Chapter 16

5 0 0
                                    

Chapter 16- Miss kona sya

Krishna P.O.V

Omy goshhh. It so init right here. Bakit ba ang init sa Pilipinas!? Kong alam ko lang ganito, hindi na ako lumipat galing CSTC NHS. Buti pa dun, sulo kona electric fan. Hindi pa maingay.

"Frenny? Pano ninyo nakayanan ni Marie ang ingay rito. My god! Apaka ingay. It's look like, parang asa palengke ako." maarting reklamo ko rito. E totoo naman e. Apaka ingay. Kanina pa. May teacher at wala, maingay sila. Ano yan, hobby lang, ganon. Sama ng hobby nila ah. Malapit na akong mabingi.

"Masanay kana. Nandun ka sa peace of mind na school lumipat ka rito sa palengke ni marites. Kaya deserve mo yan hahaha" wika ni Claire bago humalakhak. Gusto ko syang sampalin. Dumadagdag pa halakhak nya sa ingay. I can't imagine na ganito pala ang SINHS. Akala ko puro mga tahimik ang estudyante rito at higit sa lahat maraming pogs. E parang impyerno yata napuntahan ko eh. Mga palpal baga nandito.

"Mag recess nalang tayo kesa para ka dyang manlalamun ng wala sa oras." yaya nito dahilan para mag liwanag ang itsyura ko. Gutom na kase talaga ako. "If I were you babantayan ko si Kuya Dreck, balita ko may close sya sa university na pinapasukan nya ngayon." gagawin ko talagang bongga ang araw nito. Gusto ko syang mag overthink.

"Subukan nyang lumandi. Pasasabogin ko talaga school nila." banta nito. Lihim akong napangisi. Wahhh. Mukhang may maagang maghihiwalay. Damay-damay na toh. Pag single ako, dapat single rin sila. Ano yan ako lang, dapat sila rin.

Tamad akong sumunod rito.  Total gutom narin naman ako, no choice kung hindi maki belong. Tahimik kaming naglakad sa mahabang pasilyo. "Frenny, sino yun?" tanong ko rito habang nakaturo sa isang lalaking nasa 20 or 30 plus na. "Si Mr. Castro yan" sagot ni Claire. Napa tango naman ako habang kinunguya ang putong nasa bibig ko.
"Gwapo ah pero diko sya type" komento ko. Kahit walang nagtatanung.

"Dito muna tayo. Antayin ko lang sina Kuya Dino para maibalik kuna tong damit." wika niya bago kami umupo sa upuan na ilang distansya lang ang layo sa upuan ni Sir Castro. Humiram kay kuya Dino itong si Claire dahil wala raw si Kuya Dreck maipapahiram, ayun sa chismis niya sa akin kanina habang naglalakad kami papunta rito. "Hoy tamo, naka ngiti ng mag isa si Sir. Agawin kaya natin yung cellphone tas maki chat tayo. Nice idea diba?" hindi ko maiwasang hindi mapatingin dun sa Sir Castro daw. Naka ngiti kasing mag isa. Parang nababaliw na yata.

"Gaga kaba!?" aniya nito dahilan para mabatukan ko. "Joke lang naman. Hindi ka marunong maki belong." reklamo ko rito. Puro naman talaga ako reklamo. Kaya masanay na talaga kung sino mang maganda ang magiging syota ko.

Speaking of syoti. Right now. Right time, na meet kona ang the one and only girl na mamahalin ko forever. Sayang lang at magkaiba kami ng school. Her name is Sabby. Sabrina Heseter is her full name. Age? 19, mas matanda sya sakin ng isang taon. Pano ko nga ba sya nakilala? Balik tayo sa past scenario.

* * *

September 12, araw ng webes. Bored ba bored ako sa house. Walang connection sa bahay kaya hindi ako makapag TikTok. 'Bakit ba kasi nawalan pa ng signal!?
Nakita kong dumaan sa tapat ng bahay si Melvin.
Syota ko sya at two months na kaming mahigit. It's was just  role playing. Play the playgirl. Ganon ang ganap namin.

"Hey you!? San ka punta?" tanong ko rito ng tumigil ito sa tapat ng bahay namin. Actually malaki house namin. Rich kid yata ako. My mom is just a simple  house wife, but dangerous lawyer. At ang papa ko. Ni minsan hindi kopa sya na meet since I was young, and until now wala kaming conversation, because ayaw ni mamang ma involved ako kay papa. And that's it. This is my tragic family story. Anyway balik tayo sa scenario.

You Write, I Read Where stories live. Discover now