Third Person's Pov:
Masakit ang ulo ni Wei pero pinilit niyang tumayo para kumuha ng tubig.
''Naligo pa kasi ako sa ulan, yan tuloy nilagnat ako, shit!'' Naiinis na sabi ni sa sarili niya habang nag sasalin ng tubig sa baso.
Akamang ibabalik niya yung tubig ay natabig niya yung baso na sanhi ng pagkabasag nito. Bumukas naman bigla ang pinto at mabilis siyang nilapitan ni Samir.
''Wei! Humiga kana ng doon sa kama mo, sabi ko naman sayo tawagin mo ako pag may kailangan ka nandyan lang naman ako sa labas at may kinuha lang ako.'' Taranta at pagalit na sermon ni Samir kay Wei.
Inalalayan naman niya si Wei pabalik sa kama nito. ''I just want to drink some water.'' Sagot naman ni Wei.
Inihiga naman siya ni Samir sa kama at kinumutan ito. Nilagyan na rin niya ito ng towel sa ulo para malessen ang init nito.
''Then call me, I'm always there for you if you need me.'' Mahinahong sabi ni Samir.''Thank you, and I'm sorry for bothering you. Kapag gumaling na ako babalik na ako sa manila. My mother needs me there.'' Wei said.
Bigla namang nalungkot ang mukha ni Samir sa narinig.
''How about me?'' Mahinang sambit ni Samir.''May sinasabi kaba Samir?'' Tanong ni Wei habang nakatitig sa mukha ni Samir.
Umiling naman si Samir sa kanya.
''Nothing, mag pahinga kana pag gising mo kakain ka ireready ko lang.'' Pag iiba ni Samir ng topic.Tumango nalang si Wei at ipinikit ang mata niya.
Pagkalabas ng kwarto ni Samir ay nalukot ang mukha niya dahil ang bumungad sa kanya ay ang lalaking kanina pa niya kinaiinisan.
''What are you doing here? It's already late. You should rest now.'' Masungit na sabi Samir sa kanya.
''I'm worried about him, why? Who are you again?'' Tanong ni Anthony sa kanya.
''I'm his friend, and please don't bother her, she already resting.'' Seryosong sabi ni Samir.
Tumango nalang si Anthony at akmang lalagpasan na siya ni Samir ng bigla siyang nag salita.
''He knows that I like him, and I never deny that, so are you sure that you're only a friend?'' Tanong ni Anthony.
''Of course, I'm his friend.'' Mapait na sagot ni Samir at nilagpasan na si Anthony.
Napa iling nalang si Anthony at bumalik na sa kwarto niya.
◇◇
Bumalik sa kwarto si Samir at binaba niya sa mag table yung lugaw na pinaluto niya at tubig at gamot na kinuha niya.
''Hey, wake up Wei you need to take medicine and eat.'' Pag gising ni Samir kay Wei.
Minulat naman niya ang mata niya at inalalayan siya ni Samir para umupo.
Kinuha naman ni Samir yung maliit na table at nilagay sa kama. ''Do you want me to feed you?'' Tanong ni Samir kay Wei.
Tumango naman si Wei bilang sagot sa kanya. Nanghihina pa rin ang katawan ni Wei kaya hindi niya magawang gumalaw galaw dahil nanlalambot pa rin siya.
''I hope I'll get better already, I don't like getting sick.'' Paos na sabi ni Wei habang sinusubuan siya ng lugaw ni Samir.
''Don't worry, I'll take good care of you if you get sick.'' Nakangiting sabi ni Samir.
Napayuko naman si Wei at napayuko.
''Samir, can you be honest to me?'' Tanong ni Wei dito.''Yeah, sure.'' Mabilis na sagot nito sa kanya.
''Do you like me?'' Diretsong tanong ni Wei sa kanya. Napahinto naman si Samir sa pag subo sa kanya ng lugaw.
''I can't answer that, I'm sorry.'' Mabilis na sagot ni Samir sa kanya. Mas lalo namang nasaktan ang puso ni Wei sa sagot nito.
''I'm full, give me my medicine.'' Walang ganang sabi ni Wei, inabot naman ni Samir sa kanya ang gamot niya. Kaagad namang ininom ni Wei ang gamot nito.
''Salamat sa pag aalala at pag aalaga. Magpapahinga na ako.'' Sabi ni Wei at humiga na ng maayos.
Wala namang nagawa si Samir kundi ang lumabas na sa kwarto ni Wei at iniwan ito.
''I'm sorry, I can't answer that question right now because I'm still waiting for someone else.'' Sabi nito habang nakatingin sa pintuan ng kwarto ni Wei.
Nilagay na niya ang mga pinagkainan ni Wei sa lababo at pumunta na sa kwarto niya.
Napahilamos naman siya sa mukha niya, litong lito na siya sa nararamdaman niya.
''Er, what should I do? I'm confused. I promised you that I'll be waiting for you and I'll find you but I think I'm falling for her. Er please help me with this.'' Stress na sabi ni Samir habang nakatingin sa larawan nila ni Er.
Sa kabilang banda naman ay may bumabang eroplano sa airport.
''You sure that Samir is here in the Philippines?'' Tanong nito sa kanyang kasama.''Yes, I'm very sure about that, and he is currently in Siargao in his resort.'' Sagot nito sa kanya.
''I need to fetch him here, I been waiting for I'm tired already, we've been postponed the wedding and I need assurance that he really likes to be married with me.'' Seryosong sabi nito habang pasakay sa kotse.
''But are you gonna let him go if ever he will say he doesn't want it?'' Tanong ng kasama niya.
''As if he will not agree, he needs me. I know that.'' Confident na sabi nito sa kasama niya.
''Yah, you changed for him. How dare him turn you down.'' Mataray na sabi nito.
''Yeah, by the way, arrange my appointments and meetings for next month. I think I'll be staying here for a while.'' She said.
''Alright, I got it.'' Sagot nito sa kanya.
Tumango naman ito.
''Let's go!'' Sabi nito at sumandal sa upuan at ipinikit ang mata nito.Umandar na ang kotse nito papunta sa hotel na pag stayan nito bago pumunta ng Siargao para sunduin ang fiance niya.
(For next Chapter Spoiler)
''What are you talking about? I'm here because of you Samir, you already said yes to my proposal, and now you're changing your mind!?'' Nang gigil na sabi nito kay Samir.
''You don't understand me, my mother is the one who says yes and not me. So stop saying that you're mu fiance because I never agreed to that, if you really want to get married then marry my mother after all she is the one who say yes to you and please don't bother me I'm busy.'' Iritadong sagot ni Samir at iniwan niya ito sa lounge area ng resort.
''Mama, it hurts. Ganto pala mag ka gusto ang sakit sakit.'' Umiiyak na sumbong ni Wei sa kanyang ina.
''Sabi ko naman kasi sayo ayaw ko ma ayaw kong mag ka gusto kasi masasaktan lang ako. Whaaa!'' Iyak na sabi ni Wei sa kanyang ina.
#TSSOL
#SamWei
YOU ARE READING
The Sweet Season Of Love [BL]
RandomSamir is a professional surfur in the Philippines, and he is also competing outside of the country. Weiner is a cross dresser guy. He likes wearing a women's outfit but never dating men.