Kathy's POV
'Baby kitty.' Binuksan ko ang mata kong halatang puyat pa.
'Baby J-jon—Daniel?' I raised a brow. Bakit 'Kitty' ang tawag niya sa akin?
'Maybe if I call you 'kitty', baka tawagin mo rin akong 'baby'.' Masungit niyang sagot sa akin habang kinukuha ang luggage ko sa ibabaw.
Nandito na pala kami. In all fairness, ang tahimik ng lugar at malinis pa.
He sat back on his seat. 'Iba pala 'yung sasakyan mo. Baka kasi mahuli tayo di ba?'
'Ha?' Bakit iba ang sasakyan ko? Pwede namang kasama ko siya. Tss. Ang daming posibleng mangyari. Pwede akong ma-car crash, ma-rape, lumindol—like what happened before. Okay, medyo OA na 'yung iba.
'Anong 'ha', ikaw kaya ang may sabi nun. Um-oo lang ako, Kathy.' Mahinang sabi niya habang nagsi-labasan ang mga pasahero.
'That's one of you terms and conditions before we got married. No paparazzi should see us together. I can't believe you forgot.' He said with a hint of bitterness in his voice.
May jaw dropped literally. Oo nga pala, I never loved him before. 'A-ah. Nasan 'yung maghahatid sa akin?' Tanong ko. I mentally cursed myself.
Wala na talaga akong magagawa kundi ang bumyahe mag-isa ng wala siya. Pagbaba ko ng eroplano, binulagta ako ng napakaraming fans. Take note, kina Jill ang Daniel.
'Ms. Kathy Manuel!' Sigaw ng isang kalbong lalaki na I think nasa mid-40's na. I raised my hand and waived. May mga bulungan sa paligid ko. I actually stole the scene. Pero nagmumukha naman akong kontrabida sa lagay na 'to.
So I headed straight to the black van waiting. Sumandal ko sa pintuan, my arms folded. Maraming staff ang nakabantay sa kanila. May nagpa-picture din. Si Daniel nakawahak sa baywang ni Jill. While Jill is obviously enjoying herself.
'Manong, 'lika na po. Alam mo naman po 'yung pupuntahan di ba?'
He said yes and started the engine.
--
Binuksan ko ang cellphone ko dahil may nagtext.
From: Mr. Padilla
Kathy, hintayin mo ako sa restaurant ng resort. Maghintay ka lang muna diyan. Aasikasuhin ko pa si Jill.
Parang ang meaning ng salitang 'aasikasuhin', para sa akin, uunahin. So, uunahin niya muna si Jill bago ako. Wala naman akong karapatang umarte, it's because gan'to din ako noon.
Malay niyo, gumaganti lang siya.
Pumasok ako sa loob ng resto ng private resort na 'to at naghanap ng magandang puwesto. Habang pumipili ako ng pagkain, narining ko ang pagbaba ng mga tao sa dalawang magkakasunod na van.
Tumingin ako sa labas ng resto at nakita ko ang mga staffs at sa kabila, silang dalawa. How sweet. Kailangan ng award. Woohoo! Tss.
Dumapo ang tingin sa akin ni Daniel at agad din siyang umiwas. Jill, on the other hand, is busy helping Daniel with her things. Ang swerte niya, ako nga si manong lang bumitbit, eh. LOL.
Binigay ko sa waiter ang menu at naghintay ng order ko. Oo, akin lang. Ewan ko kung anong kakainin ng kasama ko.
The chimes of the resto rang, and siya na nga yun. Umupo siya sa harapan ko. 'Naka-order ka na ba?'
'Oo. But para sa akin lang 'yun.' I chuckled softly.
'Ah. Waiter!' Pagtawag ni Daniel sa waiter. Agad lumapit ito.
BINABASA MO ANG
I'm Now Mrs. Padilla?! [COMPLETED]
Fiksi RemajaWhat if you woke up in a different room, and you skipped 3 years of your life. Crazy right? But it gets more crazier waking up with your d-mn idol in an intimate position. And knowing you're now Mrs. Padilla. This is a work of fiction. Places, eve...