governor Carlo. Mag a-apply Kasi ako para sa scholarship. Balak kong mag ABM sa school na iyon. Nag search Kasi ako tungkol sa school na iyon at maganda naman ang background ng school.
"Hi po. May I know where's gov. Carlo? Applying for scholarship po sana." I ask the woman. Malamang na sya ang secretary ni Gov. She was busy reading, I guess it's Governor's schedule.
"Miss. Villaruelco? Is that you?" She ask. I nodded my head then she assist me. Nagpunta kami sa opisina ng gobernador at pinaupo ako sa isang swivel chair. Naka air conditioned pa ang k'warto. Inilibot ko ang tingin dito at namamanghang napaawang Ang bibig sa mga medalyon at trophies na naka-display lang sa buong opisina.
"Wait lang ha. Tatawagin ko lang si Gov. Ramirez." Sabi nito saakin at tipid na ngumiti bago umalis. Naghintay ako ng ilang pang mga minuto bago bumukas ang pinto at iniluwa si Governor Carlo.
Tumayo kaagad ako at bumati.
"Good afternoon Governor Carlo." He smiled at me and walk towards his chair. Nang maupo ito ay sumenyas ito na umupo na ako. Sinunod ko ito at nanatiling tahimik."Applying for scholarship? Sa ACVU?
Why?." Sunod sunod nitong tanong matapos mabasa Ang requirements ko."Sir I really wanna know what happened to my ate, but aside from that sikat po ang school na iyon. Makakatulong po iyon saaking magiging profession in the future." Half true. Half lie.
The truth is it's either I will investigate what happened to my ate and what is the reason of her sudden disappearance or whatsoever, the other one is I'll graduate peacefully and be a successful business woman.
"So you know about the incident about Darius Zeryllan Villaruelco and the section Unity?" He ask again. Gusto ko mang sagutin iyon pero alam Kong may alam si Gov sa nangyari noon. If only I know who was the mastermind of her vanishing plan hindi na sana kami magkakalayo-layo.
"Hindi po. Ano po bang Meron sa section na iyon?" Nagiba ang expression nito at lalong nag igting ang panga na tumingin sa akin.
"That section is worse. Lalo na ang mga Rionelle at Sale Vhales. They are the responsible for that. Hindi naman sya mawawala Kung walang nabgaagrabyado diba?" Pabiro nitong sambit.
"Papayag akong makapasok ka doon at mag imbestiga. Pero ipangako mong Hindi mo ilalagay sa panganib ang buhay mo." Agad na nagsalubong ang aking mga kilay. Anong panganib? May nalaman Kaya si ate na malaking bagay Kaya sya gustong ipa-ligpit dati? If yes. I wanna what it is.
"Sir, It's already 1 p.m. next meeting na po!" nahinto kami sa paguusap dahil sa sinabi ng kanyang secretary. He look at me and give me back the papers. Nang tignan ko ito may Pera, new cellphone, earpiece at pasok na kaagad ako sa scholarship.
Napangiti ako at tumayo na kaagad nag-pasalamat ako at itinago ang mga gamit.
Nang tumayo Ako muling nagsalita ang Governor.
"Keep safe and I'll be your backer. Kapag may nalaman ka, I-update mo lang ako. Kapag nasa alanganin kana tumawag ka kaagad para sa rescue. in case you want anything just ask me." Bilin nito.
Buo na ang desisyon ko. Ako lang at si Ran ang mag e-enroll doon. Kami lang dapat ang makaalam ng mga bagay na iyon. Siguradong magagalit si ate pinky pero Wala na Akong ibang choice.
Tutulongan Kami ni Governor Carlo Ramirez ang dating ka-barkada ni Ate. Sana mahintay mo ako ate Darius.
"We'll make them pay."
YOU ARE READING
ACVU: INFLUENCED BY VENGEANCE
Mystery / ThrillerIn the shadows of secrets and lies, three entwined fates ignite a fiery tale of love, revenge, and redemption. Sky Hanarri Villaruelco's world shattered when her sister vanished, leaving behind only whispers of a mysterious school owner. Driven by v...