The Wedding

4.6K 89 9
                                    

I haven't sleep well since last night. I was just excited sa wedding. Medyo dizzy and pakiramdam ko ngayon. Masakit pa ulo ko. Pero I'm so excited. At the same time, may kaba. Pa'no kung di niya ako siputin sa simbahan? Pa'no kung ayaw naman talaga niya sa'kin? Teka, what am I thinking? I guess this is just a pre-wedding jitters.

Nakaupo ako sa harap ng salamin. Kagigising ko lang. I was looking at my face in the mirror. I look groggy. How can Alden fell in love with me? How? Do I really deserve him?

I turn around to see the wedding gown. The gown was almost a perfect replica of Cinderella's blue ball gown. Nakapaganda. It was created by one of the most sought-after pinoy designer, Francis Libiran. Wave of overwhelming feeling crashed on my chest. I was just happy. Finally, I can see myself with Alden, the guy I thought will be just a dream guy. The guy I almost killed because of his hotness and cuteness. Alden is almost perfect for me. I just love him. At di ko ma-imagine ang sarili ko na wala siya sa tabi ko. Literally, mamamatay ako.

"Maine! Ba't ganyan yang mukha mo?" My mother entered the room. Sobrang laki ng ngiti niya pero I can see in her eyes na parang nalulungkot siya. Kasi yung dating niyang baby girl eh ikakasal na.

"Mom! What's with that face?" I asked. "Wag ka na malungkot, mom. Di naman ako mawawala eh, at in fact madadagdagan ka pa ng anak, si Alden. At malay mo the soonest, magka-apo ka na agad? I know you like that."

She just smiled. Lumapit siya sa'kin at niyakap niya ako. It was the warmest hug I felt, except from Alden's. I just love my mom. She just sacrifices everything for me. Alam kong madami na siyang pinagdaanan at ayokong umalis sa tabi niya. Nahihirapan din ako but soon ganito din naman yung mangyayari.

I noticed na umiiyak na siya. I felt guilty. I shouldn't leave my mother. She had enough since dad died in a car accident. Mag-isa niya kaming tinaguyod ni Darian, yung yonger brother ko na ngayon ay nasa college na. Every day she worked her ass out para kumita. In my little ways, I want to help her, even ease the pain na nadama niya nung nawala yung lalaking tangi niyang minahal.

"Oh Maine. I had enough when your dad died, at ngayon mawawala ka na sa'kin." She said while crying. I hate it when I see mom in pain.

"Mom, I will never ever leave you. If you want you can stay with us. Pwede naman yun di ba?" I said.

She hugged me again.

"Okay then. Get ready. Ayokong ma-late tayo sa pinaka-mahalagang event ng buhay mo. I want to witness it myself, dear." She smiled.

"Okay mom! I love you."

"I love you too, darling!"

*****

"Hi, Maine!" Bati ng make-up artist na si Kusie Ho. Siya din yung make-up artist ni Lea Salonga at ng iba pang celebrity. I was just happy na itong friend ko eh gagawin niya ng libre ang pagpapaganda sa'kin. Siyempre, friend ehh.

"Hey, Kusie! Kamusta na?" I asked.

"Actually, kagagaling ko lang sa Singapore. Alam mo na, bakasyon. HAHAHA!" he laughed. Alam ko naman tong kaibigan ko, eh sobra sobra kung mag-travel. Halos kada linggo wala sa Pilipinas.

"Ikaw na talaga! HAHAHA!"

"So, shall we start?" Tanong ko.

Sinimulang niya ng mag-ayos sa'kin. While he's doing my make-up, he asked:

"So, Maine. How do you feel na isang gwapong Prince Charming ang magiging asawa mo huh?" He asked.

"I don't know. Di ko din naman ine-expect na aabot sa ganito yung love story naming. Alam mo naming on-screen lang yung sa EB di ba?" I said. "Saka crush ko lang talaga siya. Eh wala eh. Mahirap naming pigilan yung bagay na di naman dapat pinipigilan ni ba?"

My Dubsmash Queen (Wattys2015, My Everything Short Stories Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon