-17-

1K 20 1
                                    

Kathy's POV

I headed straight to the nearest club. I'm not a party girl nor a drinker. Pero sabi daw nila kapag may problema ka, magpakalasing ka. Para naman sa gabing 'to, makalimutan ko man lang ang nangyari kahapon. Bukas na kami uuwi, eh.

"Isang shot nga ng lime vodka." I told the bartender. Ang gwapo niya, he's hot. 


I remembered Daniel all of a sudden. Kahit gago 'yun, mahal ko pa rin siya. Kahit niloko niya ako, loyal pa rin ako sa kanya. Tanga ko. Sobrang tanga.


Sa 'di kalayuan, nakita ko silang dalawa. Parang pinipiga ang puso ko habang tinitingnan si Daniel na hinahawakan ang baywang ni Jill at may binubulong dito. Nangilid ang luha sa mata ko. Damn.


The party is at its peak. Malakas ang tunog ng mga usong music kaya naman todo sayaw ang mga tao. Tapos ako nandito, nag-e-emo. "Bobo mo, Kathy."


Ininom ko ng straight 'yong vodka. Eww! Ang sama ng lasa. Napangiwi ako. Nag-aalab ang sikmura ko. "YUCK!"


I drank another shot kahit nasusuka na ako. I need to f-cking do this. Kaya kong magpakalasing. I wanna be drunk and wasted for the first time. Bahala na kung kumalat 'to sa media. My life's becoming a big mess.


Higit sampung shots na ang nilagok ko. My vision is becoming blurry. Parang umiikot ang mundo ko. Im now drunk, alright. Just like what I've wanted to happen to me.


May sinasabi yung bartender pero hindi ko marinig dahil sa music at di ko maintindihan. I went to the dancefloor walking crisscross.


Sumayaw-sayaw ako dun. May lumapit sa aking lalaki. Kahit hindi klaro ang paningin ko, klarong-klaro naman na gwapo 'tong lalaking nasa harapan ko ngayon.


"Hi, Kathy." He said huskily. He's so so so hot. He held my waist while we're dancing.


I smiled. May kasama yung lalaking hottie. Parehong-pareho sila. Triplets sila? Omo. "Hi, stranger." Sabi ko naman. Para akong susuka na hindi ko maintibdihan.


After that, I blocked out.

-----


I opened my eyes. Tumakbo ako agad sa sink at nagsuka. Hinawakan ko ang tiyan ko, parang nagkabuhol-buhol ang intestines ko. My head is also pounding like crazy. Ugh!


This is the aftermath. Gusto kong maglasing kagabi. Kinaumagahan, kalbaryo talaga.


I wiped my mouth at nagtoothbrush. I wonder kung sinong naghatid sakin kung san ako nagche-check-in.

"It can't be him, right? No. Kasama niya si Jill eh." Sabi ko sa sarili ko habang tumitingin sa salamin. Ayoko mang umasa, may parte sa akin na gustong maniwala na siya nga ang naghatid sa akin.


Nagmumog ako at umupo, I'm still wearing the shorts and tank top I wore last night. Naligo ako at nagbihis. Inayos ko ang maleta ko dahil uuwi na kami mamaya.


Medyo okay na ngayon ang pakiramdam ko dahil sa gamot na ininom ko. Pero nandun pa rin yung feeling na parang susuka ako na hindi.


"Kathy." Malamig niyang tawag habang nagche-checkout kami.


"Yeah?" Ngumiti ako.


"Wala. Okay ka na ba?" Lumapad ang ngiti ko. I can feel concern in his voice. He cares.


Tumango ako, "Well, kinda. My head still hurts a bit." Sabi ko sa kanya na hinahawakan ang kamay ni Jill. Ouch. It hurts, my heart hurts.


Wala na siyang sinabi at kanya-kanya kaming sumakay sa van. Napasinghap ako. Ano kayang ginagawa ni Jill at Daniel sa sasakyan? Are they two making out? Aish. Napaparanoid na naman ako. Tae.


Naging mabilis ang byahe pabalik ng Maynila. Lumilipad ang ulo ko dahil sa kakaisip tungkol sa nangyari sa Bora. That certain memory, it hurts like hell. Gusto ko nalang umiyak ng umiyak.


Pagdating sa bahay, bumaliktad agad ang sikmura ko. Napasuka ako ng wala sa oras. Shet, suka na naman. Ayoko nang uminom ulet.


"Manang, ano pong ulam?" Tanong ko kasi bigla akong ginutom.

"Ay naku! Hindi ako nakapagluto. Ano bang gusto mong kainin?" Nag-isip ako ng masarap na ulam.


"Gusto ko po ng adobong manok na may corned beef at itlog po!" Masayang sabi ko. Iniisip ko pa lang yun, gusto ko nang maglaway. Masarap yun!


Nalaglag ang panga ni Manang Rosa, "Ha? Ano? Sigurado ka?" Nag-aalalang tanong niya. Okay naman yun ah!


"Oo naman po! Ang —" Hindi ko natapos ang sasabihin ko sana kasi nasuka na naman ako.


Umagang-umaga ang sama na ng pakiramdam ko! Psh. Fuck hangover.


"M-manang, tubig po." Agad siyang kumuha ng tubig sa dispenser. I think I'm gonna pass out.


"Teka! Ba't kaWait, 'nak, buntis ka ba?!" Halos mabilaukan ako sa sinabi niya.


"Sinong buntis?" Tanong ni Daniel na nasa likod ko. Ginapangan ako ng kaba.


Buntis nga ba ako?

I'm Now Mrs. Padilla?! [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon