Chapter 6

40 3 0
                                    

third subject ko history, classmate ko pa din si Trixie. Pero sila Melvin hindi namin sila kasama. Pagpasok namin sa room ingay ng mga kaklase namin. Walang bukang bibig kundi si Edward o kaya si Niki basta basta silang lahat. Ang sakit sa tenga hindi ba sila nagsasawa kakasabi sa pangalan nila. Naupo ako sa pinakalikod tabi ng isang bakantemg upuan. Tapos biglang tumahimik ang lahat. Si Robin ang nakita kung pumasok sa pinto. Shit akala ko hindi ko sya classmate dito. Papalapit sya sa upuan ko. Wag mong sabihin pati dito classmate ko sya. Pagdating sa upuan nya sabay subsub ng ulo nya sa desk. Mukhang balak pa matulog ng mokong na 'to sa klase.

"Hi I'm Albert, ikaw si Madison diba?.... "ah Oo."... Hindi naman sya pangit pero ang yabang pa din ng dating nya... "pwede ba kitang maimbeta kumain sa labas?".... "Hindi pwede. Sa susunod na lumapit ka sa girlfriend ko tapos ka sa'kin."... What? Tama ba ung rinig ko ako girlfriend ni Robin?! Buong klase nakatingin sa'kin pati si Trixie nagulat sa sinabi ni Robin... "OMG, girlfriend sya ni Robin?".. "ang swerte naman nya."... "girls ilagay natin sa status ng fans club... Ang news".... Narinig kong pinaguusapan ng mga classmate ko. "Hoy, Robin anong pinagsasabi mo? Hindi mo ko girlfriend."...

Bago pa ko makapagsalita uli kinuha ni Robin ang bag ko at hinila ako palabas ng klase... "Robin, saan mo ba ko dadalhin?"...hindi pa din sya sumasagot. Pinagtitinginan na kami ng mga studyante sa hallway.. "ano ba bitiwan mo nga ako. Nasasaktan ang braso ko.".... Saka pa lang nya binitawan. "wow mukhang talo ka pa! Daming ngang babae jan halos magpakamatay para lang maging girlfriend ko tapos ikaw....".. "Ano? Pwes ibahin mo ko.".... "Wow playing hard to get"... "excuse me.. I'm not playing hard to get. Wala kung gusto sayo.".. "let's see!"....aba hinahamon ako ng mokong na 'to. Pagkatapos akong hilahin palabas ng classroom iiwan lang nya ko. Hindi na'ko pwedeng bumalik ng classroom late na'ko. San ako pupunta? Mabuti pa sundan ko na lang sya.

Bigla syang napahinto sa paglalakad.. "Bakit mo ko sinusundan?"... "ibang klase ka din ano? Pagkatapos mo kung hilahin palabas ng klase ko. Tapos iiwan mo na lang ako. Alam mo namang wala kung alam na pupuntahan ee at saka mamaya pa dating ng sundo ko." "halika sumama ka sa'kin"....wala naman siguro syang gagawin sa'kin pagsumama ako sa kanya. hatak na naman nya ung kamay ko. "sasama naman ako ng maayos hindi mo na'ko kailangan hilahin pa."... "fine!"....sabay nya. Sabay kaming naglakad hanggang makarating kami sa isang cover court.

Leave some comment and votes

School RivalryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon