Third Person's Pov:
''Y-you?'' Gulat na gulat at hindi makapaniwalang tanong ni Wei kay Samir. Ngumiti lang si Samir at tumango sa kanya.
''Yeah, Er, it's me, your Ir.'' Masayang sabi ni Samir kay Wei.
Bigla namang lumapit si Wei at niyakap ng mahigpit si Samir. ''Oh my god! It's you.'' Naiiyak na sabi ni Wei habang yakap yakap ng mahigpit si Samir.
''Calm down Ir, finally I found you!'' Masayang sabi rin ni Samir sabay yakap din ng mahigpit kay Wei.
Bigla namang tinanggal ni Wei ang pagkayakap niya kay Samir. ''Sigurado kang si Ir ka?'' Paninigurado ni Wei.
''Yeah, it's really me from Samir, Ir, and you Weiner, Er.'' Nakangiting sabi ni Samir.
''Oo na, teka nga pumunta ka dito para itanong mo lang yan sakin?'' Tanong nito sa kanya.
''Yeah, because I need to confirm everything, and finally I found you. Do you remember the promised we made?'' Tanong ni Samir sa kanya.
Sasagot na sana si Wei ng biglang sumulpot si Ben sa harapan nilang dalawa. ''Tama na please, pwedeng mamaya na yan? Nagutom ako sa biyahe namin ni Samir. Grocery mo? Akin na!'' Sabi ni Ben at kinuha sa kamay ni Wei ang mga grocery na hawak nito.
Nakataas naman ang kilay ni Wei na nakatingin kay Ben. ''Panira ka talaga ng moment bwesit ka!'' Naiinis na sabi ni Wei at hinataka si Samir papuntang kusina.
''Ma stop kana diyan ng pag pipigil alam ko namang kinikilig ka kanina ka pa.'' Saway ni Wei sa kanyang mama.
''AHH!!'' Napaka gwapo na ni Ir, natandaan ko noon na bukang bibig ni Wei si Ir, na gustong gusto niya si Ir, in love na daw siya kay Ir! Nakakatuwa lang talaga.'' Kinikilig na sabi ng mama ni Wei habang niyugyog si Ben na pasubo na sana ng pancit na hinanda ng mga katulong nila Wei.
''Ahh, tita tama na please, gusto ko lang naman kumain tita wag mo akong yugyogin.'' Saway ni Ben dito.
''Psh, pa salamat ka mahal kita Benie kundi pinalayasan na kita sa pamamahay ko.'' Sabi nito sabay irap kay Ben.
''Mag nanay talaga kayo ni Wei.'' Pa iling-iling na sabi ni Ben habang kumakain ng pancit.
''Ma, pabayaan mo si Ben patay gutom kasi yan. Pagkain lang talaga gusto niyan.'' Sabi naman ni Wei habang binibigyan ng juice at pancit si Samir.
''Psh! Wag ka sinuhulan ako ni Samir ng isang Ferrari damn that's my dream motor!'' Kinikilig na sabi nito. Hindi naman makapaniwalang nakatingin si Wei kay Samir na inosenteng kumakain sa gilid niya.
''You did that? Alam mo ba kung magkano ang Ferrari?'' Tanong niya kay Samir. ''Don't worry, I have a lot of cars and motors in our house here in Manila, so don't worry about it.'' Sabi ni Samir sabay subo ng pancit sa bunganga nito.
''You what? How rich are you?'' Tanong ni Wei kay Samir habang umiinom ng tubig.
''My father is one of the rich people in our country, and my mom is a business who owned a jewelry shop. Saier Jewelry shop. '' Pag kwento ni Samir habang kumakagat sa tinapay na may egg mayo.
Napabuga naman si Wei sa tubig na nasa bibig niya at ang sumalo non ay si Ben na diring diri sa sarili dahil sa ginawa ni Wei.
''Ikaw? Yung anak nilang lalaki? The heck isa sa mga mayayaman sa mundo ang mga binaggit mo. The heck ang alam ko lang is isa kang surf boarder at may-ari ng resort pero sobrang yaman mo pala!'' Di makapaniwalang sabi ni Wei.
''Hindi ko naman pinagmamalaki yon, and that's my parent's money, not mine. Ang akin lang is yung resort it's from my hardworkd in surfing.'' Kwento naman ni Samir.
''Ang sarap ng pancit na ito, I like it. Tita, thank you sa pa meryenda.'' Pasalamat ni Samir.
''Nako, wala yon kung gusto mo dito kana araw-araw okay lang sa akin!'' Kinikilig na sabi nito.
Ngumiti naman si Samir.
''Thank you, tita, I'm very happy that I finally found Wei, so I can fulfill our promises together.'' Masayang sabi nito.''I'm curious ano ba yang promise na iyan?'' Tanong ng mama ni Wei.
Nagkatinginan naman sina Wei at Samir.
''We made a promise that when we grow up, we gonna get together and marry each other.'' Sagot ni Samir sa mama ni Wei.Nagulat naman sila ng biglang nag titili ito ng malakas at tumakbo palabas para sumigaw na '' YES!! IKAKASAL NA ANG ANAK KO!''
''Yang nanay mo talaga Wei oa talaga siya kahit kailan.'' Sabi naman ni Ben at bumalik sa pagkain ng Pancit nitong bagong lagay lamang na pancit sa plato niya.
''Tumigil ka nga Ben, hayaan mona si Mama ganyan talaga yan. At teka Samir ngayong alam mona ang totoo ano nanggagawin mo dito sa Manila? At ang ate at pamangkin mo paano sila doon sa Siargao.'' Sunod-sunod na tanong ni Wei kay Samir.
''My plan is to find you and marry you, that's my promise Wei and don't worry about Ate she's doing alright there. I know they're okay there. Babalik pa naman ako doon talagang gusto ko lang malaman kung ikaw ba talaga yan Er.'' Sagot sa kanya ni Samir.
''So if hindi ako si Er wala lang ganon? Tsk, yon lang pala talaga yon Samir. Nakakainis na malaman yan so what if hindi talaga ako Er so hindi mo ako yayakapin or papakasalan nakakasama ng loob Samir naiirita ako sayo.'' Iritang sabi ni Wei at iniwan si Ben at Samir sa kusina.
''What the? Did I do something?'' Takang tanong ni Samir kay Ben.
''Well sa totoo lang Samir, yon din ang nasa isip ko what if hindi si Wei si Er na hinahanap mo anong gagawin mo? Nasaktan siya sa part na yan na kung hindi siya si Er ay hindi mo sasabihin ang mga salitang binaggit mo kanina.'' Sabi naman ni Ben.
''No, actually, while we are in the airplane, I really think of it. If Wei is not Er, I'll let go Er and choose Wei.'' Sagot ni Samir.
''So it means you really like my friend?'' Tanong ni Ben.
''Yeah, I do simula palang nuong masilayan ko siya. Noong unang kita ko sa kanya sa pampang at namamangha siya sa dagat. Napaka puti niya angat na angat siya at nakakasilaw siya. Kaya nga binigyan ko siya ng payong dahil gusto kong may lilim na tatakip sa kanya nakakahalina kasi ang ganda niya. Alam mo bang sa una ay hindi ko aakalaing lalaki pala siya, hindi kasi halata.'' Kwento ni Samir habang nakatingin kay Wei na nakabusagot sa may sofa sa sala.
''Tsk nag tatampo lang yan sayo, kala mo naman sobrang ganda.'' Irap na sabi ni Ben.
''Don't be like that, she's your friend.'' Saway ni Samir.
''Psh!'' Sabi nalang ni Ben.
Tumayo naman si Samir at akmang lalapitan si Wei ng biglang may lalaking bumababa mula sa hagdan at lumapit kay Wei.
''Damn, your rival is here, good luck. I told you malakas din ang tama ni Anthony kay Wei kaya hindi ako nakikita ih. Lapitan mona si Wei baka sa iba pa yan makasal sige ka maunahan kapa.'' Sulsol ni Ben at nilagay na niya sa lababo ang pinagkainan nila ni Samir.
''As if I let him.'' Bulong ni Samir sa sarili.
#TSSOL
#SamWei
YOU ARE READING
The Sweet Season Of Love [BL]
RandomSamir is a professional surfur in the Philippines, and he is also competing outside of the country. Weiner is a cross dresser guy. He likes wearing a women's outfit but never dating men.