CHAPTER 14

1 1 0
                                    

Third Person's Pov:

Kasama ni Ben si Samir na bumalik ng manila. Ayaw sana niya itong isama dahil yon ang sabi ni Wei pero makulit ang lalaki at nag pupumilit. Sinuhulan pa siya ng isang Ferrari na motor kaya napapayag siya nito.

''Are you really sure about that boy that you know is Wei?'' Paninigurado ni Ben kay Samir.

''That's the point why I'm coming with you.'' Sagot naman ni Samir sa kanya.

''Oh yeah, sorry pero what if hindi siya si Wei? What would you gonna do?'' Dagdag na tanong ni Ben sa kanya.

Natahimik naman si Samir sa tanong na iyon.
''You know, I don't want to see my friend being hurt because of someone's hoping that he is the person you are looking for, and the way he's begging to me not to tell you where he is the clue that he already fall in love with you.'' Seryosong sabi ni Ben habang umiinom ng isang basong juice.

''I know, I know what's the consequences, but I want to make things clear to know what my feelings for her.'' Sagot naman ni Samir habang nakatingin lang sa mga ulap sa eroplano.

Mahigit 6hrs ang naging biyahe nila kaya nakatulog ng mahimbing si Ben, pero si Samir ay buong biyaheng nakatulala lang sa kung saan.

''Bro, you didn't sleep?'' Tanong ni Ben habang tinatanggal ang mga muta sa mata niya.

''No, I can't sleep. By the way, are you really close to Wei? How did you two meet?'' Tanong ni Samir kay Ben.

Umupo naman ng maayos si Ben bago sagutin ang tanong ni Samir. ''Well, I'm his ex-boyfriend before, but we broke up because we realized that we are not compatible and I have Anthony that likes Wei and not me. That kind of hurts, you know. You're seeing the person you like, but he is always looking at your friend.'' Malungkot na kwento ni Ben.

''Oh so you like Anthony? That's good for me because I don't like him getting closer to Wei.'' Naiiritang sabi ni Samir.

Natawa naman si Ben sa reaksyon ni Samir.
''Halatang halata na ayaw mo sa kanya.'' Natatawang sabi ni Ben.

''Tsk, I think our plane will take off now.'' Paalala naman ni Samir kaya nag seatbelt na sila.

◇◇

''Ma, dito muna si Ton hanggang bukas, kasi aalis na siya papuntang Palawan.'' Paalam naman ni Wei sa kanyang Mama.

''Okay sige, kumain na kayo diyan ng pananghalian at mamaya ay pupunta dito ang mga tita mo at alam mo naman ang mga iyon ma tatalak.'' Ang sabi ng kanyang Mama.

Natawa naman siya sa sinabi nito.
''Mama, remember ikaw lagi nag pupumilit sakanilang pumunta dito sa bahay, tsk nalulungkot ka kasi wala yung maganda mong anak at ako iyon.'' Nakangiting sabi ni Wei.

Kinurot naman siya sa tagiliran ng mama niya na kinangiwi niya.
''Wag kang mashadong mahangin nak. Maganda ka nga wala ka namang jowa.'' Pailing-iling na sabi sa kanya ng kanyang ina. Napasibangot naman siya sa sinabi nito.

''Psh! Bahala kana nga diyan ma, punta lang ako sa grocery may ipapabili kaba?'' Tanong ni Wei.

''Bakit mabibilhan mo ba ako ng son-in-law.'' Sumama naman ang mukha ni Wei sa sinabi ng kanyang mama.

Inirapan nalang niya ito at diretsong lumabas na ng bahay nila. Pumara naman siya ng taxi at sumakay doon para pumunta sa grocery store.

Sa pag alis ni Wei ay siya namang pagdating nila Ben. Nag door bell muna si Ben at hinintay ang isang katulong na buksan iyon.

Dahil kilala naman siya ng mga katulong ay pinapasok na si Ben sa loob kasama si Samir na, mabuting pinagmamasdan ang kabuoan na bahay nila Wei.

