Chapter 19

8.1K 238 11
                                    


"Tangina!!malutong na mura ng binata nang walang Micon siyang abutan sa kanilang mansiyon.Ang sabi ni Manang hindi pa daw umuuwi ang asawa niya.

Nakailang tawag na siya dito pero hindi nito sinasagot ang mga tawag niya.Kahit ang mga txt na pinadala niya walang reply.

Huling tawag niya ng mag ring ang phone nito at pinatay.

"Damn!!!the subscriber cannot be reach na ang phone ng asawa.

Alas dos na pero walang asawa na umuwi sa kaniya kaya hindi siya mapakali.Asa bar counter siya at umiinom ng alak.Madali niyang makikita sa sala ang asawa kung sakaling uuwi ito.

Pero walang asawa nagpakita sa kaniya ilang araw na itong hindi umuuwi nag aalala siya dito lalo na sa dinadala nito.Nagalit ang kaniyang ama ng ilang araw ng hindi nakikita ang kaniyang asawa.

Nasuntok pa siya ng Daddy niya sa nalaman.Pinuntahan niya ang boutique ng dalaga pero wala rin ito.Kinausap niya ang kaibigan nitong si Tasha pero wala siyang napala dahil galit din ito sa kaniya.

Madalas din mainit ang ulo niya kaya ang mga tauhan ang nasisigawan niya.

He missed her wife kasalanan naman niya ang lahat dahil plinano niya yon.Wala sanang problema kahit hindi legal na mag asawa siya wala sanang problema kung layuan siya ng dalaga kung wala siyang nararamdaman dito.

Fucking shit dahil lahat ng sakit bumalik sa kaniya.Aminado siyang mahal na mahal niya ito at nag aalala siya sa kalagayan nito.Pag may nangyaring hindi maganda sa dinadala nito at sa dalaga hindi niya mapapatawad ang sarili.Nagsisisi siya kung bakit hindi niya pinakinggan ang payo ni Veri na iparehistro ang marriage contract nila nito hindi sana mangyayari ito.Hindi niya alam kung saan hahanapin ang asawa.Handa siyang pakasalan ulit ito bigyan lang siya nito ng chance.Aminado siyang gago siya dahil nagawa pa niyang pakawalan ito.

Una pa lang na pagkikita nila alam niyang may nararamdaman na siya dito.Gago lang siya dahil nabulag siya sa galit sa pag aakalang interesadong pakasalan ito ng kaniyang ama.

Sinubukan niya ulit tawagan ang phone nito pero patay na ang cellphone nito.Sinadya siguro nitong patayin ang phone para hindi siya guluhin.

Ilang araw na bang nagmumokmok ang dalaga sa kanilang bahay sa probinsiya?halos hindi na niya mabilang.Nililibang niya lang ang sarili sa pagtulong sa kaniyang ina na magtanim ng mga gulay sa kanilang likod bahay.

Natutuwa siya dahil malulusog ang mga pananim ng kaniyang ina.Maayos na nabebenta ito sa palengke.

Hindi naman siya inuusisa ng nanay at kapatid niya at sinabi niya lang nakabasyon siya at gusto niya magpahinga.

Hindi niya pinaalam sa mga ito na nagdadalang tao siya.Mas lalong hindi niya pinaalam na ikinasal na siya.Ay hindi nga pala legal ang pagiging mag asawa nila.Single pa rin siya kung tutuusin.

Madalas siyang maglakad lakad sa tabing dagat para magmuni muni.

Ang totoo kahit galit siya namimiss niya ang ama ng pinagbubuntis niya.Namimiss niya si Giane paano niya magagawang kalimutan ito kung nasa sinapupunan niya ang madalas na magpapaalala sa binata.

Mahal na mahal niya ito kahit nasasaktan siya.

Ilang beses ng kinulit ni Giane ang kaibigan ni Micon na si Tasha kung nasaan ang dalaga.Kahit si Marianel ay tinanong niya kung saan pwdeng puntahan si Micon pero bigo pa rin siya dahil ppinagkaisahan siya ng mga ito.Wala siyang napapala kahit ilang ulit na siya pabalik balik sa mga ito.

Naalala niya ang isa pang bestfriend ng asawa yes asawa dahil para sa kaniya asawa pa rin niya ito kahit hindi nakarehistro ang marriage contract nila at nawawala ang sabi ng kaibigang abogado.

Abogado ngang naturingan pero palpak dahil alam niyang babae rin ang dahilan nito.

Pinuntahan niya sa opisina ng kaibigan ang dalaga.Sa pagkakaalam niya ito ang pumalit bilang secretary ng kaniyang daddy nang umalis si Micon na dating secretary nito.

