Snow
8:26 AM
Pagkapasok namin sa loob ay doon lang bumalik saakin ang Ang lahat ng nangyari kanina.
"Wala na si Lola." Iyak ko habang yinayakap sina Steve at Elyson. Kahit ilang araw palang kaming magkasama ay masasabi Kong parang matagal na kaming magkakilala dahil naiparamdam niya saakin ang kalinga Ng Isang Lola.
"Shhhh Tahan na." Yinakap Naman Ako ni Papa pero mas lalo lang tumulo ang mga luha ko.
"Arhhhm!" Daing ni Papa nang masagi ko ang bewang niya at doon ko lang rin napag tanto na naugatan pala siya kanina nang zombie.
"Shit! Papa higa ka!" Hinila ko siya papunta sa Taas at pinahiga sa kama.
"Papa hubarin mo ang damit mo." Sumunod Naman si Papa kaya tumambad saakin ang matipuno niyang katawan.
Pinanusan ko muna ang katawan niya upang luminis. Habang abala ako sa pagpahid sa may bandang dibdib niya ay Bigla niya nalang hinawakan ang kamay ko at hinalikan Ako.
"Hmmm Papa." Ungol ko. "Papa mamaya na at kailangan nating gamotin ang sugat mo" agad Akong humiwalay sa halikan namin dahil kailangan niyang magamot at baka kung ano ang mangyari sa kanya.
"Hmmmmm." Daing niya nang inilapat ko ang tubig na kinokontrol ko sa sugat niya. It's glowing in pale blue indicating that the water heals ang purifies his wounds. Nalaman Kong kaya Kong mag water heal and purify noong nag absorb Ako ng additional 50 cores.
Pagkatapos ay nilagyan ko Ng bandage ang katawan ni Papa para mas lalong bumilis ang pag-galing Ng sugat niyan though my water healing is not yey advanced but it can help minimize the wounds and purifies it to avoid being infected.
"Magpahinga ka muna, Papa. Hmmmp" Ani ko sabay halik sa labi niya.
9:05 AM
Pagbaba ko ay naroon pa rin sina Ate Andrea, Billie at Kuya Brandon.
"Makusta si Kuya Matt" tanong kaagad saakin ni Billie pagkababa ko.
"Ah ayun okay Naman na siya. Kailangan lang niya magpahinga."
"Ang mga Bata, Ate Andrea?" Dagdag ko
"Ah andoon sa Taas, nakatulog dahil siguro sa pagod sa pagiiyak."
"Nga pala Kuya Brandon pano niyo pala kami nahanap?" Tanong ko
At kwenento nila na galing sila nang ciudad kung saan nag-aaral si Billie then the apocalypse happened. Then after they awakened from absorbing the red core ay minabuti nilang bumalik sa municipality namin para hanapin si Mang Ben. Pabalik na sana sila nang Makita nila mula sa himpapawid ang kagulohan sa may tulay kaya tumulong sila.
"Billie, Kuya Brandon, wag kayong mabibigla ha. Wala na si Mang Ben maging Isang orange core zombies siya and Wala kaming nagawa kundi ang lumaban kaya napaslang namin siya. Humihingi Ako Ng patawad." Paliwanag ko habang nakayuk.
"W-wala na si P-papa?" Iyak na saad ni Billie
"Huwag kang humingi nang patawad. You did what you had to do." Tapik ni Kuya Brandon sa habang tumutulo ang mga luha sa mata.
"Akyat muna kami. Gusto muna naming manahimik at i-absorb ang masamang Balita na Wala na si Papa." At umakyat na sila ni Billie papunta sa kwarto nila.
"Wag mo nang isipin Yun Snow. At the end of the day kailangan natin mabuhay. At Hindi Tayo makakaligtas kung Hindi Tayo papatay. Kaya wag kang mag-sorry sa bagay na kailangan mong Gawin." Ani ni Ate Andrea.
"Salamat Ate sa magandang salita." At niyakap ko siya.
"Oh siya magluto nalang Tayo nang makakain. Buti at may mga naiwang delata rito. Sapat na ito para maibsan ang gutom natin ngayong araw." Kaya sumunod nalang Ako sakaya papuntang kusina at nagluto kami ng corn beef at beef loaf pati narin kanin. Niluto narin namin ang naiwang gulay sa ref na pwede pang kainin.
Pagkatapos ay Kumain nalang kami ni Ate Andrea at hinyaan ang mga Kasama namin na makapagpahinga.
12:00 PM
"Oh Papa buti Naman at nagising kana. Aakyat sana Ako para tawagin ka upang Kumain." Lapit ko Kay Papa sa hagdan at inalalayan siya papuntang hapag.
Naandito narin ang mga Bata at sina Billie at Brandon nalang ang kulang.
"Snow paki tawag mo nga sina Billie at Brandon para sabay-sabay na tayong Kumain."
TOK! TOK! TOK!
"Billie? Kuya Brandon?" Wika ko habang kumakatok ngunit walang sumasagot kaya binuksan ko nalang ang pinto.
Pagkapasok ko ay walang tao kaya dumeretso Ako papunta sa may banyo nang marinig ko anglagas-las Ng tubig. Habang papalapit Ako ay palakas nang palakas ang ungol na naririnig ko kaya inilapit ko ang Tenga ko sa pinto.
"Ughhh Kuya ughhhh ganyan nga ang sarappp ughhh" ungol ni Billie.
"T*ngina ang sarap ng butas mo bunso ughhh Hindi nakakasawa ughhh" ungol Naman ni Kuya Brandon.
Kaya nagulat Ako at napaatras nang marining ko ang mga ungol na nagmumula sa loob ng banyo. Ganyan din pala sila parang kami lang ni Papa. Hindi ko nalang sila inabala at bumaba nalang.
"Oh nasaan sina Billie at Brandon?" Tanong kaagad ni Ate Andrea.
"Ah baka mahimbing ang tulog. Naka lock Kasi ang pinto nila at walang sumasagot nang kumatok Ako kaya Hindi na Ako nagpumilit pa." Sagot ko Naman kaya napatango nalang si Ate Andrea
"Oh siya Kumain nalang Tayo. Bababa nalang siguro Yun sila pag nagutom." Wika Naman ni Papa kaya nagsimula nalang kaming Kumain.
---
YOU ARE READING
Zombies #1: Journey in a Zombie Apocalypse with my Papa Matthew
RomanceHalina't sundan natin ang kweto ng mag-amang sina Snow at Matthew kung paano sila makaka ligtas sa panganib na dulot ng mga zombies.