14

167 3 1
                                    

Snow 

Day 04.....

6:00 AM 

Maaga kaming nagising ni Papa dahil magpreprepare pa kami para sa aming susunod na paglalakbay. Hindi kami pwedeng manatili dito nang matagal lalo pa at ang zombies ay constantly evolving, baka ma trap kami rito.

Isa-Isang bumaba ang mga tao dito sa Bahay kaya agad silang kumilos upang makapaghanda ng makakain. Nanguna si Lola Violeta sa pagluto habang tumulong Naman si Ate Andrea Kay Lola. Buti Naman at nakapalagayan kaagad nina Steve, Ely at Leo si Andres. 

Pagkatapos namin Kumain ay binigyan ni Papa si Ate Andrea, Grace, Ely, Steve at Andres ng tig sampong red core upang iabsorb nila. Na absorb na Kasi namin ang 100 red core at tig-50 ulit kami ni Papa. 

Sadly, Grace didn't awakened any power kaya mas lalong naging magaspang ang pag-uugali niya.

"What! Why? Bakit hindi Ako nagkaroon ng kapangyarihan. Kasalanan mo to eh kung di dahil pumunta ka rito sana saakin ibibigay ang mga parte ninyo." Hysterical niyang saad sabay turo kaila Ate Andrea at Andres na syang sinisisi niya kung bakit di sya nag manifest. Pero really, it's still a mystery to me kung ano ang qualifications para magnifest ang isang powers sa isang tao kasi clearly it's not age I think. 

"Tumahimik ka nga Grace Wala silang kasalanan kung bakit di ka nagkaroon ng kapangyarihan." Pagsaway ko sa kanya Kasi sumosobra na sya. Pero inirapan lang niya Ako kaya inirapan ko rin sya. Natakot tuloy si Andres sa kanya. 

"Grace please huminahon ka. Hindi ganoon Yoon at baka hindi ka talaga magmamanifest."  Saad ni Papa sa kanya. Si ate girl agad na tumahimik at nakinig Kay Papa. 

Nang tumahimik na si Grace ay agad kaming nag ready. Tig-iisang backpack ang dala namin. Isa sakin, Isa kay Papa, Kay Grace at Kay Ate Andrea. Mga pagkain, armas at konting damit ang mga laman Ng aming backpack. Luckily may mga nakuha kaming armas sa Casa Estrella kagabi, dagdag narin ito sa survival namin. 

Pagkatapos ay agad kaming sumakay sa kotse. Si Papa ulit ang driver at Ako sa passenger seat habang kalong-kalong ko si Leo. Sa likod sina Ate Andrea, Lola At Grace at kalong-kalong Naman nila ang mga Bata.

7:13 AM

"Fvck! Shit!" Mura ni Papa nang makarating kami sa may tulay Bago sa susunod na municipality. Dahil sa nagkalat na mga sasakyan sa daan ay Hindi kami makakadaan. 

Wala kaming nagawa kundi ang bumaba at lakarin ang kahabaan Ng tulay na tantsa ko ay nasa 100m ito. 

Si Papa ang nasa unahan. Sa likod niya ay si Lola Violeta at Steve. Sa kanang likod ni Lola ay si Grace, Ely at Leo at sa kaliwang likod ni Lola ay si Ate Andrea at Andres at Ako Naman sa pinaka huli. 

Tahimik lang kaming naglalakad at nakaalsrto sa maaraning panganib. Bagamat tahimik ang tulay at tanging mga nagkalat lang na sasakyan, dugo at lamang loob ang nakikita namin. But I don't prefer this kind of silence, it's deafening and creepy at the same time.

"Ahhhh!" sigaw ni Grace nang makarating kami sa gitna Ng tulay. May lumitaw sa gilid nilang Isang orange core zombie na humahaba ang buhok. The zombie is using it's hair as tentacles and using it as her feet. Kaya nakalutang ang katawan niya habang humakbang ang mga buhok nito.

Bigla nalang humaba ang buhok nito papunta Kay Grace ngunit tinulak niya si Ely na hawak hawak sa Leo sa kamay at tumakbo papunta sa likod nila Ate Andrea. Matutusok na sana sina Ely at Leo nang biglang tumakbo si Lola papunta sa kanila and then shielded her body.

"Noooooo! Lola Violeta!" Sigaw ko nang matusok si Lola sa tiyan at muling natusok sa ikalawang beses sa dibdib at kinuha nung zombie ang puso niya at hinagis ang katawan papunta sa ilog.

BANG! BANG! BANG! 

Agad na pinaulanan ni Papa ng bala ang zombies ngunit mabilis itong nakailag at muling nagtago sa ilalim Ng tulay. 

Agad Akong tumakbo papunta kina Ely at Leo nannaginginig sa takot at umiiyak. Agad kaming nag kumpulan sa gitna upang Hindi kami Basta Basta ma abot Ng zombie.

"Bakit mo ginawa Yun!" Sigaw ko Kay Grace 

"Sorry! Sorry! Natakot Kasi Ako huhuhuhu!" Sya pa talaga ang may ganang humagolgol. 

"Nahihibang kaba Grace bakit mo tinulak Yung mga Bata!" Sigaw Naman sakanya ni Ate Andrea.

"Sorry! Sorry! Hindi ko sinasadya!" Hagolgol ulit niyang turan.

"Sorry? Bobo kaba? Muntik na tayong mawalan ng tatlong tao dahil diyan sa kagagahan mo! T*ngina mo!" Sigaw Naman ni Papa sa kanya.

"Sorry! Huhuhuhu" at mas lalong lumakas ang iyak niya nang sigawan siya ni Papa. 

Habang sinisigawan namin si Grace dahil sa galit ay lumitaw ulit sa may dikalayuan sa harap namin. 

"Ahhhhh!" Sigaw ni Ely sabay turo doon sa Zombies kaya kaagad kaming naalerto. At pinaulanan kaagad ni Papa Ng baril.

BANG! BANG! BANG! 

"Steve kunin mo sina Ely, Andres, at Leo at magtago kayo sa anino sa ilalim Ng kotse" Saad ko kaya nilamon ng anino ang mga Bata at gumalaw papunta sa ilalim Ng kotse sa likod namin. 

Habang si Grace ay patuloy na umiiyak habang nakatago sa kotse sa may gilid at tinatabunan ang kanyang Tenga Ng dalawa niyang kamay. 

Agad kaming nag transform ni Papa into full body metal and ice. Habang si Ate Andrea ay tinaas ang kamay at may lumabas na green smoke sa kamay niya at kinontrol niya ito papunta sa ilalim Ng tulay kaya lumitaw ulit ang orange core zombie na nagtago sa ilalim. 

I immediately placed my hands on the road and turned the whole bridge into an ice field. I created an skating shoes and swords into my both hands. Habang si Papa ay lumutang sa ere at pinaulanan ng bala at kung Anong matutulis na metal na nagmula sa mga kotse. Habang si Ate Andrea Naman ay patuloy ang pagcontrol sa poison miasma sa ilalim kaya Hindi makapagtago ang zombie. 

Dahil sa galit, I dashed towards the zombie and cut all the hair na sumusugod saakin. Habang si Papa ay nakasunod lang saakin sa ere. 

Everytime my ice sword touches her hair it turn into solid ice which was easily cut by my sword. Habang si Papa ay pinagdigtong dugtong ang mga metal into a chain at pinulopot sa kamay nong zombies. 

Mabilis ko namang inilagan ang mga buhok na umaatake sakin while positioning into a back bend hanggang sa makalapit Ako at pinutok ko ang kalahating katawan nito. 

Nang lumusot Ako sa ilalim niya at napunta sa likod ay kaagad kong pinatamaan Ng ice beam ang buhok niya that give Papa a chance para pugotin ang ulo niya gamit ang sharp metal blade. Kaagad naming kinuha ang orange core at sinilid sa pouch.

"Ahhhhhh!" Napalingon kami ulit sa kinaroroonan ng Sumisigaw na si Grace. 

"Shit!" Mura ni Papa.

---
Matthew Muller
-110 Red Core
-1 Orange Core

Snow Icele Muller
-110 Red Core

Steve Cruz
-30 Red Core

Elyson Reyes
-30 Red Core

Andrea Dantes
-? + 10 Red Core

Andres Dantes
-? + 10 Red Core

Grave Alvarez
-10 Red Core

Zombies #1: Journey in a Zombie Apocalypse with my Papa MatthewWhere stories live. Discover now