CHAPTER 11

2 1 0
                                    

Third Person's Pov:

Nagising si Wei at mas okay na ang pakiramdam niya kumpara kaninang madaling araw.

''Effective talaga yung gamot sakin.'' Sabi niya habang nag uunat-unat. Napatingin naman siya sa bag niya.

''Hello, my luggage. I think we need to go home now.'' Kausap naman niya sa maleta niya. Akamang lalapitan na niya ito para ayusin ay may kumatong sa pinto ng kwarto niya kaya napatigil siya at diretsong binuksan ang pinto.

Tumambad naman ang mukha ni Samir sa kanya na may hawak-hawak na sa tingin niya ay agahan.

''Ikaw pala, good morning Samir.'' Nakangiting bati niya dito, pero pinipilit niyang ngumiti na para bang hindi siya nasaktan sa sinabi ni Samir sakanya kaninang madaling araw.

''Are you feeling well now?'' Tanong nito sa kanya. Ngumiti naman si Wei at tumango.

Nilapag muna ni Samir yung pagkain at chineck ang noo ni Wei kung totoong okay nga ito.

''Yah, bumaba na ang lagnat mo, pero wag kang basta-bastang mag gagalaw baka mabinat ka niyan, ito dinalhan na kita ng breakfast and medicine para sure na rin di na bumalik ang lagnat mo.'' Paliwanag naman ni Samir kay Wei.

Habang nag sasalita si Samir ay nakatitig lang sa kanya si Wei.

''Manhid ka ba? Nakakainis bakit ganyan ka umakto, na parang hindi mo ako nasaktan kagabi. Naiinis ako sayo Samir!'' Sabi ni Wei sa kanyang utak habang natitig pa rin kay Samir.

Napabalik nalang siya sa reyalidad ng may biglang kumatok sa pinto. Binuksan naman iyon ni Samir at tumambad ang isa sa mga staff ng resort.

''Sir, ang fiance niyo po ay nandyan, hinahanap po kayo.'' Sabi ng staff nito.

''What the? Why is she here?'' Kunot noong tanong ni Samir sa kanyang sarili.

''Sige susunod nalang ako may ginagawa pa ako paki sabi.'' Sagot ni Samir sa kanyang staff.

Rinig naman ni Wei ang sinabi ng staff ni Samir. Mas lalo siyang nasaktan sa narinig niya ngayon, ''Fiance? Fuck it!'' Inis na sabi niya sa kanyang sarili. Nilapitan nalang niya ang maleta niya at nag mamadaling inayos ang mga damit niya.

Paglingon naman ni Samir kay Wei ay nag mamadali itong ilagay ang mga damit nito sa kanyang maleta. Mabilis naman niya itong nialapitan.

''Wei, what are you doing? Bakit nag mamadali kang ilagay ang mga gamit mo diyan?'' Takang tanong ni Samir kay Wei, pero hindi siya nito sinagot or nilingon man lang kaya hinawakan na niya ito sa braso at tinigilan sa ginagawa nito.

''Wei, what's wrong?'' Nalilitong tanong ni Samir kay Wei.

Mabilis namang tinanggal ni Wei ang pag kahawak sa kanya ni Samir.
''Enough Samir, nandyan ang fiance mo si stop caring about me!'' Naiinis na sabi niya kay Samir.

Napa kunot noo naman si Samir sa sinabi nito.
''What's wrong? Did I do something wrong?'' Tanong niya dito.

Mas lalo namang nainis si Wei sa tanong nito.
''Nakakainis naman Samir eh! Why do you keep acting like that, babalik na ako ng Manila ngayon din, I don't want to see you again. Pinapaasa lang ako ng mga gestures mo at ng mga pag-aalala mo sakin!'' Inis at galit na sabi ni Wei sa kanya at dahan-dahan ng tumulo ang mga luha niya sa harapan ni Samir.

Akmang hahawakan siya ni Samir, pero kaagad na naka iwas si Wei.
''Please, lumabas ka muna ng kwarto ko.'' Mahinahong pakiusap ni Wei habang tumutulo pa rin ang mga luha nito.

''Wei, please don't leave.'' Pakiusap naman ni Samir kay Wei.

''Just please leave me alone, Samir!'' Pakiusap niya muli at medyo tumataas na ang boses nito.