Hindi nga lang nagtagal na maging secretary niya ang dalaga bilang bagong Presidente ng kompaniya dahil inarbor ito ng kaibigang si Veri.

Ito ang secretary ng binata na madalas nitong pagnasaan.

"Hey bro naligaw ka?"bati ni Veri sa kaibigan.

"I want to talk Sophie!"aniya na pumasok sa opisina ng binata.

Tinawag nito ang dalaga na hinatiran sila ng coffee.

"Yes Sir Giane may kailangan ka?"ani Sophie

Hindi na ako magpapalivoy ligoy pa alam kong alam mo ang nangyayari sa min ng kaibigan mo.Gusto ko sana malaman kung may alam ka kung nasaan si Micon?"walang ligoy na pahayag niya.

Napamaang ang dalaga na medyo naguluhan.

"What dobyou mean?Nag away ba kayo?Umalis ba siya?sunod sunod na tanong ng dalaga lately kasi hindi na sila naguusap nito dahil madalas tambakan siya ng trabaho ng siraulo niyang boss.

"Yeah lumayas siya ng malaman niyang hindi legal ang kasal namin."

"Hindi legal?How come?naguluhan siya sa sinasabi ng binata.

"Hindi legal dahil hindi nakarehistro ang marriage contract namin.Nagalit siya ng malaman yon."anang binata.

"Wait huh!Naguguluhan ako sa inyo.Paanong hindi legal yon eh kinasal kayo?Wait ha!may kinuha ito sa drawer ng table na nakalaan dito bilang secretary ng abogado na madalas siyang titigan.

"Here take a look!Its your marriage contract at ako pa mismo ang nagparshistro niyan after one week of your wedding day.Nakita ko kasing nakakalat lang baka kako hindi maasikaso ni Boss dahil marami siyang babaeng inaasilaso kaya ako na ang gumawa."ani Sophie na may pasaring sa boss niya.

Napaawang ang bibig niya ng sabay na magmura ang dalawa.

Nawerduhan siya sa reaksyon ng magkaibigan na ito kaya nagpaalam na siya na may tatapusin pa.

"Damn!Nasa kaniya lang pala."ani Veri.

"Oh Fuck!Dinampot niya ang katibayan na legal nga ang kasal nila ng kaniyang asawa.

"Oh thanks God!nakahinga siya ng maluwag problema na lang niya kung saan ito makikita dahil pinagtataguan siya nito.

"Why dont you try to find your wife in her family?May family siya right?"suggest ni Veri sa kaibigan.

Saka niya lang naisip na may pamilya ang dalaga sa probinsiya.Ang ina nito at nagiisang kapatid.

"haist lakas din makatanga ng pag ibig noh!"pang aalaska ni Veri sa kaibigan.Hanap ng hanap kung saan saan hindi mo na inaalam sa pamilya tsk....naiiling si Veri na naupo sa swivel chair nito.

"Fuck you!Nagsalita ang hindi....Abogado ka pa naman pero hindi mo alam kung saan mo nilagay ang marriage contract namin.Ito lang ang magpapatunay na legal ang kasal namin ng asawa ko.Kailangan niyang puntahan ang asawa at makahingi ng tawad sa nagawa niya.Lahat gagawin niya bigyan lang siya nito ng chance.

Araw araw siyang nagpapadala ng fresh flowers at kung anu ano sa asawa.Nagpakilala siyang asawa sa pamilya nito na kinagulat ng mag ina.Nalaman rin ng mga ito na nagdadalang tao siya na hindi pala pinaalam nito sa ina at kapatid.

Nung una pinagtatabuyan siya lagi nito na jmalis na.Hindi niya tinantanan ito kaya nagsawa rin sa pagpapalayas sa kaniya na tinututulan ng ina.Ito ang nagpapatuloy sa kaniya pag ayaw siyang kausapin ng asawa.

Nagkausap naman sila nito at pinakita niya ang katibayan na hindi niya ito niloloko.Noong una ayaw maniwala nito sa kaniya kaya ibinigay niya ang kopya sa asawa.

Ginawa niya ang lahat para paamoin ang kaniyang asawa na pinahihirapan siya.

Para siyang manliligaw na aakyat ng ligaw na madalas niyang gawin mapatawad lang siya nito.

Gustong gusto niyang yakapin ang kaniyang asawa pero tiniis niya dahil sinusubukan niya kung hanggang saan ang kaya nitong ipakita sa kaniya ang pagmamahal na sinasabi nito sa laniya.Ang totoo kinikilig siya pero pigil niyang ipakita ito sa asawa at baka lumaki na naman ang ulo.



---note..nxt month ko na po siya ipapaself pub sa like po ng copy message niyo lang po ako thanks....

Take me into your loving armsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon