Madison Point of View
Ginising ako ni lola 7 am ng umaga. Nagpunta ako sa kwarto para mag shower. Pagkatapos nag suot ng uniform, maganda ang uniform ng school napapasukan ko. Black na slacks parang skinny type at white blouse sa bawat gilid ng blouse may linya sa gilid na yellow stripes at yellow stripes din na necktie tapos sa kaliwang dibdib ng blouse nakalagay ang name at logo ng school. Ready na'ko bumaba at pumasok. Pagbaba ko nakita ko agad si lolo... "Apo, mag breakfast ka mo na bago pumasok ng school. Wag ka magalala malapit lang dito ang school mo 5 minutes lang andun ka na agad."... "Opo lola..".... "bagay na bagay sayo ang uniform mo iha, napakaganda ng apo ko."... "si lola binobola ako parang si Dad."... "no Mandy maganda ka talaga mana ka sa mama mo."... "Syempre, saka pati sayo lola."... Napangiti si lola....
Si mang Lucas naghatid sa'kin sa school. First subject ko, English susundan ng Math pagkatapos vacant ko. Then, Filipino, history at ang huli PE. Pagdating ko ng school tamang tama sa first bell 5 minutes para sa final bell it means dapat nasa room na'ko. Pagpasok ko sa gate maraming student nakatingin sa'kin. Ung iba kung makapagusap parang wala ko dito rinig na rinig ko ang pinaguusapan nila... "Sya ung new student maganda pala sya. Magiging karibal din natin yan."...pahayag ng isa sa kanila tapos lahat sila sumagot ng Oo. Karibal? Ano ang pinagsasabi ng mga babae na ito. Mabuti pa pumasok na'ko sa room ko baka malate ako.
Suot ang backpack ko naglalakad na'ko papunta sa room ko may nakasabay ako. Mukhang isang teacher nasa middle twenties siguro... "Goodmorning!"....Bati nya sa'kin... "Goodmorning din po!"..reply ko..."Ikaw marahil ung bagong studyante. Ako pala si Mrs. Santos teacher sa English."...ang bait naman nya sya na ung unang nag approach sa'kin.... "I'm Madison Miller natutuwa po akong makilala ka. Kayo po ang teacher ko sa first subject ko po, English."... "Natutuwa ako, wag kang magalala ipakikilala kita sa klase matutuwa sila may bago silang classmate.".... "Salamat po."... Hanggang dumating kami sa isang room pumasok agad si Mrs. Santos. Hindi mo na'ko pumasok hangga't wala syang permiso.
"Goodmorning class"... Narinig kung bati nya sa klase nya..... "We have a new student and I want you to be nice to her. Madison come inside and introduce yourself."....saka ko pumasok at nagpakilala... "Hello everyone, I'm Madison Miller and I'm glad to meet you all."... "take your seat Miss. Miller.".... Lahat ng classmate ko nakatingin sa'kin. Naghanap ako ng vacant chair, may nakita ako malapit sa isang lalaki. Dahil un na lang ang walang nakaupo. Lumapit ako at naupo. Lumingon ako sa bandang kaliwa napatingin sa katabi kung lalaki. Familiar ung mukha nya sa'kin parang nakita ko na sya hindi ko lang maalala kung saan... "Bakit mo ko tinitingnan?"... Biglang sabi nya.. Yabang naman nito kala mo kung sinong makaasta... "Bakit pinagbawal na ba ang paglingon at isa pa may mata ako para tumingin.".....pagkatapos kung magsalita hindi na sya nagsalita. Hanggang nag bell lumabas na si Mrs. Santos nagpa homework sya.
"Hi I'm Trixie"... "I'm Madison but call me Mandy nice to meet you"..sagot ko sa kanya. Mukha naman syang mabait at friendly mabuti at may kaibigan na'ko dito. Pinakilala nya ko sa mga kaibigan nya.... "Sya nga pala 'yang katabi mo si Robin. Ito naman si Sam boyfriend ko. Si Edward at Niki mababait sila pero magiingat ka pa din sa kanila. Si Fred at si Melvin.".... Lahat sila binati ako maliban kay Robin. Hindi man lang ako,nilingunan. Ang gustong gusto ko sa lahat si Melvin, boy next door...killer smile. Kahit sinong babae makukuha nya sa isang ngiti lang. Actually silang lima boy next door bukod tangi si Robin, maangas at rebelde ang dating.
"Mandy sabay ka kumain sa'kin mamaya pag breaktime."....sambit ni Trixie.... "Ah sige Salamat.".... Dumating na ung teacher namin sa Math. Si Mr. Charlie mukhang mabait pero may pagkaistrikto. Okay lang favorite subject ko ang Math.
Leave some comment and votes
BINABASA MO ANG
School Rivalry
Teen FictionA girl grown from different country....that's Madison. After her grandfather died her parents sent her to the Philippines to be with her grandmother. She meet two handsome boys from different school. First, she meet Robin...the snobbish, gorgeous an...