''Pleas, Wei.'' Pakiusap muli ni Samir.

''PLEASE LEAVE!'' Galit na sigaw ni Wei. Napa buntong hininga naman si Samir at walang nagawang lumabas ng kwarto ni Wei. Pagkalabas ni Samir ay kaaga ba sinarado ni Wei ang pinto at nilock iyon.

Napaupo nalang siya sa sahig at nag iiyak.
''Ganto pala ang feeling ng nasasaktan, sandali ko lang siyang nakilala at nakasama pero bakit ang sakit-sakit na.'' Umiiyak na sabi ni Wei sa kanyang sarili.

Litong-lito namang naglakad papunta sa lounge area si Samir, kung saan nandoon ang fiance nitong si Elaine na nag hihintay sa kanya.

Ng makita ni Elaine si Samir ay kaagad itong tumayo at niyakap ito ngunit walang response si Samir sa kanya at tinignan lang siya nito.

''What's wrong, babe? Are you not happy that I'm here? Your fiance is here.'' Malaking ngiting sabi ni Elain kay Samir.

''Can you stop, please? Don't act like I really like this, because I never did! Hindi ako pumayag sa kasal na yan, fuck that engagement!'' Naiinis na sabi ni Samir kay Elaine na ikinagulat nito.

''What are you talking about? I'm here because of you Samir, you already said yes to my proposal, and now you're changing your mind!?'' Nang gigil na sabi nito kay Samir.

''You don't understand me, my mother is the one who says yes and not me. So stop saying that you're mu fiance because I never agreed to that, if you really want to get married then marry my mother after all she is the one who say yes to you and please don't bother me I'm busy.'' Iritadong sagot ni Samir at iniwan niya ito sa lounge area ng resort.

Pumunta naman si Samir sa tabing dagat para isipin kung ano ang dapat niyang gawin dahil litong-lito na siya sa nararamdaman niya, sinabayan pa ni Elaine.

Ilang minuto lang nag iiyak si Wei at inayos na kaagad ang gamit niya, gusto niyang umalis sa lugar na yon dahil hanggang nandoon siya patuloy lang siyang masasaktan.

Niyaya niyang umuwi si Anthony at nag checkout agad resort. Wala na siyang paalam na umalis sa resort bago pa ma siya maka sakay ng taxi ay nakita niya pa ang isang babaeng mainit ang ulong nagwawala lounge area pero hindi na niya ito pinansin, dahil ang gusto  alang niya ay makaalis agad.

''Why are you in a hurry, Neir?'' Nag tatakang tanong ni Anthony kay Wei.

''Just shut up and don't ask, I'm not in the mood.'' Iritadong sagot ni Wei kay Anthony.

◇◇◇ (fast forward)

Nang makarating si Wei sa bahay nila at pagkapasok palang ay ang kanyang ina na ang bumungad sa kanya. Binagsak nalang niya ang mga gamit niya at mabilis na niyakap ang kanyang ina.

Doon na nag simulang tumulo muli ang kanyang mga luha.

''Mama, it hurts. Ganto pala mag ka gusto ang sakit sakit.'' Umiiyak na sumbong ni Wei sa kanyang ina.

''Sabi ko naman kasi sayo ayaw ko ma ayaw kong mag ka gusto kasi masasaktan lang ako. Whaaa!'' Iyak na sabi ni Wei sa kanyang ina

Nalilito namang nakatingin ang kanyang ina kay Anthony na pinupulot ang mga gamit ni Wei na binagsak nito. Nag kibitbalikat nalang si Anthony, dahil hindi nito alam ang nangyari dahil sa buong biyahe ay tahimik lang si Wei.

Hinaplos nalang ng kanyang ina si Wei dahil ramdam nitong nasasaktan talaga ang anak, sa paraan palang ng pag-iyak nito ay hindi normal ang nararamdaman ng kanyang anak.

''I don't know what to say, anak, care to tell me what's happening?'' Malambing na tanong ng kanyang ina sa kanya.

Tumango naman si Wei habang rinig pa rin ang paghikbi nito habag nakayakap sa kanyang ina.

''I'll tell y-you everything Mama.'' Sabi ni Wei sa kanyang ina.

#TSSOL
#SamWei

The Sweet Season Of Love [BL]Where stories live. Discover now