IBV16

0 0 0
                                    


HANARRI'S POV

CHAPTER 16

After knowing that Ate Pinky is here, I'll make sure that I'll never do something that will ruin this plan. I know how much she hated this school, and she sacrifice her pride just to find my sister.

"Ano bang gagawin ng ate ni Ran dito?" Avi ask. I shrugged, Hindi ko rin naman alam Kung saan tutungo itong Plano ni Gov. Carlos, He knew this school well. Halos dito nila ginugol ang ilang taong sa buhay nila. 

"I don't know. Pero baka kausapin din nya kami mamaya." Sana. Sana talaga kausapin kami ni Ate. We need closure and explanation.

As we ascended to the office to discuss our schedules and task I heard Elaneor and Lorelei's topic.

"Look at her, Akala mo talaga may ipagmamalaki pa. She should go to her classroom and act like a bitch, like what she always do, She's just wasting her time." Mataray na sambit nito.

"I get it that she wanted our parents to be proud of her, but....As if naman diba?"

Sino bang pinaguusapan nila? is it me? Avi? or Elaine?

"Calling us her sister when even our relatives thought she doesn't exist, how ironic." Lorelei.

Napipikon akong nakinig sa kanila. Sino bang bina-backstabbed nitong mga hipokritang 'to? Akala mo naman Kung sino sila.

Napaawang ang bibig ko nang makitang namumula at nangingilid ang luha sa mga mata ni Elaine. She didn't need anyone's judgement. Kung gusto nyang mahalin sya nang lahat mag pakatotoo lang sya at maiiwan ang mga taong gusto sya maging sino man sya.

"Okay, Find your partners for this task. You'll be needing someones help." Announced Prof Sim.

"What about Zendaya and Sky? They would fit together since they're related." Suggest ni Miss Solene.

"Uhm, I guess Hindi nyo na gets ang sinasabi ko. Just build a trio for this task. Hindi ito by pair." Sambit no Prof Sim.

Nagpatianod kami ni Avi. Magtataas na sana ako ng kamay ng maunahan ako ni Ate Pinky.

"Sky, Zion, and Luis would be a great trio. Magkakaiba ng preference sa subjects. Both are focus on study and Academic Achiever." suhestyon nito na sa tingin ko ay sinang ayunan ng mga guro. " Perfect trio right?" komento pa nito. After suggesting who will be our groupmates they decided to leave us here.

Nangaasar na tumingin saakin si Avi.
Kaya naman Hindi ko natigilang kurutin ito sa tagiliran.

"Ahh—!" Sigaw nya pero tinakpan din ang bibig. Pinipigilan ko ang  pagtawa at yumuko nalang.

"What happen?" Tanong ni Boss. Napatikhim Ako dahil doon.
ahh.....dapat pala may care ka sa iba.

I went near Zion. He's stoically looking at me as I walk towards him. When I got closer I talk.

"Hey, Zion. Right?" I ask.

"Yeah, Narri?" He ask too. I laughed.

"Pwedeng Hanarri or Sky pero mas prefer ko yung love or baby." Pangaasar ko.

"Oh? Well I preferred it too. Love."

Ewan ko Kung anong naramdaman ko ng Sabihin nya yun. Parang may Kung anong kumalam sa sikmura ko at kumiliti sa kaluluwa ko. 

Wala parin naman ang mga guro Kaya mas pinili Kong sa kanya nalang manggulo kesa Makita Kung gaano ka sweet si Avi at Luis.

Wag syang lalapit saakin! Promise susunugin ko ang pictures nya at isusumpa kong mawalan ng butas ang pwet nya! Pesteng Luis 'yon!

"So how do I look now? Kanina ang sabi mo mas miserable ako....Bakit parang ikaw yun ngayon?" tanong nya.

"Oo, miserable ako. Yung best friend mo Kasi Ayaw akong kausapin e." Pagsusumbong ko. I didn't even notice that he was suddenly out of the mood.
Why?

"Bakit?" Tanong ko. Kanina nakangisi pa ito ngayon parang onti nalang ay magkakalagnat na Ako sa tignin nya.

"This is nonsense. Just go to him and talk, don't bother me if you aren't interested." He said Coldly. Napaawang ang labi ko. I didn't expect him to be this open to me. Para nya naring sinabi na interesaso sya saakin.

"So, your interested on me?" I ask teasing him. Baka nga totoong may gusto ito saakin at Hindi rumors.

"Yes."

I gulp as he didn't even deny it. Grabe!
Bakit ba parang nahihiya ako? parang...Basta!! Wala! Ewan.

"Bahala ka ng Dyan, Erps." Sambit ko. I heard him scoffed when I left him there. Lumapit ako sa masayang naguusap na si Luis at Avi.

"Vi, Gutom na ko beh. Bili Tayo snacks. Habang Hindi pa nag start."

"Ay, Tinuturo nya Kasi saakin yung  mga Formula na mas madali para mabilis ko lang maituro mamaya, sorry bebs ikaw nalang pwede?" Sagot nya mukang guilty. I felt a pang of pain when I saw Luis looking at me like he wanted to shoo me away.

fine. I'll avoid things like this.

"Sige, I'll buy you snacks narin. Ano bang gusto mo?" Tipid na tanong ko.

"Just... Juice and Biscuits lang Bebs. Thank you!"

I nodded. As I was ready to leave, someone grabbed my wrist. Tinignan ko ito at ang nakangiting si Zion ang bumungad.

"Tara na. My treat!" Masiglang sambit nito. Kahit nagtataka ay sumama ako dito.

"Ah...bakit mo ginawa yun?" tanong ko. Naglalakad kami papuntang cafeteria, Kung saan kami galing kanina.

"Seriously??, What in a damn situation would you get into, next? Muka ngang ayaw ka nila doon e. Kulang nalang itaboy ka. Pero gusto mo parin. Your friends sucks. and I guess you didn't know who Luis is." Sambit nito. Tila Galit sa nangyari kanina.

"Okay......bakit ka concerned? Ano naman Kung itaboy, pandiriham, paalisin, o kainisan nila ako? Ano naman sayo 'yon?" Mahinahon Kong tanong.

"I.......I have a crush on you. But I know you  like someone."  Tipid nyang sagot pero naka ngiti.

"Wow ah? Sinong nag chika sayo nyan? Taga ABM din ba?" Sarkastikong sagot ko.

"No. I stalked you."

ACVU: INFLUENCED BY VENGEANCE Where stories live. Discover now