Snow
"Arrrhhhhh!" Daing ni Lolo Fernando habang nakahiga sa sahig.
"Mahal ko!" Nag-aalalang turan Naman ni Lola habang dinidiinan ang sugat ni Lolo sa tiyan.
Agad na dumapa si Papa at hinubad ang suot na damit ni Lolo kaya tumambad saamin ang maliit na butas sa tiyan ni Lolo. Agad na sinira ni Papa ang damit at tinali sa bewang ni Lolo upang ma prevent ang pag-awas Ng dugo ni Lolo.
Bang! Bang! Bang!
Lagapak na tunog dahil sa pagdami Ng zombies na nagpupumilit pumasok sa loob.
"Shit! Takbo sa Taas!" Murang wika ni Papa kaya agad na inalalayan ni Papa si Lolo na makatayo habang Ako ay binuhat ko kaagad si Leo at sabay sabay kaming tumakbo sa patungo sa itaas Taas.
Papa touched his helmet kaya his hand turned metal then hi formed it into a saw at binutasan ang kisame then held his hand up and controlled the metal roof kaya natuklap ito revealing the clear sky above.
I immediately used my powers to create an ice ladder hanggang sa bubong then started climbing it while holding Leo.
Nang makarating kami ni Leo sa bubong ay sunod namang umakyat sina Steve at Elyson. Pagkatapos ay si Lola Violeta. Pagkatapos ay Si Papa habang tinutulungang umakyat si Lolo.
"Papa bilis!" Sigaw ko nang namataan kong nakaakyat na ang mga zombies. Kaya nagmadali sila Papa. Nasa last stage na sila nang magsimula nang magunahang umakyat sa ladder ang mga zombies kaya agad Kong tinulungan sila Papa na maka akyat pagkatapos ay binawi ang ice ladder kaya nahulog Yung mga zombies. Papa held his hand up again and kinontrol ang yero upaang ibalik at takpan ang butas.
9:37 AM
"Shit! We're trapped!" Mura ni Papa nang maapgmasdan naming napapalibutan ang Bahay Ng mga zombies. Yung kaninang nakasaradong gate ay nakabukas at sira na habang Hindi na Makita ang tatlong nakahelerang kotse dahil sa Dami ng zombies.
"Ayon! Doon!" Wika ni Papa ulit habang nililibot libot ang paningin upang humanap Ng pwede naming pagtakasan at itinuro niya ang Bahay sa likod.
"Snow pwede ka bang gumawa Ng ice slide papunta doon sa second floor noong Bahay." Utos ni Papa habang tinuturo ang Bahay sa likod.
"Ahhhh!" Sigaw ko habang gumagawa mg ice slide na nasa limang metro't mahigit na haba.
"Ikaw ang umuna snow at icheck mo kung safe ba ang Bahay sa likod!" Wika ni Papa kaya nag slide agad Ako papuntang sa Bahay sa likod. I immediately checked the surrounding area. Nakasarado ang gate at mukhang Wala namang tao kaya nag thumbs up Ako Kay Papa.
Unang nag slide si Leo. Sunod si Elyson, sunod si Steve, sunod si Lola Violeta. Nang makarating si Lola sa akin ay agad Akong napasigaw nang may namataan Ako sa likod nila Papa.
"Papa sa likod niyo!" Malakas Kong sigaw nang lumitaw sa likod nila ang Orange core Zombie na humahaba ang dila.
"Mahalllll!" Sigaw ni Lola nang humaba ang dila nito at nasaksak nanaman si Lolo sa tiyan.
"Matt Umuna kanaa!" Pasigaw na sabi ni Lolo Kay Papa kaya narinig namin.
"Mahal na mahal ko kayoooo!" Wika Naman ni Lolo nang dumako Kay Lola Violeta ang paningin niya.
"Noooo! Loloooooo!" Sigaw ko nang Bigla nalang itong itinapon si Lolo sa baba ng orange core zombie.
Bang! Bang! Bang!
Agad itong binaril ni Papa ngunit umilag ito at tumalon at biglang naglaho sa nagkukumpulang mga zombies sa baba.
"Mahallll koooo!" Iyak na sigaw ulit ni Lola nang makitang pinagtulungang kainin Ng mga zombies si Lolo Fernando.
Agad namang nag slide si Papa papunta samin nang makarating si Papa ay agad ko siya niyakap at naiyak sa balikat niya.
"Tahan na anak, Snow kailangan nating makaalis kaagad!" Wika Naman ni Papa habang hinahaplos haplos ang likod ko.
Kaagad Kong inabsorb Yung ice slide kaya naglaho ito. Pagkatapos ay binuhat ko si Leo at hinawakan ang kamay ni Ely at Steve upang tumakbo pa baba.
"Nay Violeta, Tara na ho kailangan nating makaalis Dito." Rinig kong wika ni Papa sa likod namin at tinulungang makatayo ang kaninang naglupasay na si Lola Violeta.
10:00 AM
Nang makababa kami ay agad na hinanap ni Papa ang garahe to check if Meron bang naka park na sasakyan and luckily merong Isa. Agad kaming sumakay lahat. Bago kami makalabas ay huminto kami sa tapat ng gate, nilabas ni Papa ang kamay niya at kinontrol ang metal gate at sinira ito kaya tumuba ito palabas.
Agad namang pinaharurot kaagad ni Papa ang sasakyan paalis sa subdivision na ito. At Dito magsisimula ang operation Sycamore.
Operation para makarating sa aming safe haven. Saming hidden fortesss. Ang SYCAMORE.
---
Character PowersMatthew Muller
-36
-Metal Mimicry
-MagnetismSnow Icele Muller
-18
-Cryokinesis
-HydrokinesisSteve Cruz
-10
-Shadow ManipulationElyson Reyes
-8
-IntangibilityVioleta Cruz
-62
-Non AwakenedFernando Cruz
-65
-Deceased
YOU ARE READING
Zombies #1: Journey in a Zombie Apocalypse with my Papa Matthew
RomanceHalina't sundan natin ang kweto ng mag-amang sina Snow at Matthew kung paano sila makaka ligtas sa panganib na dulot ng mga zombies.