15

150 5 1
                                    

Snow 

6:53 AM 

"Ahhhhhh!" Napalingon kami ulit sa kinaroroonan ng Sumisigaw na si Grace. 

"Shit!" Mura ni Papa.

Lumitaw ang Isang orange core Zombie na humahaba ang dila. At pinulopot ang dila nito sa bewang ni Grace at binuhat siya sa ere. 

Agad Akong nag skate papunta sa kinaroroonan ni Grace habang nakasunod lang si Papa sa akin na nakalutang. Habang si Ate Andrea ay hinigop pabalik sa kamay niya ang poison miasma. Ngunit Bago pa man kami makalapit ay agad na sumigaw ulit si Grace.

"Ahhhhh a-ahhhh a-ahhhh" sigaw ulit ni Grace nang tusokin siya sa dibdib gamit ang dila at hinigop ang dugo kaya Nakita namin ang unti-unting pagkatuyot Ng katawan niya.

"Nooooo!" Sigaw ko ngunit huli na at bigla nalang itinapon papunta sa ilog ang katawan ni Grace. 

Agad kong pinaulanan ng Icycle ang orange core zombie ngunit tumalon ito papunta sa kabilang dako at naglaho. 

"Shit! Ang hirap nitong zombie na to dahil sa liksi nito at bigla-bigla nalang naglalaho." Wika ni Papa

"Satingin mo Papa, itong zombie at Yung zombie na pumatay Kay Lolo Fernando ay iisa lang?" Tanong ko Kay Papa

"Malaki ang possibilidad. Maaring sinundan Tayo nitong zombie na to at naghihintay lang Ng tyempo para umaatake ulit." Speculasyon Naman ni Papa. 

"Ako Ang bahala." Wika Naman ni Ate Andrea at may lumabas na fog smoke sa bibig niya at nakacover ang buong tulay Ng fog.

"Sino man ang tatamaan nitong fog ay maa-identify ko kung nasaan ang location nila." Paliwanag ulit ni Ate Andrea. Ito pala ang kapangyarihan ng fog smoke niya.

"What? Pano? Hindi ko ma detect ang zombie!" Sigaw niya at binawi ang fog smoke.

"Mukhang may absolute camouflage ang zombie na ito at Hindi na detect ng Smoke Powers mo, Andrea." Turan ni Papa.

Dahil doon ay we formed ito circle facing each other's backs upang mas maging handa at mas alerto. 

"Arhhhh!" 

"Papa!" Agad Akong napatingin may Papa  nang marinig ko ang daing siya. Natamaan Kasi si Papa sa bewang niya noong sharp tounge. Mukhang kaya nitong ma bypass ang metal body ni Papa kahit titanium pa ito.

"Papa, okay kalang?" Nag-aalala kong tanong at laking pasalamat ko dahil Hindi gaanong Malala ang Tama ni Papa.

"Isa...Dalawa?" Pasigaw kong Saad nang may lumitaw pa ma Isang orange core na humahaba din ang dila. 

"Mga hayop kayo!" At pinaulanan ko kaagad sila ng mga sharp icycle ngunit ginamit nilang panangga ang mga dila nila kaya Isa Isang tumilapon papunta saamin ang mga Icycle na syang kinontrol ko Naman para di umabot saamin.

"Kieekkkkkkk!" Sigaw nang Isang orange core zombie nang may bumagasak na Isang nilalang mula sa itaas at kinalmot ang likod nito gamit ang sharp claws. Kaagad itong tumalon at biglang naglaho nananamn ang dalawa.

"Si-sino kayo?" Tanong ni Ate Andrea sa Isang nilalang na kalahating tigre at kalahating tao na Kasama ang Isang kalahating agila at kalahating tao. 

"Billie! Kuya Brandon!" Tawag ko sa dalawa nang mag detransform sila. Sila ay anak Mang Ben na kapitbahay namin.

"Kamusta na kayo Kuya Snow?" Agad silang lumapit samin at nagyakapan kami ni Billie. Si Billie ay 17 years old at si Kuya Brandon Naman ay 25 years old.

"Mamaya na Tayo magusap-usap." Wika ni Kuya Brandon at nag transform ulit into a weretiger dahil lumitaw ulit Yung dalawang orange core zombies. 

"What? This is cool!" Mangha Kong Saad nang mas lalong naging malinaw ang mata ko at nakikita ang dalawang zombies kahit na nag camouflage ulit sila nang atakehin sila ni Papa at Kuya Brandon.

Dahil sa Eagle Vision na shinare ni Billie samin ay nagkaroon kami ng super sight na kayang makakita kahit naka camouflage pa yoong mga zombies. 

Lumlipad sa ere si Billie at mas lalong naging malinaw at malawak ang natatanaw namin dahil sa Bird's Eye View.

Agad na hinulma ni Papa ang mga scrap metal na nagkalat into sharp weapons at Isa Isang pinalipad papunta sa isang zombie. Habang si Kuya Brandon Naman ang nakikipag laban sa Isa. 

Agad Kong tinulungan si Papa and shot an ice beam towards the zombie kaya nag freeze ito kaya nabigyan si Papa ng opportunity na maputol ang humaba nitong dila. 

Nang maputol ni Papa ang dila nito ay kaagad itong nahulog sa pinagkakapitan nito at namatay. Agad na lumapit si Papa para kunin ang orange core. Paglingon ko sa Banda ni Kuya Brandon ay hawak hawak niya na ang pugot na ulo nong zombie na kalaban niya at kinuha din ang orange core.

"Kuya Matt ito Yung orange core." Bigay ni Kuya Brandon Ng orange Kay Papa.

"No! Sa'yo Yan dahil Ikaw Naman ang nakapatay sa zombie at Isa pa kung Wala kayo ay Hindi namin matatalo ang dalawang orange core naito." Saad ni Papa at di tinanggap ang orange core na ibinibigay niya. 

"Shit Kailangan na nating makaalis Dito" Saad ni Ate Andrea dahil sa papalapit na mga zombies galing sa direksyon kung saan kami nanggaling. 

Agad naming pinalabas sina Steve mula sa pagkakatago sa anino sa ilalim Ng kotse at sabay sabay na tumakbo patungo sa kasunod na municipalidad. 

Luckily ay may nadaanan kaming kabahayan sa entrada Ng municipalidad at agad na pumasok sa isang two story house upang doon magtago. 

---
Violeta Cruz
-10 Cores
-Deceased

Grace Alvarez
-10 Cores
-Deceased

Billie Hernandez
-17
-? Cores
-Eagle Power

Brandon Hernandez
-25
-? Cores
-Tiger Power

Zombies #1: Journey in a Zombie Apocalypse with my Papa MatthewWhere stories live. Discover now