CHAPTER 4

10 3 0
                                    


Shamed Slut 

Sino kaya 'tong nagmessage sa akin? Amputa, may pabanta pa nga. Nahuli ako ni Cypher na mariin kong tinititigan ang aking cellphone. Usyusero naman this boy.

"Sinetch itey?" Pag-uusisa niya sa akin. Pinakita ko ang aking cellphone kasabay ng pagtulo ng aking luha. Agad ko rin iyong pinunasan, ngunit di ako nakaligtas sa mga tingin nitong lalakeng ito.

"Hmm, parang kilala ko 'yan," Sabat naman ni Francine. Agad hinablot nito ang aking cellphone as she pressed dial and waited for the other line. Bigla rin akong kinabahan nang sagutin nito ang tawag.

"Oh! Hi there," Panimula nito. Sa tinig ng kanyang boses ay mahahalata mo na kung sino agad ito. Muli itong nagsalita.

"Oh, I thought it was Dahlia calling me. LMAO. Did she received my sweet messages on her end? Kung oo, downfall niya na 'yun. Saka—" Francine cut her off. Siguro naubos na ang pasensya niya kay Krishna.

"Alam mo? Putangina mo rin eh 'no? Wait, baka naman gusto mo nanaman ng atensyon tutal gusto mo, sayo napupunta ang lahat! Nanahimik lang ang kaibigan namin dito, tapos ikaw na adilantada, guguluhin mo?" Francine lashed out in anger. Krishna  gasped on her end.

"Bakit mo naman ako minumura? Friends naman tayo di ba?" She asked sweetly. Ngumisi lang si Francine saka ito nagsalita.

"Friends tayo? Uy gago! Di ako aware na pwede palang makipagkaibigan sa mga recyclables kagaya mo! Krishna? Baka nakakalimutan mong may regalo kami diyan," Francine mocked. Gago din 'tong si Chine eh. Akala ko tahimik lang 'to sa isang lugar.

"Oo naman! Di ba, you helped me sa—" This time, in-on ni Francine ang loudspeaker as she ushered Cypher to speak on her behalf.

"Help? Saan? Parang wala ata akong maalala na tinulungan ka namin? Saka, may point si Chine 'no? Di kami nakikipagkaibigan sa amoy baktol kagaya mo, Ms. Cheap Perfume. Baka nga binili mo lang yan sa Divisoria yang mga perfumes mo eh. Pinagyaybang mo pa sa SLU na mayaman kayo kahit baon naman kayo sa utang. Saka isa pa, mahiya ka naman sa sarili mo. Ni hindi mo nga hinuhugasan ng mabuti yang puday mo eh!" Pang-aasar ni Cypher sa kanya. Pero, grabe yun ah! Ang sakit pala magsalita nitong lalakeng 'to.

"Krishna burat!" Sigaw naman ni Brianna. At dahil dun, biglang pinatay na ang tawag. As we were about to go outside, bigla akong sinugod ni Krishna at akmang sasampalin ako nang mahawakan ni Brianna ang kamay nito at sinampal siya pabalik.

"Get your filthy hands off of her! Sinabihan lang kita ng burat eh, si Dahlia nanaman sisisihin mo. Gago ka rin eh no," Saad nito sabay tinadyakan ang puson nito. Napangiwi sa sakit si Krishna.

"Aray! Bakit ka ba laging umeeksena? Get off of me," This time, sinabunutan naman ito ni Francine. Ang bubrutal pala ng mga ito. Umiiyak nanaman si Krishna. Kung dati, iilan lang ang nakakakita, ngayon mas dumoble pa lalo.

We were caught on the act once again. Kasabay nito ang pagdating ni Aziel, kasama ang mga school officials.

"What in the actual fuck?" He roared out in anger. "Anong kaguluhan nanaman ito? And sino ba ang may pasimuno ng lahat?"

Nagpakitang gilas nanaman si ate mo girl kay Aziel na as usual, di nanaman siya pinakinggan.

"Aziel, binully ako ni Dahlia," Sumbong nito. Francine's eyes were now covered with anger, wrath, and agony.

"Ano? Pa-victim ka nanaman? Hindi ba't ikaw yung nagbabanta banta dito sa kaibigan namin na nananahimik? Bakit ba ayaw na ayaw mo sa kanya? Eh hindi naman ikaw ang may-ari ng eskwelahan na ito!" She said, her words were now covered with anger.

"Saka anong binully? Wag ka kasing gagawa ng ikakapahamak mo." Cypher added. "Ayan tuloy, kinakarma dahil sa mga kagagahan mo. Di mo na lang ipirmi ang itlog mo sa isang tabi. Palibhasa kasi, puro ka lang sarap. Yang laman ng utak mo? Pintang- pinta na ng kulay green,gago."

Walang nagawa si Krishna kundi ang maiyak sa isang tabi. Hays. WAG KASING GAGAWA NG KAGAGAHAN KUNG PURO LANG DIN NAMAN PALPAK.

"Alam niyo," Paninimula niya. "PUTANGINA NIYONG LAHAT! LALONG LALO NA SAYO,DAHLIA!" Sabi niya sabay walk-out. Luh, ano nanaman nakain nitong babaeng 'to? Sarap mong bigwasan teh, promise!

The next day...

Habang naglalakad ako papunta sa corridor, nakita ko ang mga posters na kasama ang pictures ko. Sino nanaman ang gumawa nito? Nakita ko na lang na ngumingisi ngisi ang bruhang si Krishna.

"Ano? Masaya ka na sa mga pinagagagawa mo?!" Hiyaw ko sa kanya. Tumawa lang ito.

"My dearest Dahlia, this is the start of your downfall. See for yourself sweetie," Sabi niya saka nagsipuntahan ang mga tao dito.

My friends' faces were nothing but full of dismay and disappointed expression that were clearly written on their faces.

"I can't believe you! How dare you doing this to us!" Francine's face was filled with disappointment.

"Di ko pala alam na ganito ka kasama, Dahlia," Cypher added. I felt my tears brimming at the corner of my eyes. Kung alam ko lang na ganito ang magiging kahihinatnan nito, sana panaginip na lang ang lahat ng ito. I saw Aziel looking at me with his cold eyes landing at my state.

I was indeed slut shamed at this point. Feeling ko, ang baba na ng tingin ko sa sa sarili ko.

Sana panaginip lang ang lahat ng ito. 

You Are The Music In MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon