Avhieana POVShitneberdo!
What the hell is that fvcking noise coming from a bullshit chicken?
For Pete's sake its still 5:30 am.
Bumangon na ako agad at lumabas sa kwarto.
Uminom ako ng tubig.
Ilang saglit pa ay nag ring ang cellphone ko.
'Shit this keypad phone! Asan ba ang pipindutin dito?'
Patuloy pa rin sa pag ring ang cellphone ko.
'Grrr. Bahala na nga! Basta color green!'
"What took you so long?"tanong ng supladong na lalaki sa kabilang linya.
"Sorry naman PO! Di ko PO kasi alam kong paano gamitin ang basura- este cellphone nato!"
"Tss. I'll be picking you at 6:30 today is your first day of school"
"Yea.right whatever!"
Binaba ko na yung tawag at nag handa na.
Hayys. Sana naman magandang school yun.
Hinatid na ako ni Aexzender sa kanto malapit sa school. Ako na raw ang maglakad papasok.
Grrr. Buti nalang talaga at nag flats na ako.
Nasa labas na ako ng school at nakita ko na agad ang pangalan ng skwelahan na naka pintura sa malaking kulay asul na gate
'Mariano College'
Pumasok na ako at nakita ang kumpol ng estudyante sa may open field ng skwelahan na nakaharap sa flag pole
Ilang minuto pag katapos ng flag ceremony ay nag sibalikan na ang mga estudyante sa kanya kanyang silid aralan.
Hinanap ko ang classroom ko at nakita ko din naman.
Marami rami rin akong magiging classmate,tumawag sa atensyon ko ang isang maliit na grupo ng estudyante 3 babae at isang bading. Nagtatawanan at nag aasaran minsan nga nag sasapakan ngunit parang wala lang sa kanila iyon..
'Sana mag karoon rin ako ng mga kaibigang totoo'
Nang mag simula na ang clase ay umupo na ako.
Ewan ko ba bakit di umiiral ang masamang ako sa mga taong nasa paligid ko. Mahirap palang maging transferee . noon kasi kapag may transferee binubully ko agad. Ngayon mahirap maging masamang ako lalo na pag di ko territory.
Nagpakilala na ang lahat pati narin ako.
Mabuti nalang at di nagtanong iyong teacher kung saan ako galing na school.
'Maam! Silang Guiller at Johnmarc tumakas na naman! Cleaners kami ngayon!'
'Hoy! Mag do dota na naman kayo?'
'Doon nalang tayo mag kita sa Jo_id internet cafe!'
'Jessa! Mag apply na daw kayo ng floorwax'
'Pagbutihin niyo naman yang pag lalampaso niyo Deo!'
'Sa orchidarium tayo ngayon mag didilig!'
Yan ang mga boses na narinig ko habang nasa classroom ako. Ganito pala pag public school ? Kailangan ang mga estudyante talaga ang mag lilinis? Now i know kung bakit mahirap maging janitor.
Why are this people acting like High school student? Ganito pala pag public school? Ang students ang mag lilinis? This is such a torture.
Naglakad na ako pauwi ng maisipan kong saan ako sasakay?
Nasa may jeepney stop na ako.
Wala bang taxi dito?
Shit kasi yang si suplado di man lang sinasagot ang tawag ko. Gusto ko sanang mag pasundo.
Wala na talaga akong ibang choice kundi sumakay ng jeep.
Sumakay ako sa jeep na may nakatatak sa gilid na bagumbayan.
Ng makaupo na ako. Hindi ko maintindihan ang amoy ng mga katabi ko. Nais kong masuka pero nakakahiya naman.
Ganito ba talaga sa jeep? Kahit puno na may pinapasakay parin?
Tulo pawis na ang noo ko.. Magkano ba ang pamasahe?
Bibigay ko nalang tong 20 para sure.
Letse lang 100 pesos for a week allowance? Anong makukuha ko dyan? Pamasahe nga lang 20 na binigay ko.. What about my snacks? Hello? How much is Krispy Kreme? Jipangyi? Yellow cab? Thats my snacks.. What the hell ! I would never buy that gulaman and proven.. No fuckin way.
I only have 80 pesos! Shit this.
Dumating na ako sa kanto at bumaba.. Letse lang hindi pa nga ako naka baba ng husto tumakbo na ang jeep kaya muntikan na akong madapa.
Nag lakad nalang ako kasi malapit lang naman ang bahay.
Sumalampak agad ako sa kama at natulog.
__________________________
BINABASA MO ANG
Under His Supervision [FIN]
Short StoryAng babaeng naging broken hearted turns to a bad girl meets the man of her nightmare . And worst she's UNDER HIS SUPERVISION.