Janet: Part II

1.6K 24 3
                                    

Nang palapit na ako sa dressing room ni Richard, nakita kong nakaupo sa gilid yung babaeng tinatawag nilang Yaya Dub. Maganda siya, in all fairness to her. She's wearing a cropped-top A-line dress at naka-pumps. Bagay sa kanya although may pagkapamaliit ang height niya.

Napalingon siya sa'kin at ngumiti.

Ngumiti na lang ako pabalik. Plastic!

Naunang kumatok ang lalaking kasama ko na inutusan nung floor director para puntahan si Richard.

Ilang saglit pa, bumukas ang pinto.

Si Richard.

I was looking at him with my jaw dropped. I didn't expect na ganito siya kagwapo sa malapitan.

"Janet..." Gulat na sabi ni Richard. Nanlaki ang mga mata niya ng makita niya ako.

"Richard..." I was speechless. Bigla akong napipi. Ni walang salitang lumabas na salita sa bibig ko.

I have to get my composure back. I have to.

Nang makabawi ako sa pagkatulala sa kanya, nagsalita ako. "Long time no see, Tisoy. Kamusta ka na?"

"Doing well. Napadalaw ka?" Tanong niya na may halong kaunting pagkabalisa. Siguro alam niyang nasa paligid lang din ang asawa niya.

"I just want to talk to you. I have things na kailangan kong i-clarify." Sabi ko. Eto na naman, kinakabahan na naman ako. Matagal ko na tong pinagplanuhan. Ngayon pa ba ako papalya. Hindi pwede!!

"Uhm... Janet, I think wala na tayong dahilan para mag-usap..." Sabi niya pero pinutol ko ang pagsasalita niya sa pamamagitan ng pagsiil ng halik sa kanyang labi.

Nangungulila ako sa kanya. Sobrang na-miss ko siya. I remember those days na magkasama kami, na yung panahong ako pa ang mahal na. yung panahong hind pa siya sikat. Kaht hindi si Alden Richards, mahal ko pa rin ang Tisoy na nakilala ko noon. Yung lalaking unang nagparamdam sa'kin na importante ako.

Halatang nagulat siya ginawa ko. Ni hindi niya tinugon ang mga halik ko.

Nang makabawi siya sa pagkagulantang, itinulak niya ako.

"Janet, st..."

Napalingin ako sa likod ng manlaki ang mata ni Richard.

Nasa likod namin ang asawa niya.

Kita sa mukha nito ang galit.

What the hell I just did?

Dahan dahan itong lumapit sa'min, at sa isang iglap, isang malutong na sampal ang natanggap ko.

"Nginitian kita kanina at hinayaang lumapit kay Alden. Kilala kita, ex-girlfriend ka ni Alden. Ipinakita niya sa'kin lahat ng litrato niyo, lahat ng tungkol sa'yo alam ko. Lahat lahat ng alam ni Alden tungkol sa'yo, alam ko. Hinayaan kitang makausap ang asawa ko kasi alam kong hindi nagng malinaw ang paghihiwalay niyo. Makausap, Janet, hindi pikutin. Sabi niya, mabuting tao ka, but I didn't know na ganyan ang gagawin mo. Mukha kang desperada. I trust Alden, at kung gusto mong sirain ang relasyon namin, di mo magagawa yun." Hinawakan niya ang kamay ni Richard na lalong nagpatindi ng selos ko. "I know Alden more than you know him. Maaring nauna ka, pero ako ang huli at nag-iisa. Kaya wag mo ng ituloy yang mga balak mo dahil mapapahiya ka lang."

I was stunned. She's a strong woman. Hindi basta basta sumusuko ang babaeng to.

"Okay then," Sabi ko. I have to gain my confidence para ma-intimidate ko siya. "Well, hindi naman ako ang humalik sa kanya. Siya ang humalik sa'kin."

"Eh 'di wow!" Pangungutya niya. "Sige na, makakaalis ka na. Matino akong tao at wag mong hayaang mawala yun. Baka makaladkad lang kita palabas." Nagngingitngit na sabi nito.

Nakatingin lang si Richard. Alam niyang mali ang ginawa ko at alam ko rin yun.

And I need to let go...

****

One week later...

That girl. I hate that girl. Sa pagkakakwento ni Alden sa'kin tungkol sa babaeng yun eh matino, mabait, magalang. Perfect girl ika nga pero nagmukha lang siyang desperada. Nakakahiya. Medyo may pagka-warfreak pa naman ako pero hindi ko hinahayaang lumabas yun. Pinapakalma ko ang sarili ko pag naiistress na ako.

Nag-away kami ni Tisoy pagkatapoa nung insidenteng yun.

"Richards Faulkerson, Jr., anong ginagawa ng babaeng yun dito?" Pakalmang tanong ko sa kanya. Pero it doesn't sound calm. At ramdam ni Alden yun.

"Babe, sorry. Bigla na lang..."

Isang sampal ang lumapat sa makinis niyang mukha. Bumakat iyong pulang marka. Dahil sa kaputian ng balat niya, halatang halata iyon.

"You could've just make it stop. At mukha ngang na-enjoy mo pang leche ka!" Kunwari galit ako pero alam kong hindi ako galit sa kanya. I trust him, alam kong di niya gagawin yun pero for the sake of being a wife to him, kailangan iong mag-galitgalitan para di na maulit yung ganung eksena.

"NO!" Pasigaw na sabi niya. Napalakas ang boses niya kaya napatakim siya sa kanyang bibig and mouthed sorry. "No, hindi ko gusto no. Alam mo namang ikaw lang ang gusto ko di ba?" Sabay niyang hinawakan ang kamay ko but I refused. I have to act like I'm angry.

Sinimangutan ko siya.

Ngumiti lang siya. At unti-unting nalusaw ang pagsimangot ko.

Bwisit talaga tong lalaking to. He know how to make me smile.

He came closer to me slowly and he caressed my lips with his. I was stunned. Alam talaga ni Richard ang kahinaan ko.

And I love it.

****

So another update, finishing the part of Alden's ex.

So parang gusto ko pa siyang bumalik sa eksena, di ko lang alam ang gagawin. I'm having a major writer's block ang it really sucks. Juice ko!

Thank for reading guys! I'll post the next update the soonest! :) :)

AlDub you all! <3 <3 <3



My Dubsmash Queen (Wattys2015, My Everything Short Stories Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon