Madison Point of View
Si Robin naghatid sa'kin gamit ang sports car nya. Maingat sya mag drive, suave lang. "Bakit pala sa PE nyo nakaupo ka lang hindi ka naglalaro?"... "Dahil hindi ako marunong, hindi ako mahilig sa sports. Ang gusto ko lang manuod, hindi ako mahina, hindi lang talaga ako nakapaglaro o sumubok ng kahit anong sports natatakot ako." "andito na tayo."..bumaba sya para pagbukas ako ng pinto. Tapos nag door bell at inabot nya sa'kin ung bag ko. "sige pumasok ka na..".... "Ah Robin salamat sa paghatid."....tumango lang sya.
Ipinaliwanag ko na kay lola ang nangyari, nagalala sya ng konti pero okay na. Andito ako sa kwarto nagiisip... Nag ring ang cp ko, si mama,... "Hello, ma!"... "Baby, I miss you so much.".. "I miss you too ma, where's Dad?" "Work, I have a good news for you baby"... "what's it?.. Ma, you broke your promise. You told me you'll always call me but you're not." "baby, sinadya namin un ng Daddy mo.. Because we have a surprise for you. Magkakaroon ka na ng little brother." "really Mom?. I'm so happy to hear that, I can't wait" "And your Daddy told me, I live with you until I give birth." "Oh Mom pinasaya nyo ko at si lola magiging sobrang saya nya magkakaapo uli sya." "Baby I call you later may kailangan pa kong ayusin papers. Bye baby".. "bye Mom."....wow magkakaroon na'ko ng kapatid at baby boy. Ibabalita ko ito kay lola.
"lola, ano niluluto mo para sa dinner?" "Sinigang na hipon." "lola, makakasama na natin si mama dito."....."talaga apo?" "Opo, saka magkakaroon na po kayo ng bagong apo, lalaki po"..."magandang balita 'yan. Kailan ang uuwi ng mama mo?"... "Tatawag daw po sa inyo, la" "Ako po excited na po."..
Pagkatapos namin magkwentuhan ni lola at mag dinner pinagpahinga ako ni lola. Dahil sa nangyari school, iniisip nya kailangan ko ng pahinga at maaga pa pasok ko kinabukasan. Pero hindi ako makatulog, nakatingin lang ako sa screen ng cp ko gusto kong lumabas. Gusto ko sanang tawagan si Robin kaso naalala ko ung ginawa ko sa kanya. Sinampal ko sya, bakit ba kasalanan naman nya un. Okay na kami bati na ano bang masama kung tawagan ko sya..... Kinakabahan ako habang dial ko ang number ni Robin Lalo na nag ring...sinagot nya agad. "Hello!"..."Robin?"....."Oo ako 'to si Robin. Napatawag ka?"...anong sasabihin ko....yayain ko ba sya? Nakakahiya...okay lang kaya ko 'to... "busy ka ba?" Ah ano kasi...."..hindi ko na naituloy ang sasabihin ko nagsalita sya agad... "Gusto mo ba lumabas? Kumain ng burger."... "Oo, un sana sasabihin ko sayo. Naunahan mo ko agad." "Okay, antayin kita sa labas ng gate nyo." "Okay"
Naabutan ko sya nakatayo at lilapitan ko sya agad,,.."tara na?!"...tahimik lang kaming naglalakad hanggang makarating kami sa burger machine. Order na sya at pagkatapos maluto, nagpunta kami sa park. "Ah Robin pwede magtanong?" "ano?" "Ah... ung girl na nakakita satin dito? Girlfriend mo?"...tanga ko talaga bakit ko tinanong. Alam ko naman ung history na kwento na ni Trixie. Pero gusto ko sa bibig nya mismo manggaling... "Okay lang, kung ayaw mong ishare".. "ex ko sya. akala ko sya na ung babaeng seseryusohin ko pero nagkamali ako. Ung relasyon namin kalukohan lang un, bago ako may boyfriend sya si Matt. Pinagsabay nya kami, ang totoong mahal nya talaga si Matt. Ang gusto nya mainlove ako sa kanya. Pagkatapos makipagbreak sya sa'kin pagdating ng championship game para masira ang laro ko. Pero hindi nya nagawa, galit ako... Galit ako sa sarili ko kasi minahal ko sya kahit ginago lang ako."...swerte naman ng girl na un. Niluko na nga nya si Robin, pero hanggang ngayon mahal pa din sya nito. Parang may sakit akong naramdaman...ako na lang mahalin mo..hala ano na 'tong pinagiisip ko. "Anong iniisip mo?"...sambit ni Robin. "Ah wala.... Alam mo normal lang masaktan, part talaga ng love un. Kasi kong hindi ka masasaktan hindi mo malalaman na nagmamahal ka. Life must go on...baka hindi lang talaga sya ung right girl for you"...wag mo kong titigan nanghihina ako. "Ah, Robin tara balik na tayo.".. Ito na naman tahimik kaming naglalakad. Natatanaw ko na ung bahay namin, hinatid nya ko sa harap ng gate hindi ko na hinintay sabihin nya na pumasok ako. Naglakad na'ko papunta sa gate ng bigla nya kong tinawag. "Mandy..."...papalapit na sya sa'kin, 12 inches lang layo nya sa'kin..ano kaya kailangan nya. "Ano un?"..... "May boyfriend ka ba?... Bakit kaya nya tinanong... Anong sasabihin ko? Wala, hindi pa ko nagkaroon ng boyfriend...."Wala"... "So wala naman magagalit ko gagawin ko 'to"... OMG hahalikan nya ko...
Ang lambot ng mga labi nya..at ang puso ko ang bilis ng tibok. Pagkatapos nya kong e kiss nakatitig lang ako sa kanya. Hindi ko alam magiging reaction ko, pumasok na'ko agad sa loob. Pagpasok ko sa gate, sinara ko agad napasandal ako sa gate. Did he kissed me? Ang first kiss ko si Robin. Pa'no ako haharap sa kanya bukas. Almost lahat ng subject ko classmate ko sya. Bakit kaya nya ko hinalikan? Diba mahal pa nya ung ex nya... Mukhang hindi ako makakatulog ngayong gabi. Kailangan ko ng umakyat sa kwarto baka magising si lola. Bahala na bukas...
Leave some comment and votes
BINABASA MO ANG
School Rivalry
Teen FictionA girl grown from different country....that's Madison. After her grandfather died her parents sent her to the Philippines to be with her grandmother. She meet two handsome boys from different school. First, she meet Robin...the snobbish, gorgeous an...