Third person POVMag dadapit hapon na nang matapos sa ginagawang paper works sa Dine si Aexzender. Galing din siya ng board meeting para sa shareholders ng kanilang kompanya kaninang umaga. Pagod na pagod na siya kung tutuusin pero iniisip parin niya kung bakit hindi pumasok sa trabaho si Avhieana,kahit na medyo nag iba na ang sched nito.
'She maybe had a group project?'
Sabi niya sa sarili. Kaya naman ng pumunta siya sa bahay ng dalaga ay wala siyang naabutan doon. Minabuti niyang mag handa ng dinner para sa kanilang dalawa para kung dadating man ito ay makakain agad. Lingid sa kaniyang kaalaman na nasa labas ng bayan si Avhieana kasama si Jake. Nag karoon sila ng pamamasyal upang magkaroon din ng closure sa dating relasyon.
*******
Mag 11 pm na nang gabi at nag aalala na si Aexzender sa kalagayan ng dalaga dahil hindi pa ito dumarating.
Nagintay siya hanggang mag alas onse trenta ng gabi at salamat sa diyos at dumating narin ang dalaga . nagtakha naman siya kung bakit kasama nito ang dating nobyo. Akala niya kung ano na ang ginawa ni Jake kay Avhieana. Kaya naman agad niyang hinila si Avhieana pero pinigilan siya ni Jake. Agad niyang sinuntok si Jake upang kumawala sa pahkakahawak sa kanya.
"Oh my god! Jake!" Sigaw ni Avhieana at daling nilapitan si jake na agad rin namang tumayo.
" Avhieana get inside!" Ma awtoridad na sabi ni Aex tsaka pinalayas si Jake. Hinila niya papasok si Avhieana.
"Why are you with him?"
"Lumabas lang kami?"
"What? Why'd you got home this late?"
"Pwede ba Aex. Pagod na ako, tsaka bakit mo siya sinuntok?"
"He's an ass*ole!"
"He's not!"
"So now your defending him huh?".
" Kasi,sinuntok mo siya!"
"Tss, do you still into him?"
"Teka lang hah! Ano ba kita? Bajit ganyan ka makaasta? Boyfriend ba kita o di kaya naman tatay? Hindi naman di ba? Bakit nangingialam ka! Alam mo, simula nung naging under ako sa pag dedesiplina mo! Nagkagulo na ang buhay ko! Kaya naman wag kang umasta as if may parte ka!"
Nagulat si Aexzender sa sinabi ni Avhiena.
Nang makita ni Avhieana ang panlulumo ng mukha ni Aexzender parang natauhan siya sa sinabi
"Im sorry. I didnt mean it, pagod lang ako!"sabi ni Avhieana
" Uhm- No, its okay. You're right! Im just nothing in your life so definitely i dont have the right to meddle!" Sabi nh binata sabay labas na sa Bahay.
'Antanga mo lang Avhieana! Ang tanga tanga mo!' Sabi ng dalaga sa sarili niya.
BINABASA MO ANG
Under His Supervision [FIN]
Short StoryAng babaeng naging broken hearted turns to a bad girl meets the man of her nightmare . And worst she's UNDER HIS SUPERVISION.