Snow
"Shit! Sila Simeon!" Wika Naman ni Grace na nasa likod namin kaya napalingon kami at nakitang Hindi sya mapakali habang kagat kagat ang mga kuko.
"SINO?" Sabay naming tanong ni Papa
"Hindi kayo pwedeng sumugod dun, may kapangyarihan sila." Sagot ni Grace habang kagat-kagat parin ang mga kuko.
"Ilan?" Tanong ko.
"Huh?" Baling niyang tingin sakin
"Sabi ko ilan ang may kapangyarihan sa kanila?" Paguulit ko sa tanong.
"Tatlo o mahigit pa. Basta tatlo sa kanila ang malalakas." Wika niya
"Pwede mo bang Sabihin samin kung sino-sino ang mga ito?" Tanong kaagad ni Papa.
"Si Simeon ang leader at may kapangyarihang telepathy at kayang magcreate ng weapon out of psionic energy. Pangalawa si Samson, ang nakababatang kapatid at may kakayahang mag create ng sword sa iba't ibang parte ng katawan. At ang pangatlo, si Monique ang jowa ni Simeon at may dragonfly wings and fire spit." Mahabang paliwanag niya.
"Ano kayang balak nila, Hindi Naman sila nagagawi Dito sa may boundary" dagdag pa niya.
"Nasaan ang base nila?" Tanong kaagad ni Papa.
"Sa isang tatlong palapag na mansion na malapit lang dito at may nakalagay na Casa Estrella sa may gate." Sagot Naman ni Grace
"Kailangan nating magmadali Pa at baka Anong mangyari kaila Lola" nag-aalala ko namang turan.
"Wag! Mapanganib may mga kapangyarihan sila Matthew." Pasigaw na sabi Ni Grace.
"Wag kang mag-alala kami rin." Wika ko sakanya at nag create ng ice ball sa kamay ko. Kaya napalaki ang mga mata niya sa gulat.
"M-may kapangyarihan din kayo?" Nauutal niyang tanong pero di na namin siya sinagot.
"Maiwan ka dito Grace at bantayan mo ang mga Bata. Steve you know what to do kapag may panganib. Prioritize your safety, Okay?" Napatango nalang sila Kay Papa.
Isinuot ni Papa pabalik ang Titanium Helmet niya habang ako naman ay pinalitaw ulit yung ice crown ko.
5:35 PM
Binaybay namin ang kalsada nang nakapaa. May mga mangilan ngilan din kaming na encounter na zombies sa daan kaya bawat crystal na nakukuha namin ay agad naming inaansorb. Kaya Bago pa kami makarating sa mansion ay nagkaroon kami ng addition 10 core absorbed.
"Casa Estrella. Eto na yun Papa." Basa ko sa signage. Naglakad pa kami ni Papa patungo sa likod nang Bahay bago ako yakapin ni Papa.
"Mag iingat ka Mahal. Hindi ito katulad sa mga Zombies na nakalaban natin dati Kasi this time may kapangyarihan sila at higit sa lahat ay nakakapag isip." Wika ni Papa habang yakap yakap Ako.
"Hmmmpp" Halik ang isinagot ko Kay Papa.
"Magiingat ka din Mahal." Dagdag ko ulit Bago kami mag float ni Papa upang makadaan sa mataas na pader nitong mansion.
"Clear" agad kaming kumilos ni Papa habang nakasunod lang ako sa bahat senya niya.
Nang makapasok kami sa Mansyon ay agad namin hinanap kung nasaan sila Lola.
"Anong ginagawa niyo Dito?" Tanong nang Isang armadong lalake na may Kasama pang apat.
"Shit!" Mura ni Papa
Bang! Bang! Bang! Bang! Bang!
Agad silang nagpaputok nang mapagtantong nanloob kami. Agad Naman kinumpas ni Papa ang kamay niya upang pahintoin ang mga bala gamit ang magnetism powers niya.
"Arhhhhh!" Sigaw nila dahil sa sakit nang ibalik ni Papa ang mga bala papunta sa kanila.
Dahil sa mga putok ay agad na naalerto ang mga tao sa loob Mang mansion kaya agad kaming napalibutan.
Papa touched his helmet and this time whole body na niya ang naging metal. Nagtalikuran kami ni Papa para mahandle namin ang mga kalaban na nakapalibot samin.
Papa raised his hands then the guns flew due to magnetic attraction crated by Papa. Nang Wala na silang mga hawak na baril I immediately created many shard ice shards and rained it down on them.
"Arhhhh!" Daing nila at Isa Isang humandusay sa sahig.
After we killed the underlings ay agad naay lumapit saaming awakened. I was facing a fire awakened while Papa is facing an awakened with chains on its back.
The fire awakened immediately shoot five ball of fires towards me kaya I raised my hands to create an ice wall as a shield then immediately swing down my hands to create ice spikes papunta sa kanya kaya natusok ang katawan nito at namatay.
On the other hand, Papa used his power to control the chains because it's metal at saka ipinulopot sa leeg nung lalake hanggang sa mamatay ito.
More awakened ang dumating. Tatlo Kay Papa at dalawa saakin. Another fire awakened but a lot stronger and a wind awaked who is supporting the fire awakened para mas lalong lumakas ang apoy.
They immediately throw a flame shot to me kaya I created again an ice shield pero agad itong Mang melt down. I tried again and again hanggang sa nilamon Ako ng apoy.
"Snow!" Sigaw ni Papa.
But that didn't kill me because I realized that my all of my body turned into solid ice. Kaya I also shot an ice beam para makipagsabayan sa kanila. Mas lalo ko itong nilakasan hanggang sa nilamon silang dalawa Ng ice beam ko kaya that turned them ito ice.
I raised my hands and closed it into a fist kaya biglang sumabog Yung dalawang na frozen and turned into pieces of ice.
Pag lingon ko Kay Papa ay natalo na din niya Yung tatlong mga awakened kaya agad kaming tumakbo papunta sa itaas.
"What natalo niyo silang lahat?" Wika nung babaeng naka upo sa right arm rest ng malaking single couch na parang pang hair.
Katabi nito ang nakaupo mismo sa couch. Isang lalakeng matipuno at nakahubad baro kaya kitang kita na burdado siya Ng mga tattoo. Habang nasa kaliwa Naman niya ang Isang matipuno ring lalake na nakatayo.
"Mukhang may pagkain nanaman ang mga alaga natin. Bwahahahahaha!" Tawa nung nasa couch na hula ko ay si Simeon.
"Huh? Bakit hindi ko kayo ma control?"
---
YOU ARE READING
Zombies #1: Journey in a Zombie Apocalypse with my Papa Matthew
RomanceHalina't sundan natin ang kweto ng mag-amang sina Snow at Matthew kung paano sila makaka ligtas sa panganib na dulot ng mga zombies.