IBV11

1 1 0
                                    


HANARRI'S POV


C

HAPTER 11

"You two need to know the school's owners own law."

Yan ang unang sambit saamin ng lalaking may mahabang buhok. Hindi ko parin ito kilala. He was always stern and stoic to everyone, Kahit saakin. Nakakatakot man ang Aura na ipinadadama nito saamin ay hindi sya uumbra! baka ako na 'to diba?

"What? The owner has its own school law? I mean, Rules?" Tanong ni Ran. Tahimik Yan kanina pero mukang mangugulo na naman sya. Habang naglalakad ng tahimik ay mataman Kong sinilip ang pwesto ni Luis. Malayo Kasi sila saamin.

"She's pretty, smart, and cute. Pwede na." Rinig kong sambit ng lalaki sa kanya. Ngumiti ito at tumingin saakin. Agad akong umiwas ng tingin, baka Kasi mahuli pa nila ako. Secret admirer lang naman ako ehe.

"Yes, The owner has its own rules. Hindi ito alam ng gobyerno pero pinatutupad ito para na rin sa kalidad ng mga estudyanteng g-graduate." Sagot nito. Lumingon ako Kay Ran na masyadong tahimik. Parang may iniisip itong malalim, Kaya Ako na ang nagtanong.

"Ano yung mga Rules?" Tanong ko.

"First is you need to do the task every month. It's a secret task for every student who failed their exams. Especially to those who are in higher sections. Kailangan mong maipasa 'yon or else you'll meet the devil's true features." He stated. I was feeling a bit anxious about it. What if bumagsak ako? o di kaya si Ran? Baka kung ano nalang ang ipagawa saamin.

"What will happen to those who can't pass the activity or punishment? What do you call it? Consequences?" Naguguluhang tanong ni Ran. I agree with it. Ano bang mangyayari?

"Non of them will graduate peacefully or alive. You know the case or Sandoval?" He ask. Nakuha nito ang atensyon ko.

Dominick Sandoval, a third year senior high school. Mahirap lang sila at nangungupahan. Ang sabi, binigyan sya ng invitation, house and lot with money. Basta papayag syang dito mag-aral. Nakita ko na ang balitang iyon noong second year high school palang ako. That time the news said he committed suicide.

"What happened?" Tanong ni Ran.

I remain silent. Pag iniba nya ang kwento tungkol dito, he's not trust worthy. Pero dahil naandito na kami sa harap ng opisina ay Hindi na nya naituloy ang pagk-kwento. Naiinis akong umupo at tinignan ang mga nasa harap ko.

"Hi, Good morning everyone. We are here to inform everyone about the Election this year. This will happen on the next month, I hope you guys will run for the position you are fit to be." Panimula ng babae matapos naming maupo.

"First, We will introduce ourselves. I am Solene Sandoval, Head chief a.m. teacher. Major in Filipino and Math. Any questions?"

Solene Sandoval. Sya yung babaeng kasama nila ate Pinky sa class picture. She was one in the top. Ang Ganda pala talaga nya sa malapitan.

" That's Miss Sandoval." Paunang sambit ng lalaki. Ito yung lalaking umawat sa nagsusuntukan Nung first day!

"I am Professor Zach Xeolle Sale Vhales. I am one of the founders of this school." Seryosong pagpapakilala nito. Wala namang nagbago hanggang sa yung lalaking may mahabang buhok na ang nasa harap.

"I am Zion Neonelle Sale Vhales, Running for the position of SSG president this school year." He said. Uupo na sana ito ng biglang magtanong si Professor Zach.

"What are your plans? Plano mo bang gumawa ng malaking arena dito sa school, para makapag suntukan kayo ni Tarion?" Umiiling na tanong nito. Tinignan ko ang Expression ng lahat pero lahat sila ay walang ibang pinapakita, lintik na! Natatawa si Ran.

ACVU: INFLUENCED BY VENGEANCE Where stories live. Discover now