Chapter 48

1K 49 7
                                    

After 1 week

Mikhael's POV

"Pack your things, let's go" I said and changed my clothes. Inutusan ko si Dj na bilhan ako sa mall ng pamalit na damit dahil wala naman akong damit dito.

"I'll wait for you outside" I added, she nodded kaya lumabas na ako ng hospital.

I was leaning on the side, waiting for DJ.

Ang bagal kumilos.

"Let's go" Dj said habang kumukuha ng cigarettes sa bulsa.

"You know, it's bad to smoke" sabi ko habang naglalakad kami.

"Ano naman? I think it's cool" DJ said, hihipak na sana siya pero hinablot ko at tinapakan.

"Hoy, siraulo ka" tugon niya at mukhang naiinis. Kukuha sana siya ng panibago pero hinablot ko yung isang box.

"Keep smoking and I won't pay you back" tugon ko habang nilalayo yung box dahil inaabot niya.

"Okay fine" tugon niya at inirapan ako.

Pumara ako ng taxi at sumakay, habang si Dj nakatingin lang sa akin habang nakatayo sa labas.

"Ano? Hindi ka sasakay?" After niya marinig yon ay dali-dali siyang sumakay.

"Where are we going?" She asked.

"Secret" tugon ko at nakatingin lang sa bintana.

.

30 minutes later when we arrived at the place.

"Nililigaw mo ba ako? Hindi ko kabisado itong Hawaii" sabi ni Dj habang naglalakad sa tabi ko.

"Don't worry I won't, I know this place" tugon ko at nagpatuloy sa paglalakad.

"Malayo pa ba?" Tanong niya, mukhang sumasakit na paa.

"Give me your bag" sabi ko at nilahad ang kamay ko, hindi naman siyang nagdalawang isip na iabot.

We arrived at a beach and pool resort, pagkapasok ko ay binati ako ng mga nagt-trabaho roon. The resort was busy, maraming tao.

"Ma'am Mikhael, welcome back" the resort manager said and approached me, nakipag kamayan ako sakaniya.

"What brings you here?" She asked.

"To rest?" Tugon ko habang nagpapatuloy sa paglalakad.

Maya-maya pa ay may dumating na white electric vehicle at huminto sa harap namin.

"Kanina ka pa tulala, let's go" I said and pulled Dj's hand at sumakay sa electric vehicle.

"Sosyal mo, may service ka pa" Dj said while wandering her eyes around the resort.

"Resort mo to?" She asked.

"No, mom's friend" I responded.

"Eh anong ginagawa natin dito? Mag outing?" She asked.

"If you want" tugon ko pero hindi siya nililingon.

"Okay, swimming tayo ha" pag anyaya niya.

"Bawal pa ako bumabad sa tubig, after 2 weeks nalang" tugon ko, nag pout face si Dj kaya iniling ko ulo ko.

"Pwede ka namang mag swimming, I'll accompany you pero hindi ako maliligo" tugon ko, nginitian niya ako at tumango.

20 minutes nang makarating kami sa dulo ng resort, I thanked the driver and gave him a tip. Bumaba na kami at lumakad.

"Ano ba yan puro lakad" reklamo ni Dj.

"Edi lumipad ka" tugon ko, inirapan niya lang ako.

After a short walk, pababa kami sa hagdan na puro bato, the view was a beach and if titingin ka sa baba malulula ka.

Nang makababa kami ay bumungad sa gilid namin ang beach house ko.

"Sa'yo yan? Ang laki!" Tugon niya habang malaki ang ngiti sa labi.

"Yeah, mine and kuya pero hindi na namin napupunta but still, malinis. Napunta kami dito pag nagbabakasyon kami dito sa Hawaii" I said habang papaakyat ng hagdan papunta sa entrance.

"Ang gandaaa..!" Dj said and wandering her eyes around.

Pagkabukas ko ng pinto ay nauna pa sa'kin si Dj pumasok at hinubad ang sapatos.

"Feel yourself at home" I said and took off my shoes.

Sa living room, gym, office, my room, kitchen and dining room beach ang view and the rest ay puro puno na ang view.

"Dito tayo mag s-stay?" She asked habang naglalakad-lakad.

"Yeah" my short response.

"I'll take a bath lang, find me at my room if you need anything, 2nd floor sa dulo" I said at umakyat na.

Pagkadating ko sa 2nd floor at nagtungo agad ako sa kwarto ni kuya. Nandoon mga damit ko dahil yon ang kwarto ko dati, pero nagpalit na kami.

After that, I went to my room and went straight to the bathroom para maligo. I locked the door, took off my clothes and hop on the shower. I turned on the hot water sa bathtub para after shower, bababad ako.

While showering, I suddenly remembered the girl, Ayara.

"Mhm..Ayara? Who are you.." sabi ko sa sarili ko.

After showering, pumunta na ako sa bathtub para bumabad. Sa tabi ng bathtub ay may malaki window, the view was the beach.

Pagkatapos ko bumabad nang 20 minutes sa bathtub ay tumayo na ako para makapag pahinga na.

I changed into a black slim fit shirt and gray pajama. After that, bumaba na ako para kunin an phone ko kay Dj. But pagkababa ko ay wala siya.

Where the hell is that girl?

I left the beach house and went to the sea, when I came out she was there. I approached her and she saw me kaya pumunta siya papalapit sa akin.

Pagkaahon niya sa dagat ay nanlaki ang mata ko, she's wearing a black bikini. Iniwas ko ang tingin ko sakaniya at inabot ang twalya na nasa gilid ko. When she got close, I threw the towel I was holding at her.

"Ano ginagawa mo dito? Sinisilipan mo ba ako?" Tanong ni Dj habang nakataas kilay.

"Hindi ikaw sadya ko, where's my phone? I need it" sabi ko.

"Oh..about that..uhm" napatingin ako sakaniya dahil hindi siya makasagot.

"What?" Tanong ko.

"Nahulog ko sa dagat, I was filming kasi hindi ko sinasadya, sorry" she replied while bowing her head.

"Nahulog mo?..I need that phone, Deej" I said.

"Sorry naa" sabi niya at inabot ang kamay ko.

"Babayaran ko" she added.

Iniling ko nalang ang ulo ko at bumalik sa loob ng beach house.

She lost my phone, paano ko na mac-contact sila kuya. Hindi ko kabisado number nila.

But that's fine.

I think that's better, no one's looking for me.

And if someone did, edi sana nahanap na nila ako ngayon palang.

__________________

Another update later and happy Mikhaiah Day! - Author

Arrange Marriage Where stories live. Discover now