Sintunadong pag-ibig I

23.8K 136 5
                                    

Sintunadong Pag-ibig...
By: Phil

Kabana 1. Unang tagpo...

Excuse me boss you have a text message, excuse me boss you have a text message,
excuse me boss you have a text message.

Ito ang aking narinig habang nasa loob ako ng isang classroom at may biglang tumatayo at nag sabi na...

What's going on Mr Damasco, focus to your exam!!! How many times I told you class turn off your phone while inside in the class, maliwanag ba Mr Damasco? Tanong nya sa akin habang nakatitig sa akin.

...yes ma'am sorry po..

At pagkatapus ng subjectna ding iyon ay kinuha kuna ang cellphone ko at binabasa na ang message nito,. Sinadya ko talaga na naka On ang smartphone announcer application ko para malaman ko ang incoming message at call.

Parang importanti ito uhh, parang may kakantahan naman kami...
Tama po kayo sa iniisip nyo, isa po akong member sa choir, hindi naman nagmamayabang, ako po ay na assign bilang isang tinor, marami ang nagsasabi sa akin na ka bosis ko raw si Christian Bautista kapag kumakanta, kaso magkaiba kami ng mukha, kung siya ay may pagka chinito at maputi, ako naman ay medyo tan ang aking balat, may pagka wavey ang aking buhok, may kalakihan ang aking mata na may magagandang pilik mata, katamtaman ang tangus ng ilong, medyo may kaunting kapal ang aking labi,(ang sa katulad ng sa mga mistiso negro po) at parang itlogan ang hugis ng aking mukha, dahil po siguro sa lahi naming Latino, meron din po akong average na katawan, hindi naman ako maswerti na nabiyayaan ng hieght dahil 5'7 lang lang po ako...

Announcement: we have a practice tonight preparation for the wedding event.
Call time: 6:30
Venue: Flores residence..

Pagkatapus kung basahin ay dumiritso na ako sa sakayan ng jeep para mka uwi na sa bahay at maka punta na sa practise namin mamaya sa choir.

Apo nandyan kana pala! Nagkita kami kanina ni sister Ruth at nag sabi siya na may practise daw kayo ngayon, sabi ni lola sa akin.

Oo nga po ehh, kaya maaga po akong umuwi ngayon, sabat ko naman sa kay lola.

Kain ka nalang dyan nakapag luto na ako, ikaw na ang bahala muna dyan susunduin kulang lolo mo.

Tumango nalang ang tugon ko kay lola at umalis na siya.

Sa kanila pala ako lumaki at sila na ang nagpaaral sa akin mula grade school hangang college, sila nayong tumayong magulang ko dahil kinuha lamang po sa mama ko nuong anim na taong gulang palang ako, at ang papa ko naman ay matagal ng patay dahil tumalon raw sa barko na nasusunog at hindi na nakita ang kanyang katawan dahil narin siguro sa nag yeyelo ang dagat isa kasi siyang marrino, at ang mama ko naman ay mahirap lang at hindi kayang tustusan ang pag-aaral ko kaya't ayon nandito ako sa kanila ni lola at lolo.

Anu naman kaya ang kakantahin namain ngayon, at kung sakili aku narin siguro ang kakanta sa opening ng kasal, tanung ko sa sarili ko habang kumakain, at magkataon kung ako nga, siguro"The prayer" o ang "Ikaw"..

CHOIR VENUE....

Auntie Ruth wala pa ba yung iba nating kasama? Tanung ko sa kanya at sabay halik sa pisngi niya..

Wala pa chris, umupo ka muna at hihintayin nalang natin ang iba.

Anu po ba ang gagamitin nating mga kanta ngayon Auntie?

Andyan lang Chris sa papel sa harapan mo, yan ang flow ng program ng kasal..

Kinuha ko naman ang papel at tiningnan ko agad. Hindi ako nag kakamali, tama nga ang kutob ko, ako ang kakanta sa opening ng kasal at habang naglalakad ang bride.

Sintunadong pag-ibig..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon