Madison Point of View
Mukhang napaaga ata ako ng tapos 25 minutes. For sure mapeperfect ko ang exam. Hindi sa nagyayabang, matalino talaga. Dahil sa magaling ako sa English at sa lahat ng academics pahabol na din pati sa pag kanta. Lumingon ako kay Robin malapit na din sya matapos. Hindi lang pala sya gwapo matalino din. Napahinto ako sa pagiisip ng marinig ko ang boses ni Mrs. Santos... "are you done, Mandy?"... "Yes mam"... Naglakad ako papunta kay Mrs. Santos para ipasa ang test paper ko. Nakakailang talaga laging may nakatingin sa'kin, ayoko ng ganito. Bumalik na'ko sa upuan ko. 5 minutes siguro si Melvin nagpasa ng test paper, then si Robin at Trixie. Si Edward, Sam, Niki at Fred.
Naramdaman ko nag vibrate ang cp ko. May nagtext unknown number... Binuksan ko ang message...
"Totoo ba kayo na ni Robin?"
Sino kaya ito wala naman nakakaalam ng number ko, si Robin lang.
"Hindi. Sino ka? Paano mo nakuha number ko?
Ang reply ko sa unknown number. Mayamaya, nagreply sya.
"Si Trixie 'to. Nakuha ko number mo sa school directory."
"Mamaya kwento ko sayo nangyari during vacant natin. Baka mahuli tayo ng teacher gumagamit ng cp madetention tayo."
Hindi na nagreply si Trixie, pero tumingin ako sa kanya at ngumiti, ngumiti din sya sa'kin. Tapos nagpasahan na ng test paper ang mga classmate pagtunog ng bell. "Goodbye class, tomorrow malaman nyo result ng exam nyo."....pagkatapos umalis na si Mrs. Santos... Lumapit sa'kin si Trixie... "Best, Okay ka lang kahapon? Hindi ka nakapasok sa tatlong subject mo."... "Oo okay lang ako." "Anong meron at nangyari?"...singit ni Melvin, tapos naglapitan silang lima.. "Ah ano, ah masama kasi pakiramdam ko kaya umuwi na'ko."...palusot ko. Alam kong alam nila nangyari kalat na kalat na sa buong campus. Kaya imposible hindi nila alam. Nagsinungaling ako para masense nila na ayaw kong pagusapan. "Sisiw lang sayo ang exam kanina ah."..pagiiba ng topic ni Melvin. "Oo nga Mandy.. Hindi ka lang maganda, matalino pa" "Naku lumabas naman pagiging bolero Niki. Saka hindi nakukuha sa ganyan ang best friend ko."...nagtawanan sila sa sinabi ni Trixie. Kahit ako napangiti.. "Kailan pa naging best friend mo si Mandy huh?"...ganting tanong ni Niki. "Simula kahapon" ngiting sagot ni Trixie. Nagtawanan kaming lahat, mahinto kami biglang dumating si Mr. Charlie teacher sa math. Pasimple syang umubo para mapansin namin at bumalik sa kanikanilang upuan.
May surprise quiz din, pero short quiz lang 15 items lang. Pagkatapos icheck namin agad. Pagkatapos ko magpasa ng papel, icheck na din ni sir ang paper ko. Ako na naman ang unang nagpasa, sumunod si Robin. Nagsunod sunod na nagpasa. Pagkatapos lahat magpasa at icheck ni sir sasabihin na nya score namin. "Mukhang maraming nagaral sa inyo nasa lima ang bumagsak. Tatlo ang nakaperfect, sina Ms. Madison, Mr. Robin at Melvin. One mistake sina Ms. Trixie, Mr. Sam, Niki, Fred at Edward. Ung Limang bumagsak hindi ko na babanggitin. Magaral kayong mabuti kung ayaw nyong ulitin ang subject ko."...then, continue ang lecture ni Mr. Charlie.
Napansin ko nakatingin sa'kin si Robin. "Bakit?"..tanong ko sa kanya "wala, tawag ka ni sir".. Napatingin ako kay sir.. Hindi ko narinig pagtawag nya sa'kin pati mga classmate ko nakatingin din sa'kin. "sir?" "on the board, answer this equation."...madali lang 'yan sa'kin factoring and simplest form lang gagawin ko para makuha ang sagot. Naglakad ako papunta sa board, kumuha ako ng chalk. Nag start na'ko sugatan at pinakita ko ang solution, un tapos na. Tiningnan ni sir ang sagot ko.... "Ms. Mandy perfect.. Solution at final answer correct may potential ka sa math quiz competition." "Salamat po sir"....favorite ko talaga ang math ever since. Kahit ano pa 'yan basta math easy lang sa'kin. Saktong pagkatapos ng lecture ni sir nag bell.
Leave some comment and votes
BINABASA MO ANG
School Rivalry
Teen FictionA girl grown from different country....that's Madison. After her grandfather died her parents sent her to the Philippines to be with her grandmother. She meet two handsome boys from different school. First, she meet Robin...the snobbish, gorgeous an...