Chapter 5

43 4 0
                                    

Tumunog na ang bell, breaktime namin tulad ng sinabi ni Trixie. Agad nya hinahawakan braso ko at sabay na'ko naglakad sa kanya. "hindi ba magagalit boyfriend mo if sasabay ako sayo?"..tanong ko.... "hindi, mamaya susunod naman sila sa canteen may practice sila. Mabuti at sa'kin ka sasabay kasi baka mapagtripan ka ng ibang girls dito sa school."... "Bakit? Anong meron sa school na'to?"... "nameet mo naman sila Melvin kanina diba. Sila ang famous boys sa school na'to. Lahat ng babae sa school na 'to halos magkandarapa sa pagkuha ng atensyon nila.".... "You mean parang F4? Akala ko sa TV lang ung ganung scene pati sa totoong buhay nangyayari din pala.".... "Sasabihin ko ang dapat mong iwasan. Una, iwasan mo maaari ung girlfriend ni Melvin, si Bianca. Mabait lang un sa ibang tao pag sa harap ni Melvin. Next, wag kang magkakagusto kay Melvin. then, mag ingat ka sa mga fans club nila at ang huli si Robin, hindi nakikipagusap un sa iba at laging napapaaway un."..... "ah, Okay"... "alam mo gusto kita bukod sa maamo mukha mo, feel ko mabait ka."... "Salamat din, ikaw ung unang taong nag approach sa'kin.".....then nagtawanan kami. Tapos biglang nagsigawan sa canteen kala mo nakakita ng mga superstar. Ano bang nakukuha nila sa kakahabol sa kanila? Oo gwapo sila pero dapat ba silang mag react ng ganyan. OA naman!.

Papalapit na sila sa upuan namin. Si Melvin may kadikit na babae sya siguro ung Bianca na tinutukoy si Trixie.. "Hi Mandy"...Bati sa'kin ni Edward at Niki... "Hello".... "Sino sya?"....si Trixie sumagot... "Si Mandy pala, new student kaibigan ko."... "oh hi Mandy, I'm Melvin's girlfriend"... "nice to meet you.".. "San ka pala nakatira?"....tanong nya sa'kin..... Bago pa ko makasagot may sumagot para sa'kin... "sa red street, actually tapat lang sya ng bahay namin Babe."...si Melvin ang nagsalita ang cute nya talaga. "You mean ikaw ung granddaughter ni Mr. Miller na, sa States nakatira?."..si Trixie ang daldal hindi ko nga pinagsasabi. Tapos sya pa nagsabi... "Ah Oo"... "Diba sa States ka lumaki? Pero bakit straight ka magtagalog?"... Lahat sila napatingin kay Robin sa pagtanong nya sa'kin.. "May tuitor ako sa States at lahat tinuturo nya sa'kin about sa Pinas"... "Bakit andito ka sa Pinas? E Mas maganda buhay mo dun."...singit ni Bianca... "alam ko nandito ka para alagaan ang lola mo?! Condolence pala sa pagkamatay ng lolo mo"... "Salamat Trixie".. Mabuti na lang tumigil na silang magtanong. Si Edward, Niki at Fred nagaasaran. Si Sam at Trixie naman ka kwentuhan ko. Si Melvin kausap ang girlfriend pero napapansin ko panay sulyap nya sa'kin. Ganun din si Robin, nakakatunaw ang mga titig nya tumatagos sa pagkatao ko.

Leave some comment and votes

School RivalryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon