CHAPTER 13

2 1 0
                                    

Third Person's Pov:

Papasok na sana ng kwarto si Samir ng harangin siya ni Elaine.

''Stop right there!'' Pigil sa kanya nito.

Inis namang tinignan niya si Elaine. ''Ano bang kailangan mo? Can you leave me alone! I already told you that I won't agree with that marriage because I don't even like or know you!'' Diretsong paliwanag ni Samir at nilagpasan lang si Elaine.

Inis namang nag papadyak si Elaine. ''Ma'am calm down. Maybe Samir is just confused.'' Pagpapakalma naman ni Mariel kay Elaine.

''He's not confused, that's really his answer, what should I do Mariel? You know that I need to get married to make my grandparents happy. They even said that it doesn't matter what gender. I only think Samir for it because I know they will agree right away.'' Malungkot na kwento ni Elaine kay Marie.

Umupo naman si Elaine sa isang bench at tinabihan naman siya ni Mariel. ''Don't worry, we'll gonna find someone who deserves to be with you.'' Nakangiting sabi ni Mariel habang nakatitig sa magandang mukha ni Elaine.

Napatingin din si Elaine kay Mariel. Ilang minuto rin silang nagkatitigan hanggang sa si Elaine na ang umiwas ng tingin at dumistansya.

''Uhmm, y-yeah. I hope that person will agree with a right away marriage.'' Medyo nauutal na sagot ni Elaine kay Mariel. Ramdam ni Elaine ang paginit ng pisngi niya, kaya nag dahilan siyang pupunta lang sa kwartong tinutuluyan nila ni Mariel.

Pagkaalis ni Elaine ay napangiti nalang si Mariel habang tinanaw nalang ang napaka gandang tanawin sa kanyang harapan.

''What a good day.'' Nakangiti niyang sabi sa kanyang sarili.

◇◇

Binilin na ni Samir ang resort sa ate niya.
''Ate aalis lang ako, this is really important and you little kid, don't make your mother cry and take care her while I'm away. Just for now, do it.'' Bilin naman ni Samir sa kanyang pamangkin na si William na wala pa ring kibo sa kanya, dahil nagtatampo pa rin ito sa kanya.

''Sige, mag-iingat ka Sam tawagan mo ako if may problema ha or bumalik ka dito. Ako ng bahala sa resort.'' Sabi ng kanyang ate.

''Sige ate, mauna kami, William ang bilin ko. Help your mother. Don't be too stubborn.'' Ulit muli ni Samir sa kanyang pamangkin. Tumango lamang ito sa kanya bilang sagot.

Nangmakapag paalam na si Samir ay sumakay na sila ng taxi ni Ben, na siyang sasama sa kanya para puntahan si Wei at itanong ang isang bagay na magbabago sa lahat ng decision niya.

''Are you sure about this? Baka magalit sa akin si Wei, I already saw his text to me. Wag ko daw sasabihin ang tungkol sa kanya sayo.'' Nag aalanlangan na sabi ni Ben kay Samir.

''Don't worry, i just need to confirm something, and we're good.'' Sagot sa kanya ni Samir. Umandar naman na ang kotse papunta sa airport.

Sa kabilang banda naman ay panay ang asar ng kapatid at ina ni Wei sa kanya dahil kay Samir na nakilala niya sa Siargao at naging kaibigan.

''Kuya napaka hina mo talaga, daig pa kita may girlfriend na kasi ako at napaka astig at maganda rin siya. Matalino, gusto ko siyang makilala mo kuya.'' Excited na sabi ni Bella.

Inirapan naman siya ni Wei dahil sa sinabi nito sa kanya. Simula kasi ng dumating si Bella ay bukang bibig na nito ang girlfriend nitong si Alexa.

''Nakakaumay kana Bella, oo na ikaw na may love life okay na? Sayong sayo na yang Alexa mo nakakainis!'' Iritang sabi ni Wei sa kanyang kapatid.

Nagkatinginan naman ang ina at kapatid ni Wei. Parehong nag kibit balikat nalang ang dalawa at hayaan nalang nilang maging tahimik si Wei.

''Hi guys!'' Bati ni Ton na pababa palang ng hagdan. Lumapit naman si Ton sa ina ni Wei at nakipah beso dito pati na rin kay Bella.

''You should eat now, Ton. I know you haven't eaten.'' Aya ni Wei kay Ton.

''Yup.'' Sagot naman ni Ton at umupo na sa tabi ni Wei at kumain ng hapunan.

''So what's your plan, Anthony, for staying here in the Philippines?'' Tanong ng ina ni Wei.

''Well, I planned to go in Palawan and do a vacation there, and also, I have a business meeting in there.'' Sagot naman ni Ton habang kumakain.

''Oh that's nice. Good luck with that.'' Sabi naman ng ina ni Wei.

Tumango nalang si Ton at ngumiti. Nagpatuloy sila sa pagkain hanggang sa matapos. Tahimik lang buong araw si Wei dahil naiisip pa din niya ang nangyari sa Siargao.

''Bakit ba naman kasi, minsan na ngalang mag ka gusto sa may fiance pa! Malas ko talaga sa part na yon, yes handsome siya and have perfect body but he has a fiance. Nakakainis!'' Gigil na sabi ni Wei sa kanyang sarili.

Napahiga nalang siya sa sofa at tinitigan ang kisame hanggang sa lamunin na siya ng antok at nakatulog na sa may sala.

◇◇

Nakarating sa airport sina Samir, pero naharang sila ng mga fans dahil meron artistang baba sa eroplano at mag papapicture daw at isusupport ang mga idol nila.

''Napaka tagal naman ng mga taong ito? Ano ba yan artista.'' Naiinis na sabi ni Samir.

Gustong gusto na niyang umalis at puntahan si Wei at kausapin ito.

''Grabe naman ang daming tao, at paparazzi.'' Kamot ulong sabi ni Ben.

''Oh fuck kaya pala! Si Harry Ferry pala ang nandito grabe sikat na sikat na singer yan.'' Nakangiti at may paghangang sabi ni Ben.

Napataas lang ang kilay ni Samir at hindi pinansin ang sinabi ni Ben.

Natapos ang pag harang ng mga fans ng makapasok ba sa loob ang singer na si Harry. Pumasok naman sina Ben at Samir para sa flight papuntang manila. Bumili muna sila ng tickets at hinantay ang flight nila papuntang Manila.

''Kaibigan ko si Wei pero grabe pati sa love life damay pa rin ako.'' Bitter na sabi ni Ben at nakatingin lang sa orasan. Habang si Samir ay hindi mapakali dahil gustong-gusto na niya talagang matanong si Wei about sa picture na ipinakita at hawak niya ngayon.

''I hope! I'm really hoping that's him.'' Pagdarasal ni Samir sa kanyang isipan.

#TSSOL
#SamWei

The Sweet Season Of Love [BL]Where stories live. Discover now