CHAPTER 3: FIRST DAY OF SCHOOL

57 5 0
                                    

A/N: Helloooo Guyssss! (^_^) Move forward, enjoy your day! HOHOHOHO. Smile always. Vomments please ヽ('▽`)/

-----------------

JULIA'S POV

"Hey! Wake up! Papasok pa tayo, mantika talaga matulog oh!" sabi ko habang niyuyugyog si Kath, first day tapos ganito?. Andito ako sa house ni Kath kasi alam ko ganito matulog to.

"Ummm" sagot niya, langya! Tss.

"Ipis oh!" pagbibiro ko.

"What?!" sabi niya at nanalaki mata niya ⊙︿⊙ HAHAHA, madadaan pala dito to eh. Yung face niya! WTH.

"Joke. WHAHAHAHAHA!" sabi ko at bumelat.

"Shit! Effective ha!" sabi niya at inirapan ako.

"Maligo kana nga! Mukha mo nge! Dalian mo baka sipain pa kita diyan" sabi ko at pumunta na siya sa banyo.

Matext nga muna sila Kiray, Aria at Miles.

To: Kiray, Aria, Miles

Sis, asan na kayo? Kita na lang sa school, naliligo pa kasi si Kath. You know naman na. ︶︿︶.

- - -

After 30 minutes, here she goes. Nakakainip, tapos anong oras na.

"Tara na sa baba para makapagbreakfast" pagyayaya niya. Pababa na kami at naupo na sa mesa.

Bread lang kinuha ko, nagbreakfast na rin kasi ako sa bahay eh. Saka nakakahiya na rin, HAHAHA.

"Bat bread lang? Diet te?" tanong saakin ni Kath.

"He! Sadyang nahihiya lang talaga ako noh" sabi ko.

"Meron ka ba nun?" sabi niya. Binatukan ko siya, meron pa kaya ako nun!

"Aray! Brutal kana ah, ikaw mahihiya? Grabe best! Kilala na kaya kita" sabi niya, she's right. Kilalang kilala nga talaga niya ako, kahit sabihin kong okay lang ako, nahahalata niya paring di ako okay o nagprepretend na masaya.

"Oo na! Dalian mo, anong oras na oh" sabi ko at nagcross arm.

"Eto nga!" sabi niya at tumayo na, ganun din ako. Inayos na namin mga gamit namin at nagpaalam na sa yaya niya "Ya alis na mo po kami" sabi naming pareho, yaya na rin tawag ko kasi yun sabi ni Manang eh. HIHIHI. FC lang talaga ako. HAHAHA.

Nag-aabang na pala yung Dad ni Kath sa harap ng gate, binuksan na ni Kath yung gate at clinose na ni Manang, este yaya. Pumasok na kami sa loob ng kotse.

"Hi po Dad/Tito" sabi naming pareho, nagsmile lang yung Dad ni Kath nagdrive na. Kami naman ni Kath todo ayos ng buhok at mukha to feel fresh at naglagay rin ng cologne.

And where here, binababa na kami "Thank you Dad/Tito" sabay na naman naming sabi at umalis na yung Dad niya.

"Hiii Sisy!" bati nila Kiray, Aria at Miles na todo yung ngiti.

"Kanina pa ba kayo? Tagal kasi neto!" sabi ko at natawa sila, si Kath naman inirapan ako.

"Oo eh, pero nakapagpasensya din naman" sabi ni Miles. 50 minutes din kaya!

"Pinagtutulungan niyk talaga ako eh noh?" sabi ni Kath na naka cross arm.

"Di ka mabiro! Tara na nga, titignan pa natin kung magkakaklase tayo" yaya ni Aria at naglakad na kami.

"So gawin na natin yung plano?" sabi ni Miles.

"Anong plano?!" sabi naming apat.

"Dali niyo namang makalimot girls! Revenge dear!" sabi niya, what? Gagawin talaga namin yun? Oh no!

"Bago ko ibigay yung plano, tignan na natin mga pangalan natin" sabi ni Miles, andito na pala kami sa may mga list ng names for the sectioning at hinanap na namin yung mga names namin.

Nang magkatinginan kaming lima ay "Oh my! Magkakaklase tayo!!!" sigaw naming lima.

"Sssh! Girls minimize your noise" sabi nung teacher na naka eye glass.

"Sorry po Ma'am" sabi naming lima at nagpeace sign. Nagring na yung bell at pumasok na kami.

"Tabi tabi tayo girls" sabi ni Kath at naupo na kami.

KATH'S POV

School days? Una lang masaya, new things at kasama mga friends. Buti nga kaklase ko parin sila kahit na may mga awards sila.

"So what's the plan?" tanong ni Aria kay Miles.

"Girls, lapit dali! Ganito yun, kilalanin natin muna yung girl then pahirapan natin. Balatan natin kung kinakaylangan" sabi ni Miles.

"Brutal mo te! Balatan talaga ha!" sabi ni Kiray at natawa kami.

"Basta tayo na bahala, wag nila tayong sinusubukan noh!, sa ganda ni Julia lolokohin siya? No way!" sabi ni Miles.

Ako naman naka nganga lang sakanila. Brutal ng mga to pero kung talagang may nasaktan saamin matitikaman nila yung revenge namin.

Dumating na yung teacher namin at nagsitayuan na kami. "Good morning Ma'am" bati namin.

"Good morning, please be seated" sabi niya at sinunod namin siya.

"So class how's your vacation?" tanong ni Ma'am, pati pa ba vacation namin uungkatin pa. Psh!

"So class write your vacation expereinces in bondpaper" sabi niya, tong teache na to maka so. Naglabas na ng bondpaper pero ako? Hingi sa katabi. HAHAHA. Student problem, you know.

Nagsulat na ako at ipinasa na, nilagay ko lang dun yung bahay bakasyon ko.

"Magleleson na tayo on next meeting, prepare your notebooks and yourself also" sabi ni Ma'am So. Blah, blah, blah. Asar na lesson yan!

"It's that clear Miss?!" sabi niya, shit! Nakakagulat, agad akong tumayo.

"UHM, o-opo Ma'am So. Este Ma'am sorry po" sabi ko, shit naman kasi eh! Nananshimik ako tapos gugulatin ako.

"Okay, be seated. Sa susunod be attentive!" sabi niya then I nodded at umupo na.

Psh,! Kabwisit! First day tapos ganito, I hate it! May araw ka rin Ma'am So.

"Sis okay ka lang?" bulong nilang apat at I nodded na lang.

Manahimik na nga lang, nakakainis tutal sira na rin araw ko.

- - -

After minutes, yes! Nagring na yung bell. Whooo! Nagsitayuan na kami "Bye Ma'am" sabi naming lahat.

"Tara na, cutting tayo. Bored na eh!" sabi ko, at tinignan nila ako ng masama.

"Okay, okay. Sabi ko nga di na" sabi ko. Tss.

"Good girl" sabi ni Kiray sabay tawa naman nunng tatlo. Psh!

Dumating na yung next subject teacher namin at ganun din, bati upo at makinig. Pagpapakilala at expectations.

"Ma'am may I go out?" sabi ko na hawak yung tiyan ko. HAHAHA. Di ko na matiis yung kaboringan dito.

"Why?" sabi nung teacher.

"Sakit po ng tiyan ko, di ko na po matiis. Baka po kasi dito pa ako magkalat" sabi ko at nagrereact na sumasakit tiyan ko.

"Okay, go" sabi niya at lumabas na ako.

Yes! I'm free! Galing ko talaga, palusot 101 eh. Umubra din yung acting ko oh di ba?, papunta akong cafeteria gutom na rin kasi ako. HAHAHA.

- - -

A/N: Student problems! HAHAHA, study well Guysss!

The Unexpected Love Story (KATHIEL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon