Chapter 3

57 6 2
                                    

Melvin Point of View

Napahinto ako sa pagiisip sa biglang sabat ni Sam... "who's that girl?"..."girl?"... sabay sabay naming tanong... "ung girl na katayo sa kabilang terrace tapat ng bahay nyo?"....sabay sabay din kaming lahat tumingin sa direksyon ng babae. Maganda sya, angelic face bagay na bagay sa kanya ang mahaba at straight na buhok... "ngayon ko lang napasin na may magandang nakatira jan."...usap ni Edward... "Wag mo ng ituloy ang iniisip mo. Sa pagkakaalam ko, nagiisang apo ni Mr. Miller 'yan.".... "Diba two weeks ago pumanaw na un?"... "Oo, bale andito sya para alagaan ang lola nya. At dito sya magaaral, sa school natin."... "Paano mo naman nalaman?"... "sabi ni lolo... mag best friend kasi si lolo at Mr. Miller. Sabi ni lolo wag daw naming hayaan na may bully sa kanya sa school.".... "so body kayong dalawang magkapatid ng girl na un?".... "that's bullshit! Hindi ko babantayan ng babae na yan. Baka pareho lang mga girls sa school.".. sambit ni Robin... "hey bro chillax lang. First time lang nya dito sa Pinas at hindi natin sya babantayan. New student kasi sya baka mapagtripan sya sa school at first time lang nya magaaral dito."... "Galing States? Sosy girl pero wala sa mukha nya. Silent type tulad ni Fred Hehe."...dagdag ni Niki.... "Iba si Fred nasa loob ang kulo nyan."....sumbat ko..... Sabay kaming lahat nagtawanan.

Madison Point of View

Nagising ako sa katok sa pinto ng kwarto ko... "mam Mandy pinapatawag kayo ng lola nyo. Mag dinner na daw kayo."... "pakisabi baba na'ko"... Nakatulog pala ko, 7 pm na. Inaus ko sarili ko bago bumaba naabutan ko si lola nakaupo na. "Oh Mandy kain na...pinagluto kita ng tinolang manok."... "Di ko pa nagsisimulang kumain naaamoy ko na ung aroma lola."... "Natutuwa ako at kasama kita dito. Kung andito ang lolo mo tiyak sobrang saya nun.".... "lola wag ka magalala hindi kita iiwan dito lang ako. Saka masaya ako dito at si mama't papa tuwing special holidays dito sila bukod pa ung bakasyon nila dito."... "Bukod sa maganda ka apo ko, napakabait mo pa tulad ng mama mo. Masaya talaga ako at napiling mahalin ng anak ko ang mama mo.".... Ang swerte ni mama tulad ni lola at lolo ang naging mother in law nya. Mapagmahal at maunawain nakakalungkot lang wala na si lolo. Maraming beses ko din nakasama si lolo't lola sa States nagbabakasyon sila dun. Tapos nagbabonding kami, pinapasyal namin sila kasama sila mama't papa. Mahal na mahal ko ang lolo't lola ko. Si lola na lang ang nagiisang grandma ko. Sa side kasi ni mama, wala bata pa lang si mama ng maaksidenti ang mga magulang nya. Kaya 'di ko na silayan ang lola't lolo ko sa side ni mama.

Pagkatapos ng dinner diretso kami ni lola sa kwarto nya. Nagkukwento sya tungkol kay lolo at ano ang kultura dito sa Pinas. Sa mga kwento ni lola nararamdaman ko namimis nya si lolo. Nag decide na'ko dito na matutulog sa tabi ni lola.

Leave some comment and votes

School RivalryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon