CHAPTED 12

1 1 0
                                    

Third Person's Pov:

Kinuwento ni Wei ang buong pangyayari simula sa unang pagkikita nila ni Samir sa Siargao.

''Oh my gosh, nakakakilig naman ang first meet niyo nak'' Kinikilig na sabi nito kay Wei.

Napa iling nalang siya sa sinabi ng kanyang ina at nag patuloy sa pag kwekwento.

''Yun lang nak may fiance pala ang rupok mo naman na fall ka kaagad di ka man lang nag paligaw.'' Malungkot na sabi ng kanyang ina sa kanya. Hindi naman makaniwalang nakatingin si Wei sa kanyang ina.

''Ma sana gets mo yon, tsaka bakit ako mag papaligaw hindi nga ako gusto.'' Malungkot na sabi niya.

Niyakap naman siya ng kanyang mama at pinayuhan.'' So ang naging paraan mo is umalis sa Siargao para hindi pa lumalim ang nararamdaman mo para sa kanya?'' Tanong ng kanyang ina sa kanya.

Mabilis naman siyang tumango.
''Naiintindihan ko anak bakit mo ginawa yon, bakit naman sinukuan mo agad, hindi mo man lang trinay tsaka fiance palang hindi pa wife. Ako bahala sayo, ito yung gusto ko mag ka lovelife kana pero alam ko ring masasaktan ka kasi ganon ang pagmamahal hindi yon puro saya at enjoy may pain din.'' Payo ng kanyang ina sa kanya.

Hindi naman nakapaniwalang nakatingin soya sa kanyang ina. ''Ma bugaw ka talaga, nasaktan na nga ako gusto mo pang agawin ko siya sa fiance niya napaka ano mo talaga ma!'' Pa iling-iling na sabi ni Wei sa kanyang ina.

''Hmp! Ikaw drama drama ka pa niyan alam ko namang sa huli mangyayari pa rin yon. Panigurado akong may feelings din yon sayo kaso late bloomers lang siya. Kaya hintayin mo nalang at oo nga pala anak, pati ba naman si Anthony ay inuwi mo dito iba ka rin sabi ko isa lang gusto mo pala dalawa.'' Mapang asar na sabi nito kay Wei. Nalukot naman ang mukha ni Wei sa mga pinagsasabi ng kanyang ina sa kanya.

Tumayo naman na si Wei at inayos ang sarili niya. ''Harapin ko lang si Ton ma, mukhang na shock ko siya sa pag alis namin bigla sa Siargao.'' Sabi ni Wei at pinuntahan na sa living room si Anthony na nagkakape.

''I'm sorry for dragging you here, Ton. I'm just confused earlier. Are you hungry? Or tired you can rest in one of our guestroom.'' Pahinging paumanhin ni Wei kay Ton.

''Yeah, I think I have jetlag. Can I rest now?'' Tanong ni Ton kay Wei.

''Yeah, sure.'' Sagot ni Wei, inutsan naman niya ang isa sa mga katulong sa bahay na samahan si Anthony sa tutulugan nito at siya naman ang umupo sa sofa at tinawagan ang kaibigang si Ben.

*On Call*

''Ben, nandito na ulit ako sa manila I think babalik na ako sa work, cancel yung 1 month vacation pero at least nak 2 weeks and a half ako diba?'' Balita ni Wei sa kanyang kaibigan na si Ben.

''Are you kidding me right now? I'm here sa resort na tinutulayan mo I thought nandito ka pang baliw na lalaki ka! For the god sake nag paalam din ako kay dad na mag babakasyon ako tapos iniwan mo ako dito?!'' Galit na tanong ni Ben kay Wei.

Napakamot naman siya sa ulo niya.
''I'm sorry Bentot I got an emergency at nabalitaan ko rin kasing nasugod si mama sa hospital nung nakaraan kaya kaagad akong umuwi para ka mustahin siya, pero okay na okay pala siya sobrang lakas pa inaasar na nga ako.'' Kwento ni Wei sa kanyang kaibigan.

''Wei, ang problem right now, ay nandito ako at mag-isa for the god sake asan si Anthony bakit pati siya ata ay sinama mo? Excuse me, you know Wei?'' Naiinis na sabi ni Ben pero may biglang sumingit sa usapan nila ni Wei at tinanong kung kilala niya si Wei.

Narinig naman ni Wei ang nag tanong at kilala niya kung sino iyon.

''Tatawagan ulit kita, lagot ka talaga sakin pagbalik ko diyan!'' Gigil na sabi ni Ben at pinatay na nito ang tawag.

''The fucking hell? Shit dapat hindi malaman ni Samir kung nasaan ako haytss!!'' Tarantang sabi ni Wei at tinawagan niya ulit si Ben pero cannot be reach na ito. Inis namang tinext ni Wei si Ben na nag baka sakaling mababasa nito.

Sa kabilang banda naman ay nag uusap si Ben at Samir habang naka upo sa may sand beach.
''Do you mean you like hime but not? Ang gulo mo naman.'' Naka kunot noong sabi ni Ben kay Samir.

''I know maging ako ay nalilito na rin, I have someone I've been waiting for and I love him since we are child, but I don't want to lose Wei.'' Nakakatulalang sabi mi Samir habang naka tanaw sa maganda at malinaw na dagat na puno ng tourista.

''You know, Wei is fragile and sensitive, and I like it when you address him as her. You're the first person who does that to him.'' Pag puri ni Ben sa kanya.

''We'll I like that I'm the first to do that, but I hate myself right now. I want to be sure if these feelings are true and not just for the meantime. I want to be sure about her, I really like her. I will do everything for her.'' Samir said to Ben.

''Right, if you need help, I'm here to help you. By the way, before you gonna like him, I'll show you his face when he was a child.'' Malaking ngiting sabi ni Ben at nilabas nito ang phone niya at hinalukay ang mga dating photos na sinave niya sa cellphone niya.

Agad naman niyang ipinakita ang picture ni Wei na wala pang kahit anong ayos, moreno na batang lalaki at itim na itim ang buhok nito.

''Ito si Wei noong bata pa lang siya, ibang iba na siya ngayon dahil nag pa puti talaga siya at nag pakinis yon lang naman ang ginawa ni Wei at pumayat din siya ang chubby niya kasi dati.'' Natatawang kwento ni Ben kay Samir.

Habang si Ben ay tumatawa si Samir naman ay nakatulala lang sa picture na ipinakita sa kanya.
''T-this is her?'' Nauutal na tanong ni Samir kay Ben.

Napahinto naman sa pagtawa si Ben at tumango kay Samir. Nagulat nalang si Ben ng biglang tumayo si Samir at nagmamadaling umalis, pero bigla itong bumalik.

''Gusto kong samahan mo ako kay Wei, I want to confirm something at after that may sagot na ako sa nararamdaman ko para sa kanya.'' Nakangiting sabi ni Samir at mabilis na bumalik sa resort. Litong-lito namang nakatingin si Ben kay Samir.

''What just happened?'' Tanong ni Ben sa sarili at napailing nalang ito.

#TSSOL
#SamWei

The Sweet Season Of Love [BL]Where stories live. Discover now