Pagkapasok nila ay sumalubong kaagad ang mama ni Wei na excited na mayakap si Ben na hindi nito alam na naging boyfriend ito ng kanyang anak.

''Ka musta kana Ben? Oh my gosh! Ang gwapo ng kasama mo!'' Bati nito kay Ben sabay tulak kay Ben ning nakita niya si Samir sa likuran nito.

Hindi naman makapaniwalang nakatingin si Ben sa Mama ni Wei na ngayon ay nakayakap na kay Samir. Tumayo naman si Ben at inihiwalay ito kay Samir na nalilitong nakatingin sakanila.

''Tita, this is Samir, and please you making him uncomfortable.'' Awat ni Ben sa mama ni Wei.

''Oh my, ikaw pala ang sinasabi ng anak ko, well hindi ko rin siya masisisi.'' Kinikilig na sabi nito habang natingin kay Samir.

''Tita tama na, matutumaw siya sa ginagawa mo.'' Sabi naman ni Ben habang hinatak ang mama ni Wei papunta sa kusina at iniwan si Samir sa Sala.

''Tita Zia nasan po ba si Wei? Alam mo bang sinuhulan niya pa ako para isama ko siya dito sa manila at mapuntahan niya si Wei.'' Stress na sabi ni Ben sa Mama ni Wei.

Pero inalog alog niya lang si Ben habang nag iimpit ng tili. ''Nako Ben chance na ito ng anak ko na mag ka asawa. I want to see him to be married.'' Naluluhang sabi nito kay Ben.

''Tita Zia hindi pa nga sure, dapat no false hope tayo diyan, tsaka depende pa rin iyan kay Wei.'' Sabi naman ni Ben sa mama ni Wei.

''What are you doing here!'' Sigaw na sabi ni Wei na nakakuha ng atensyon ni Ben at ng mama nito. Kaagad naman silang pumunta sa sala at naabutan nila doon si Wei at Samir. Si Wei ay gulat na nakatingin kay Samir at si Samir na sinusubukang lapitan si Wei at kausapin ito.

''Ben!'' Galit na tawag ni Wei sa pangalan ni Ben na ikinalunok ng laway nito.

''Ehem.. sorry Wei wala akong choice mapilit siya tsaka kumalma ka nga akala mo naman may nasunog sa lakas ng bunganga mo.'' Paliwanag naman ni Ben.

''Grr.. nakakabwesit ka, at ikaw! Anong ginagawa mo dito? Diba may fiance ka, lumayas ka nga dito!'' Inis na sabi ni Wei kay Samir.

''Listen, I just want to ask something, and that's it.'' Paliwanag ni Samir.

''Ano bang gusto mong itanong? Just ask tapos pag nakuha mona ang sagot lubayan mo na ako!'' Naiiritang sabi ni Wei.

Huminga naman ng malalim si Samir bago mag salita. ''I want to ask you if you know this child?'' Tanong ni Samir sabay kuha ng isang picture sa loob ng jcket niya.

Inabot niya naman yon kay Wei. Kunot noo namang kinuha at tinignan ni Wei ang picture.
''Ako ito, bakit nasa iyo ito? Ir ang kasama ko dito, sino kaba?'' Kunot noong tanong ni Wei kay Samir.

Paranamang natanggalan ng tinik sa lalamunan si Samir ng sabihin iyon ni Wei. ''Are you sure ikaw yan?'' Paninigurado ni Samir.

Tinaasan naman siya ng kilay ni Wei. ''Do you think hindi ko kilala ang sarili? I have a lot of pictures at panigurado akong ako ito, and where did you get this? Kilala mo ba si Ir Samir? Hinahanap ko rin siya.'' Tanong ni Wei kay Samir.

Ngumiti naman si Samir at sinabing. ''That's me.. Er.''

#TSSOL
#SamWei

The Sweet Season Of Love [BL]Where stories live. Discover now