A/N: Hiii Guysss! Sana magustuhan niyo to. Don't forget to Vomments. Di naman ako snobber at masungit. HIHIHIHI
NO HATE GUYSSS. Let's do this!!!
------------------
KATH'S POV
Love? Kaya mabigay ng sino yan pati aso pa nga eh. Walang forever noh! Kung bagay nga nagloloko tao pa kaya, love is just a game. Magmahal ka lang pero wag na wag kang masaktan, pag nasaktan ka talo ka. Always chin up at release your beauty, don't waste time sa taong di deserving sa pag-iyak mo! Laki kaya ng mundo at napakaraming tao. Psh!
"Huy!! Kathryn Bernardo, lalim mag-isip ha." sabi ni Julia, nakakagulat naman to! On going pagdidiscuss ko sa utak ko eh.
"Huy ka rin!!! Walang pakealaman best ." sabi ko ng may inis, kasi naman eh.
"Sungit! Kung di lang kita kaibigan naitapon na kita! Menopause na te?" sabi niya, istorbohin ba naman kasi ako. Lintek!
"Che! Shut up! Bata pa ako noh, di pa ako Manang" sabi ko sabay tawa naming dalawa. HAHAHA.
"Manang kana kaya, tignan mo sarili mo. Saka ang sungit sungit mo. Matandang iritado sa maingay" sabi niya at patuloy parin yun ng pagtawa namin.
"Lika na nga! Napapaligiran tayo dito ng mga Lovers! Baka langgamin tayo dito." sabi ko at sabay hila na rin sakanya.
"Mall tayo! Tara" sabi niya, tutal walking distance lang naman eh lalakarin na namin. (^_^)
After magchika ng magchika! We're here! Deretsyo pasok na kami at sa may clothings agad pumunta.
"Best! Dun muna ako ha, kita na lang tayo sa may counter." sabi ko kay Julia and she nodded.
Ang gaganda ng clothes, gusto ko na tuloy bilhin lahat. Nakapili na ako pero parang di ako satisfy, sa dami kasi ng nakikita ko. HAHAHAHA. Lakad lang ako ng lakad ng biglang may nabangga ako.
"Damn! You jerk! Di mo ba nakikita dinadaanan mo? Palibhasa ang cheap mo, look at you ang pangit. Bakit di ka sanay sa mga nakikita mo kaya tingin ka ng tingin sa ibang direksyon?! Shit!" sabi niya, ay! Aba ako hinahamon nito?!
"Excuse me Miss ha! Di ko sadya, magsosorry na sana kaso ganyan inaasal mo! Saka kung nakatingin ka rin sa dinadaanan mo eh bat di ka umiwas ha?! Jerk ka rin, bakit anong akala mo sa sarili mo maganda? Maputi ka lang naman ah!" sabi ko, beast mode na ako eh.
"May araw ka rin saakin! Tandaan mo yan! Grrr." sabi niya at umalis na.
Nagpalakpakan naman yung mga tao, eksena naman! Nakakaflatter -_-.
"Wow best! Galing mo ha, akalain mo nasagot mo yung babaeng yun? HAHAHAHA" sabi ni Julia na tuwang tuwa, ganito yung mukha niya oh \(^O^)/. HAHAHAHA.
"Lalabas ka lang pag natapos na yung away eh noh? Tss. Di naman porket ganito ako eh kaya na nilang apakan pagkatao ko noh." sabi ko with a brave way. HAHAHA.
"Ah-eh busy kasi ako namimili kanina, saka may gwapo kanina. Ay! Oo. Tama, may gwapo kanina kaya di ako naka back up kanina" sabi niya na halatang nagsisinungaling. Psh!.
"Never mind, tara nga. Nakakagutom, restau tayo." sabi ko at di ko na hinintay na magsalita pa siya, gutom na talaga ako eh. ∪ˍ∪
"Treat mo best ha, solomot." sabi niya, grabe yung nguso niya mag O words. HAHAHAHA.
"Okay, as always naman. Welcome!" sabi ko at nagpout siya.
"Anong klaseng facial expression yan?" tanong ko, well. Nakarating na rin kami, malapit lang naman eh. HAHAHA.
"Nothing, tara order kana. Gutom na ako eh! HEHE" sabi niya, loka loka talaga to. Sinamahan niya ako magorder at ang dami niyang inorder! Grabe to parang di kumain ng one year.
Pagkatapos naming nag order ay umupo na kami at naghintay ng makakain, this is life. Food lang yung minamahal ng totoo, wala pang masasaktan nito. HAHAHA.
Biglang may familiar na lalake akong nakita, may kasamang babae. Maconfirm nga! Tinignan ko ng mabuti yung mukha niya. ⊙︿⊙ Shit! Si - - -
"BEST! Yung boyfriend mo!" sabi ko kay Julia na nabigla.
"Saan? Humanda saakin yan!" sabi niya na seryoso yung mukha.
"Ayun oh!" sabi ko sabay turo sa boyfriend niya. Agad siyang tumayo at nilapitan sila.
"Hi, I'm Julia. Diego's girlfriend ." pagpapakilala niya dun sa babae, lagot!
"Julia! Stop it!" sabi ni Diego.
"No! You stop! Bakit kinakahiya mo ako? Wag ganun!" sabi ni Julia na halatang nagpipigil ng galit, di umiimik yung babaeng kasama ni Diego.
"Julia I said stop it!" sabi ni Diego na tumayo na at hinila niya yung babaeng kasama niya paalis.
"Gago yung taong yun! Iiwan ako eh siya na tong nangbababae!" sabi ni Julia na napakamot ng ulo niya.
"Tama na best, let's go" pagyayaya ko, pinagtitinginan na kasi kami at paiyak na siya. Di na siya umimik at lumabas na kami, agad akong pumara ng taxi.
Nung nakasakay na kami bumuhos na iyak ni Julia, gago kasi yung lalaking yun. To na yung sinasabi kong mahirap magmahal dahil masasaktan ka lang.
"Best di niya deserve yang pag iyak mo, tama na ha." sabi ko at inabot yung panyo ko sakanya.
"Tama ka best kaso di ko maiwasan, di ko kasi maexplain yung sakit na nararamdaman ko. Yung makita mo yung taong mahal mo na may kasama ng iba" sabi niya, kahit na umiiyak siya nahahandle niya paring magsalita ng maayos.
"Sa bahay ka muna para mapag-usapan natin yan ha, di kasi ako mapapanatag pag nagkakaganyan ka baka magpakamatay ka eh. HAHAHAHA" sabi ko at tumawa rin siya sabay palo saakin.
"Kahit kailan talaga pilyo ka! Thankyou best ha" sabi niya at ngumiti.
Nakarating na rin kami dito sa bahay, pumasok na rin kami ni Julia, wala kasi si Mommy at Daddy. Si Mommy nasa ibang bansa si Daddy lang nag aalaga saamin ni Kuya Neil.
Pumunta kami agad sa garden at tinawag si Manang para maghanda ng meryenda.
"Manang, paghanda mo naman po kami ng meryenda. Salamat po" pakiusap ko.
"Sige po Ma'am" sabi niya.
"Manang, diba sabi ko po Kath na lang, part ka na po ng family namin" sabi ko.
"OO nga po pala Ma'am, ay este Kath po. Punta na po ako ng kusina" pang aasar niya at umalis na, wag tawaging Ma'am pero pino-po naman. Tss.
"Oh ano okay ka lang?" tanong ko kay Julia na di umiimik.
"Oo." matipid na sagot niya.
"May okay bang ganyan? Best lalaki lang yun, dami pa diyan" sabi ko.
"Minahal ko eh, kayo eto nasaktan ako. Psh!" sabi niya naka simangot.
"Parang di ka naman nasanay, ganyan naman diba? Love love love, sarap maranasan pero mahirap masaktan. Wag mong ipakitang talo ka! Walang panama yun sayo noh, saka tanga na lang niya dahil lahat nasayo na pero naghanap pa" pagcocomfort ko.
"Nakakainis lang eh, bakit ba ako sinaktan eh ginawa ko na lahat" sabi niya at pumapatak na yung luha niya.
"Best tama na! Isubsob kita diyan eh, sayang luha te!" sabi ko, nakakairita pag iyak niya eh. HAHAHA. Tamang tama dumating na si yaya.
"Oh yan na ikain mo na lang yan! Drama mo eh. HAHAHAHA" sabi ko at tinulungan si Manang sa paglalag ng pagkain. Walang pang isang minuto kinuha niya yung spoon and fork at kumain na, nadadaan pala to sa pagkain eh.
"Salamat dito best ah, sarap! Home made lasagna the best!" sabi niya, masaya na ako at ngumingiti na siya.
"Kain ka na nga lang, wag mo ng intindihin love life mo. Kain ka lang ha" sabi ko at inabot sakanya yung juice. Grabe talaga.
- - -
A/N: Hope you like it (^O^) Vomments Guysss! .
BINABASA MO ANG
The Unexpected Love Story (KATHIEL)
FanfictionLove can change everything... On going❤✌