Wala kong ginawa kundi panuorin sya mag basketball. Magaling pala syang player. Lahat ng shooting nya pasok lahat. Itong lalaki na 'to napakaunpredictable hindi mo malaman kung anong tumatakbo sa utak nya.
Ano kaya un? Ah un ata ung dirty ice cream na tinatawag nila. Hindi naman masama kung tikman ko. Mula sa kinauupuan ko tumayo ako. "Saan ka pupunta?"...tanong nya habang napatigil sa pag shoot ng bola. "Bibili lang ako nun?... Turo ko sa nagtitinda ng ice cream lumingon din sya sa kinaroroonan ng ice cream. Bumili ako ng dalawa tapos bumalik na'ko sa cover court. Lumapit ako sa kanya para iabot ang isa. Hindi naman ako na pahiya kinuha naman nya. Pagkatapos bumalik na'ko sa kinauupuan ko. Nagulat lang ako ng sumunod sya sa'kin at umupo sa tabi ko. Sabay kaming kumakain ng ice cream at ako na unang nagsalita. "pa'no 'yon two days na absent ko sa mga klase ko?" "Ako ng bahala dun."... "ano naman gagawin mo?".. "basta wag ka ng maraming tanong. Tara na!".. "saan naman tayo pupunta?".. "Maglalakad pauwi, wag ka magalala malapit lang bahay nyo dito. 15 minutes pagnilakad at 5 minutes pag may sasakyan." "Paano mo nalaman bahay ko?"...."Natural sa tapat lang ng bahay namin bahay nyo."... Ibig sabihin kaya pala sya familiar sa'kin sila un, sila ung grupo ng boys na tinitingnan ko noong isang araw. Nakakahiya...
"Wow mukhang sinuswerte ata tayo guys, si Robin ng Monte high"... Narinig kong sabi ng isa sa tatlong lalaki na kasalubong namin. "Ganda ng girlfriend ng girlfriend mo!, "Wag mo syang hahawakan kung ayaw mong may kalagyan ka."...hinatak ako ni Robin sa likod nya para protektahan ako. "Yabang mo Robin, tandaan mo tatlo kami isa ka lang"... "gusto nyo ba kong subukan?"... Pagkatapos magsalita ni Robin sinuntok agad sya ng isa sa mga lalaki. Tinamaan sya gilid ng labi nya. Pero nakaganti naman sya napatumba nya ung dalawa. Ung isa tinamaan sya sa bandang gilid ng kilay nya pero tulad ng dalawa napatumba din nya tapos nagtakbuhan ung tatlo. Sa sobrang taranta ko hindi ko alam ang gagawin ko. "Okay ka lang? Dumudugo ung labi mo saka ung kilay mo. Ito panyo ko ipunas mo jan sa dugo ng sugat mo." "Okay lang ako wala 'to sanay na'ko".. "No!hindi ka okay. Tara na malapit na'to sa bahay. Kailangan magamot iyang sugat mo."... Wala na syang nagawa hinatak ko sya para maglakad hanggang matanaw ko ang bahay namin. "Uuwi na'ko sa bahay namin"...sabay no Robin.. "sasama ako, tutal ako ang dahilan kung bakit ka napaaway."... "pero...." "wala ng pero pero Robin sa ayaw at sa gusto mo sasama ako sayo saka baka tanungin ka ng parents mo kung anong nangyari at least may kasama ka magpaliwanag."... Hinatak ko sya sa bahay nila, tapos nag door bell ako three times bago bumukas ang gate.
"Sir Robin!"... Bungad ng babae sigurado maid nila 'to. Pinapasok kami diretso sa saka nila umupo ako sa tabi no Robin. "Ah pwede bang pakikuha ng first aid kit kung okay lang"...sabi ko sa babae. "Opo mam.".. "Mandy na lang po"... Ang tahimik ni Robin hindi pa din sya nagsasalita. Napatingin ako sa main door, may pumasok tingin ko magasawa. "Robin ano naman ginawa mo? Two days ka pa lang sa school. Nakipagaway ka na agad"... Pahayag ng isang lalaki, siguro ito ang Daddy ni Robin. "Anak, kulang pa ba ung 1 year?"...sabat ng mama nya. Kailangan ako magpaliwanag.. Tumayo ako para magsalita......"sir at mam sorry po! Wala po syang kasalanan.. Ako po ang dahilan kung bakit sya napaaway. Naglalakad po kami pauwi ng bigla pong may humarang po samin ni Robin. Tatlong lalaki binastos po ako tapos pinagtanggol lang po ako ni Robin. Pasensya na po ako na lang po pagalitan po ninyo."...nakatingin lang si Robin at mama't papa nya sa'kin.
Leave some comment and votes
BINABASA MO ANG
School Rivalry
Teen FictionA girl grown from different country....that's Madison. After her grandfather died her parents sent her to the Philippines to be with her grandmother. She meet two handsome boys from different school. First, she meet Robin...the snobbish, gorgeous an...